Bảo Tín Minh Châu bất ngờ hạ giá xuống thấp tới nửa triệu đồng mỗi lượng so với thị trường.

Bảo Tín Minh Châu bất ngờ hạ giá xuống thấp tới nửa triệu đồng mỗi lượng so với thị trường.

Bảo Tín Minh Châu hạ giá mạnh vàng miếng

Bất ngờ hạ giá bán thấp hơn cả nửa triệu đồng mỗi lượng so với thị trường, Công ty Bảo Tín Minh Châu đang gây chú ý với giới đầu tư Hà Nội.

Thông thường, giá mua và bán Vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tương đương với thương hiệu SJC tại khu vực Hà Nội, nếu rẻ hơn cũng chỉ chênh vài chục nghìn đồng. Thế nhưng, vài ngày gần đây, doanh nghiệp này giảm mạnh giá ở cả hai chiều mua và bán. Như 10h55 sáng 10/11, Bảo Tín Minh Châu báo giá mua và bán vàng Rồng Thăng Long ở 45,30 - 45,90 triệu đồng. Giá bán ra rẻ hơn công bố của SJC Hà Nội thuộc Tập đoàn DOJI ở cùng thời điểm tới 300.000 đồng.

 

Chưa hết, đến 16h25 chiều 10/11, Bảo Tín Minh Châu tiếp tục hạ giá bán vàng xuống còn 45,70 triệu đồng, và thu mua còn 45,20 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, SJC Hà Nội vẫn giữ nguyên, thậm chí chiều bán tăng nhẹ 50.000 đồng so với sáng nay. So với vàng SJC, niêm yết bán Vàng Rồng Thăng Long chiều 10/11 thấp hơn tới 550.000 đồng và chiều mua rẻ hơn 800.000 đồng một lượng.

Những ngày gần đây, thị trường vàng xôn xao với dự thảo của Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ, trong đó chỉ cho phép những doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng trở lên và chiếm trên 25% thị phần trong 3 năm gần nhất mới được tham gia sản xuất vàng miếng. Nếu dự thảo này được thực thi, toàn bộ 7 doanh nghiệp trong số 8 nhà sản xuất vàng miếng hiện nay, ngoại trừ SJC sẽ phải dừng sản xuất vàng miếng. Trong số 7 doanh nghiệp này, có những thương hiệu đã quen thuộc với khách hàng như Vàng Rồng Thăng Long, SBJ hay PNJ.

 

Từ trước đến nay, khi muốn hạn chế giao dịch giữa thời điểm thị trường biến động, các doanh nghiệp thường đẩy giá bán lên thật cao, trong khi hạ giá mua vào xuống thấp để ngăn nhu cầu mua lẫn bán của khách hàng. Tuy nhiên lần này, Bảo Tín Minh Châu lại hạ giá bán nhằm kích thích khách mua, trong khi điều chỉnh giảm mạnh cả chiều gom vào khiến khách muốn bán cũng chùn tay.

 

Không riêng gì Bảo Tín Minh Châu, một số doanh nghiệp có thương hiệu vàng miếng riêng (không phải SJC) và nằm ngoài diện bình ổn cũng đột nhiên công bố giá có xu hướng thấp hơn so với thương hiệu SJC.

Cụ thể như tại thời điểm 11h sáng 10/11, vàng miếng PNJ công bố giá chỉ quanh mức 45,90 - 46,16 trệu đồng, chiều mua thấp hơn SJC 100.000 đồng, còn bán ra rẻ hơn 40.000 đồng. Tương tự, Sacombank-SBJ ở cùng thời điểm cũng có giá thu gom bằng SJC nhưng bán ra rẻ hơn 50.000 đồng, quanh 46,15 triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Bảo Tín Minh Châu cho biết lực mua hiện nay đang yếu, trong khi nguồn cung lại dồi dào nên phải hạ giá bán để kích thích khách mua vàng.

 

Tương tự, bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc Công ty Sacombank-SBJ cung cấp thông tin cho biết, nguyên ngày hôm qua, hệ thống chỉ mua và bán tổng cộng khoảng 800 lượng vàng, trong đó, chủ yếu là khách đi bán. Tiếp nối đà ảm đạm, hôm nay mãi lực thị trường vẫn chưa mấy cải thiện. Tính đến đầu giờ chiều, số vàng mua và bán của SBJ chỉ dao động dưới 1.000 lượng.

 

"Thông tin về dự thảo nghị định mới về quản lý vàng không ảnh hưởng gì đến việc điều chỉnh giá giảm hay tăng của SBJ", bà Chi nói.

 

Nguồn tin từ các công ty kinh doanh vàng cho biết, hoạt động mua bán hiện nay chiếm 80-90% là mua bán nữ trang, còn vàng miếng giao dịch trầm lắng. "Cả ngày hôm nay chủ yếu là khách đến mua nữ trang vì nhu cầu. Còn vàng miếng chỉ có lác đác vài khách đến giao dịch. Hầu hết người dân đều trong tâm thế thăm dò thị trường", chủ hiệu vàng gần chợ Bà Chiểu, Bình Thạnh chia sẻ.