Các “ông lớn” ngân hàng giảm lãi suất 0,5%/năm

Các “ông lớn” ngân hàng giảm lãi suất 0,5%/năm

(ĐTCK) Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng 2018 ngày 9/1 tại Hà Nội, ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank tuyên bố: “Ngày 10/1, Agribank thực hiện giảm 0,5% lãi suất cho vay cả ngắn hạn, trung hạn với các đối tượng trong  thông tư 39/2017/TT-NHNN”.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch VietinBank thông tin với Hội nghị về việc Ngân hàng cũng đã có kế hoạch giảm lãi suất cụ thể trong ngày 10/1.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Vietcombank chia sẻ: “Theo định hướng Chính phủ tại Nghị quyết 01 mới ban hành cũng như chỉ đạo của Thống đốc và cộng hưởng với Agribank và VietinBank, Vietcombank cam kết sau Hội nghị sẽ tiến hành tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động để giảm lãi suất 0,5% cho 5 lĩnh vực ưu tiên đối với cho vay ngắn hạn (5 lĩnh vực này dư nợ rất lớn chiếm tỷ trọng 42% trên tổng dư nợ)”.

Trước đó, từ ngày 10/7/2017, NHNN đã giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành; giảm 0,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên. Sau đó, các TCTD đã giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên; tích cực giảm lãi suất thông qua một số chương trình tín dụng hỗ trợ phát triển DN với lãi suất thấp hơn khoảng 0,5-1%/năm so với lãi suất trần cho vay ngắn hạn đối với một số lĩnh vực ưu tiên…

Các “ông lớn” ngân hàng giảm lãi suất 0,5%/năm ảnh 1

Các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng 2018

Ông Thành nhận định, giảm được lãi suất trong thời gian vừa qua đó là nỗ lực của các ngân hàng thương mại và ngành ngân hàng. Để đảm bảo cho mức lãi suất này tiếp tục thấp và thậm chí giảm hơn nữa cần môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

"Chúng tôi rất vui mừng, tại Nghị quyết Chính phủ mới ban hành 3 nội dung này được Chính phủ nhất quán, kiên định trong năm 2018 và thời gian tới, theo đó các ngân hàng hoàn toàn có cơ sở để ổn định lãi suất như hiện nay, thậm chí có dư địa giảm hơn trong thời gian tới”, ông Thành nói.

Tính chung từ năm 2011 đến nay, lãi suất cho vay đã giảm thêm được khoảng 11-14%/năm, cao hơn mức giảm từ 7-10%/năm của lãi suất huy động. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý đó là việc giảm lãi suất cho vay để chia sẻ những khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng khiến cho tỷ lệ thu nhập lãi cận biên NIM (chênh lêch huy động - cho vay) của các ngân hàng thương mại đã giảm xuống mức thấp (NIM của các ngân hàng thương mại ước tính đến tháng 11/2017 khoảng 2,82%, thấp hơn một số nước trong khu vực như Thái Lan 3,07%, Indonesia 5,82%, Philippines 3,58% và thấp hơn nhiều so với một số nước trong khu vực.

Tin bài liên quan