Cải cách thủ tục hành chính, Ngân hàng Nhà nước ban hành 14 thông tư trong 2 ngày

Cải cách thủ tục hành chính, Ngân hàng Nhà nước ban hành 14 thông tư trong 2 ngày

(ĐTCK) Một lãnh đạo thuộc Vụ Pháp chế (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) cho biết, trong 2 ngày 29/6 và 30/6, NHNN đã ban hành 14 thông tư. 

Đây không hẳn là trường hợp đặc biệt bởi từng có nhiều tiền lệ, thậm chí, gần đây nhất, riêng ngày 31/12/2015, NHNN ban hành gần 20 thông tư. Tuy nhiên, để có thể ban hành đồng loạt 14 thông tư trong 2 ngày cuối tháng 6, NHNN đã phải triển khai nhiều hành động ngay từ đầu năm. Trong đó, chỉ một vài thông tư có liên quan đến Luật Đầu tư, còn đa số là do NHNN chủ động tự rà soát, bỏ những thông tư nhận thấy không cần thiết hoặc sửa một số thông tư có từ ngữ, nội dung không chính xác về điều kiện kinh doanh.

“Ví dụ, 3 thông tư được nâng lên thành nghị định nên về nguyên tắc, thông tư đó sẽ bị loại bỏ; hay sửa đổi những quy định không phù hợp về thẩm quyền như hoạt động bao thanh toán trước kia phải cấp phép, nhưng Luật Các tổ chức tín dụng (năm 2010) đã bỏ vấn đề này nên NHNN thay đổi cho đúng. Còn lại, về cơ bản các thông tư khác theo hình thức rà soát thông thường”, vị lãnh đạo trên cho biết.

Động thái mới này của NHNN là câu chuyện nóng trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thể hiện quyết tâm bỏ 3.500 giấy phép con nhằm “cởi trói” cho doanh nghiệp, cũng như việc thay đổi để phù hợp với một số luật chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2016.

Thực tế, NHNN luôn “mạnh tay” trong việc cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, ngày 21/7/2015, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của tổ chức tín dụng đối với người dân và doanh nghiệp dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ. Theo đó, định kỳ hàng năm, Thống đốc NHNN đều ban hành các kế hoạch cải cách hành chính trên cơ sở cụ thể hóa các nhiệm vụ theo kế hoạch giai đoạn 2012 - 2015 và có các văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai việc thực hiện.

Tại hội nghị này, ông Tú cho biết, với những kiến nghị giải quyết thủ tục giữa NHNN với tổ chức tín dụng, NHNN đang triển khai mạnh mẽ bằng các văn bản, có những văn bản đã đi vào cuộc sống ngay, nhưng cũng có những văn bản cần điều chỉnh dần. Ông đề nghị các vụ, cục chức năng tiếp tục rà soát lại các thủ tục, nếu còn vướng mắc thì phải giao cho các đơn vị chỉnh sửa cho phù hợp.

“Công tác cải cách hành chính luôn là một nội dung quan trọng, là nhiệm vụ được NHNN quan tâm, phải được làm mạnh mẽ và quyết liệt. Đồng thời, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, là chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động của các đơn vị”, ông Tú cho biết.

Hay ngày 22/6 vừa qua tại Hà Nội, NHNN đã tổ chức cuộc họp về rà soát quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các đơn vị tại Trụ sở chính NHNN. Báo cáo rà soát quy chế làm việc, quy trình xử lý văn bản và các thủ tục hành chính nội bộ được trình bày tại cuộc họp cho thấy, công tác cải cách hành chính đã được triển khai đồng bộ, mạnh mẽ. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm là triển khai Quy chế làm việc của NHNN ban hành năm 2014, thay thế Quy chế năm 2008. Những điểm mới bao gồm: bổ sung quy định về phối hợp công tác giữa các đơn vị thuộc NHNN; bổ sung quy định về thủ tục gửi văn bản, trình giải quyết công việc… Đồng thời, Quy chế làm việc đã quy định cụ thể về thời hạn ban hành văn bản; cách thức, thời hạn phối hợp trong xử lý công việc.

Vị lãnh đạo Vụ Pháp chế nêu trên cho biết: “Các thông tư vừa được ban hành không làm theo phong trào và thực tế, NHNN đã chủ động rà soát, loại bỏ nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước. Để làm được điều này, ngay trong nội bộ NHNN cũng phải có những “tranh đấu”.

Hành động này cũng phù hợp với Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020, trong đó đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, bảo đảm hàng năm cắt giảm tối thiểu 10% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Động thái mới này của NHNN chỉ là bước đầu, trong tương lai, NHNN sẽ tiếp tục rà soát và bỏ tiếp những quy định không hợp lý nhằm hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp.

Tin bài liên quan