(ĐTCK) Công nghệ sẽ giúp giảm chi nhánh hay phòng giao dịch, cơ sở vật chất, hạ tầng, cũng như đội ngũ nhân viên kèm theo, đồng nghĩa với chi phí hoạt động của ngân hàng được tiết kiệm.

Ngành ngân hàng vẫn cần nhiều nhân sự

Báo cáo tài chính của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, tính đến ngày 30/6/2018, tổng tài sản của Ngân hàng đạt khoảng 977.681 tỷ đồng, giảm so với con số hơn 1 triệu tỷ đồng cuối năm 2017; số lượng nhân viên là 17.012 người, tăng so với con số 16.227 nhân viên cuối năm 2017.

Số lượng nhân viên này làm việc tại hội sở chính, trung tâm đào tạo, trung tâm xử lý tiền mặt và 105 chi nhánh trên toàn quốc, 4 công ty con tại Việt Nam, 3 công ty con tại nước ngoài, 3 công ty liên doanh, 1 công ty liên kết, 1 văn phòng đại diện tại Singapore và 1 văn phòng đại diện tại TP.HCM.

Theo báo cáo tài chính của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), tại ngày 30/6/2018, tổng tài sản của Ngân hàng đạt khoảng 1,268 triệu tỷ đồng, tăng so với con số 1,202 triệu tỷ đồng cuối năm 2017.

Số lượng nhân viên là 25.066 người, tăng nhẹ so với con số 24.888 người thời điểm 31/12/2017, làm việc tại hội sở chính, 190 chi nhánh trong nước, 1 chi nhánh nước ngoài, 854 phòng giao dịch và 11 công ty con.

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sở hữu tổng tài sản trị giá 300.404 tỷ đồng tại ngày 30/6/2018, tăng so với cuối năm 2017 (269.392 tỷ đồng). Ngân hàng có hội sở chính, 2 văn phòng đại diện, 312 điểm giao dịch trên cả nước và 3 công ty con hoạt động với 8.765 nhân viên, tăng so với con số 8.328 nhân viên thời điểm cuối năm 2017.

46% tổ chức tín dụng trong cuộc khảo sát tuyển thêm lao động trong quý II/2018, số ngân hàng tiếp tục tuyển thêm người trong quý III và cả năm lần lượt là 62% và 70%; 23% tổ chức tín dụng dự kiến giữ nguyên và 7% tổ chức tín dụng sẽ cắt giảm nhân sự trong năm 2018.

(Nguồn: Vụ Dự báo Thống kê, Ngân hàng Nhà nước)

Tại Ngân hàng Quân đội (MB), tính đến 30/6/2018, Ngân hàng nắm giữ khối tổng tài sản trị giá 333.203 tỷ đồng, tăng so với con số 313.877 tỷ đồng cuối năm 2017; số lượng nhân viên là 13.942, tăng so với con số 13.094 người thời điểm cuối năm 2017.

Được biết, MB có 1 hội sở chính, 96 chi nhánh (trong đó có 2 chi nhánh nước ngoài), 188 phòng giao dịch, 1 văn phòng đại diện tại Nga, 7 công ty con và 2 công ty liên kết.

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB), với gần 7.000 cán bộ, nhân viên, mạng lưới hơn 500 điểm giao dịch ở Việt Nam, Lào và Campuchia, đang phục vụ gần 4 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Trong năm 2018, SHB dự kiến khai trương 5 chi nhánh và 20 phòng giao dịch, với định hướng mở rộng mạng lưới hoạt động kinh doanh. Điều này có nghĩa Ngân hàng sẽ tiếp tục bổ sung nhân sự từ nay đến cuối năm.

Tại Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank), số lượng cán bộ, nhân viên thời điểm cuối tháng 6/2018 tăng thêm 559 nhân sự so với cuối năm 2017.

… nhưng nhu cầu này đang và sẽ thay đổi

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, một số chương trình đầu tư từ những năm trước của Ngân hàng đang mang lại hiệu quả.

Ví dụ, công nghệ bắt đầu giúp ích cho việc tăng hiệu suất hoạt động: Ngân hàng không tăng người nhưng giao dịch tăng; Ngân hàng mở 14 chi nhánh nhưng không mở rộng nhân sự; tỷ lệ giao dịch tại quầy giảm xuống còn 10% và 43% thực hiện các giao dịch tại máy giao dịch tự động ATM và CDM (máy nạp tiền và rút tiền tự động)…

“VPBank đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí hoạt động”, ông Vinh nhấn mạnh.

Bà Bùi Thị Thanh Hương, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) chia sẻ một số thông tin đáng chú ý, số lượng người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến tại Việt Nam tăng 6,3 lần trong 3 năm từ 2011 - 2014 và tiếp tục tăng so với các nước trong khu vực, phần nào cho thấy tác động của công nghệ đã làm thay đổi thói quen, hành vi và sự hài lòng của khách hàng.

Là một chuyên gia về công nghệ, ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, mô hình ngân hàng số dựa trên nền tảng công nghệ để trao đổi thông tin và thực hiện các giao dịch giữa ngân hàng với khách hàng.

Giao dịch này hoàn toàn diễn ra trên môi trường mạng Internet, giúp khách hàng không phải tới ngân hàng cũng như ngân hàng không phải gặp trực tiếp khách hàng để hoàn tất giao dịch.

Thực tế hiện nay, người dân Việt Nam sử dụng Internet và smartphone rất cao, tỷ lệ lên tới 1,4 thiết bị/người. Bên cạnh đó, số lượng người sử dụng 3G/4G tăng đột biến, đạt 45 triệu người vào năm 2017 và sử dụng smartphone cho hầu hết các nhu cầu đời sống hàng ngày.

“Ngân hàng số sẽ giúp tiết kiệm chi phí hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh và giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh”, ông Thắng nói. 

Nhuệ Mẫn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.