Chia tay HSBC, Techcombank có nhà đầu tư mới được quản lý bởi Warburg Pincus

Chia tay HSBC, Techcombank có nhà đầu tư mới được quản lý bởi Warburg Pincus

(ĐTCK) Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố khoản đầu tư hơn 370 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) từ 2 nhà đầu tư pháp nhân độc lập được quản lý bởi Warburg Pincus.

Khoản đầu tư từ các nhà đầu tư mới là một phần trong nỗ lực tăng vốn từ nay đến tháng 6/2018 của Techcombank theo đúng kế hoạch đã được Đại hội cổ đông phê duyệt hôm 3/3/2018.

Theo Techcombank, giao dịch này sẽ cung cấp vốn giúp Ngân hàng hiện thực hóa những mục tiêu tăng trưởng kỳ vọng và tiếp tục củng cố vị trí ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời nâng tổng số cam kết đầu tư của các công ty do Warburg Pincus quản lý tại Việt Nam lên trên 1 tỷ USD.

Năm 2017, Techcombank đạt tổng thu nhập hoạt động 16.300 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế (PBT) hơn 8.000 tỷ đồng. Techcombank có khả năng sinh lời cao nhất ngành ngân hàng trong năm 2017, với tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình (ROE) và lợi nhuận trên tài sản trung bình (ROA) (không bao gồm thu nhập bất thường) lần lượt là 23,84% và 2,09%.

Techcombank cũng được Moody’s xếp hạng tín nhiệm trong nhóm cao nhất của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân là B2/Tích cực và được S&P xếp hạng tín nhiệm ngang bằng với mức định hạng của quốc gia.

Được biết, năm 2017, Techcombank đã mua 172.353.345 cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ với giá bình quân 23.445 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị hơn 4.000 tỷ đồng từ khoản thoái vốn của HSBC khỏi ngân hàng này. Vụ thoái vốn này cũng chấm dứt vai trò của HSBC tại Techcombank như là một cổ đông chiến lược ngoại. 

Còn đối với Warburg Pincus, trong thông cáo mà Techcombank phát ra không nhắc tới vai trò của một cổ đông chiến lược, mà chỉ được coi là một khoản đầu tư thuần túy, thậm chí không nhắc tới tỷ lệ sở hữu của Warburg Pincus tại Techcombank!

Warburg Pincus là công ty quản lý quỹ đầu tư vào vốn cổ phân tư nhân (private equity) hàng đầu thế giới chuyên đầu tư vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Công ty đang nắm giữ và quản lý tài sản trị giá hơn 44 tỷ USD cổ phiếu của các công ty chưa niêm yết. Công ty có danh mục đầu tư đa dạng tại hơn 150 công ty khác nhau, trong các ngành khác nhau, khu vực địa lý khác nhau và giai đoạn phát triển khác nhau.

Tin bài liên quan