Chiều nay, Bảo Tín Minh Châu đã gửi thông cáo cho báo giới lý giải về việc yết giá “bất thường”.

Chiều nay, Bảo Tín Minh Châu đã gửi thông cáo cho báo giới lý giải về việc yết giá “bất thường”.

Bảo Tín Minh Châu nêu lý do bán vàng “đại hạ giá”

Lý giải nguyên nhân niêm yết giá vàng miếng Rồng Thăng Long thấp hơn các thương hiệu khác vài trăm ngàn đồng mỗi lượng, công ty Bảo Tín Minh Châu nêu lý do “bị khan tiền mặt”.

>> Bảo Tín Minh Châu hạ giá mạnh vàng miếng

Từ hôm qua, thị trường vàng xôn xao chuyện công ty Bảo Tín Minh Châu, nhà phát hành vàng miếng hiệu Rồng Thăng Long, mạnh tay hạ giá niêm yết cho loại vàng miếng này. Cụ thể, đến gần 16h chiều nay, vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu báo giá ở mức 45,35 triệu đồng/lượng cho chiều mua vào và 45,9 triệu đồng/lượng cho chiều bán ra.

 

Cùng thời điểm, Phú Quý - một doanh nghiệp vàng lớn là “hàng xóm” của Bảo Tín Minh Châu ở cùng khu vực phố Trần Nhân Tông, Hà Nội - báo giá vàng SJC ở mức 45,86 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,11 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

Như vậy, vàng Rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu đang có giá mua vào thấp hơn 510.000 đồng/lượng và giá bán ra thấp hơn 210.000 đồng/lượng so với vàng SJC giao dịch tại Phú Quý. Thông thường, giá vàng miếng niêm yết tại hai doanh nghiệp này là tương đồng, có chênh lệch cũng chỉ chênh vài chục ngàn đồng/lượng.

 

Với cách niêm yết giá như vậy, khách hàng mua vàng Rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu ở thời điểm này sẽ được lợi, nhưng phần thiệt lớn hơn sẽ thuộc về người bán.

 

Chiều nay, Bảo Tín Minh Châu đã gửi thông cáo cho báo giới lý giải về việc yết giá “bất thường” trên. Theo đó, lý do mà doanh nghiệp này đưa ra là…thiếu tiền mặt.

 

“Do gần đây báo giới nói nhiều về dự thảo quản lý kinh doanh vàng, có tin đồn về việc độc quyền kinh doanh vàng nên số lượng người bán lớn hơn số lượng người mua. Do đó, doanh nghiệp bị khan tiền mặt. Vì vậy muốn có tiền mặt để trả cho khách bán, Bảo Tín Minh Châu phải bán buôn”, thông cáo có đoạn viết.

 

Theo một đại diện của doanh nghiệp này, đến hôm nay, lượng khách mua - bán vàng tại Bảo Tín Minh Châu đã trở nên cân bằng hơn so với những ngày trước nhờ khách mua vàng tăng lên. “Người dân thấy giá vàng Rồng Thăng Long hấp dẫn nên tăng mua vào. Tuy nhiên, Bảo Tín Minh Châu hiện đang bán buôn nhiều hơn”, đại diện này nói.

 

Giải thích việc có thể bán vàng giá thấp hơn so với thị trường mà không sợ thiệt hại, Bảo Tín Minh Châu cho biết, đó là nhờ doanh nghiệp này có nguồn hàng giá rẻ. “Hiện tại, Bảo Tín Minh Châu vẫn mua được nguồn hàng giá thấp từ phía khách hàng và các đại lý, nên không nâng giá cao theo thị trường”.

 

Chiều nay, cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu không giao dịch vàng miếng SJC mà chỉ mua bán vàng Rồng Thăng Long. Phóng viên VnEconomy gọi điện hỏi báo giá vàng SJC tại đơn vị này nhưng được nhân viên giao dịch cho biết là không có giá. Website của Bảo Tín Minh Châu cũng đã ngừng niêm yết giá vàng.

 

Với mức giá hiện nay, Rồng Thăng Long đang là vàng miếng có thương hiệu rẻ nhất trên thị trường. Vàng SBJ của Sacombank-SBJ lúc 16h được báo giá tại Tp.HCM ở mức 45,95 triệu đồng/lượng và 46,15 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra). Vàng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank theo giá niêm yết trên website công ty là 45,95 triệu đồng/lượng và 46,08 triệu đồng/lượng.

 

Giá vàng thế giới lúc 16h10 giờ Việt Nam là 1.767,2 USD/oz, tăng 7,9 USD/oz so với đóng cửa đêm qua tại New York. Mức giá này quy đổi theo giá USD tự do tương đương khoảng 45,5 triệu đồng/lượng, chưa tính các chi phí.