Số hộ gia đình cho rằng tình hình tài chính của họ hiện tại tốt hơn năm ngoái, và kỳ vọng sẽ tốt hơn trong vòng 1 năm tới đang giảm (Ảnh Internet)

Số hộ gia đình cho rằng tình hình tài chính của họ hiện tại tốt hơn năm ngoái, và kỳ vọng sẽ tốt hơn trong vòng 1 năm tới đang giảm (Ảnh Internet)

ANZ: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng trong tháng 9

(ĐTCK) Cập nhật chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan vừa công bố cho biết, đã tăng 1,6 điểm lên 135,3 điểm trong tháng 9 và cao hơn 0,3 điểm so với cùng kỳ tháng 9 năm trước (Tháng 9/2014: 135 điểm).

Theo ANZ, chỉ số niềm tin tiêu dùng trong tháng này đạt mức tăng nhẹ bởi sự lạc quan của người tiêu dùng về triển vọng nền kinh tế trong năm tới và 5 năm kế tiếp đều gia tăng.

Cụ thể, xét về tình hình tài chính cá nhân, 29% người tiêu dùng Việt Nam (giảm 2% so với tháng 8) cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm ngoái, mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 11 năm 2014. Ngược lại, 22% (không thay đổi) người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.

Bên cạnh đó, 55% người tiêu dùng (giảm 3% so với tháng 8) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, đây là mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 1/2015. Tuy nhiên, chỉ 6% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 50% người tiêu dùng (tăng 4% so với tháng 8) cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Ngược lại, 12% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Đặc biệt, trong vòng 5 năm tới, 61% người tiêu dùng Việt Nam (tăng 6% so với tháng 8) kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới so với chỉ 7% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Cuối cùng, 41% người tiêu dùng (tăng 1% so với tháng 8) cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 12% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ nhận định, Việt Nam tiếp tục khẳng định sự bình ổn đáng kể của mình khi là nền kinh tế duy nhất ở châu Á không có ghi nhận tăng trưởng âm về xuất khẩu và nhập khẩu. Việt Nam đã mạnh mẽ thoát khỏi sự suy thoái kinh tế trong khu vực. Tuy nhiên, các động lực kinh tế của Việt Nam sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng của một môi trường thương mại toàn cầu đang suy yếu, và chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 9 này cho thấy những tín hiệu đầu tiên về sự thận trọng của người tiêu dùng trong nước.

Có một sự khác biệt rõ ràng, theo chuyên gia kinh tế ANZ giữa đánh giá tình hình tài chính cá nhân trong ngắn hạn và đánh giá về triển vọng nền kinh tế từ trung hạn đến dài hạn. Đáng chú ý là số hộ gia đình cho rằng tình hình tài chính của họ hiện tại tốt hơn năm ngoái, và kỳ vọng sẽ tốt hơn trong vòng 1 năm tới đang giảm. Tuy nhiên, trong khi niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân đang suy giảm, thì niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam từ trung hạn đến dài hạn lại tăng khá mạnh mẽ.

“Chúng tôi cho rằng khả năng niềm tin người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ sụt giảm mạnh là không có. Với dòng vốn đầu tư FDI mạnh mẽ trong những năm vừa qua tác động tích cực lên hoạt động thương mại của Việt Nam trong những tháng sắp tới, chúng tôi kỳ vọng cao về khả năng phục hồi của Việt Nam”, ông Glenn Maguire nhấn mạnh.

Tin bài liên quan