Tăng trưởng tín dụng 8 tháng đầu năm mới đạt hơn 8%, cách xa so với chỉ tiêu cả năm là 17%.

Tăng trưởng tín dụng 8 tháng đầu năm mới đạt hơn 8%, cách xa so với chỉ tiêu cả năm là 17%.

8 tháng, tăng trưởng tín dụng mới đạt hơn 8%, thấp nhất 3 năm

(ĐTCK) Thống kê cho thấy, tăng trưởng tín dụng 8 tháng đầu năm mới đạt hơn 8%, nên dư địa tăng trưởng 4 tháng cuối năm là nhiều. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức ép tăng trưởng tín dụng không còn lớn như hiện tại, rất khó để các ngân hàng được nới thêm hạn mức tăng trưởng.

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố cho biết, tuy tín dụng tháng 8/2018 chịu nhiều sức ép từ tỷ giá và lãi suất của thế giới, nhưng nhờ sự điều hành linh hoạt các chính sách nên vẫn giữ được sự ổn định, với mức tăng trưởng hợp lý 8,18% trong 8 tháng đầu năm.

Báo cáo cũng cho thấy, đây là mức tăng thấp nhất của dư nợ tín dụng trong 3 năm trở lại đây, khi cùng kỳ các năm 2017 tăng trưởng 10,8%; năm 2016 là 9,64% và năm 2015 là 10,21%; đồng thời cách khá xa so với chỉ tiêu tăng trưởng cả năm là 17%.

Trong khi đó, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hay, tính đến 30/8/2018, tăng trưởng tín dụng đạt 8,5%, bằng nửa chỉ tiêu cả năm.

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, tăng trưởng tín dụng tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của nền kinh tế, nên có thể cao hoặc thấp hơn 17%. Kết quả thực tiễn cho thấy, đây là chỉ tiêu phù hợp để vừa đạt được yêu cầu tăng trưởng kinh tế, vừa đảm bảo kiểm soát lạm phát.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng nhẹ 0,45% so với tháng trước và CPI bình quân 8 tháng tăng 3,52% so với cùng kỳ, bám sát mục tiêu dưới 4% đã đề ra. Lạm phát cơ bản bình quân 8 tháng năm 2018 tăng ở mức hợp lý so với bình quân cùng kỳ, đạt 1,38%.

Ông Tú cho rằng, tăng trưởng tín dụng là chỉ số vĩ mô được đặt ra nhằm thực hiện mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ.

Vì vậy, để có được chỉ số tín dụng hợp lý đối với nền kinh tế là yêu cầu rất cao, phải đồng thời đảm bảo vừa tạo điều kiện hỗ trợ vốn cho nền kinh tế, vừa kiểm soát được lạm phát.

Theo đó, tính đến thời điểm này, tăng trưởng nền kinh tế nhìn chung là khả quan, lạm phát được kiểm soát ở mức hợp lý. Đối với nhu cầu vốn cho nền kinh tế trong thời điểm hiện tại cũng như thời gian tới, nhất là với những lĩnh vực ưu tiên, NHNN và các ngân hàng thương mại đều đã có kế hoạch để luôn đảm bảo thanh khoản cho các lĩnh vực ưu tiên này…

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng nhận định, với mức tăng trưởng 8 tháng đầu năm là hơn 8%, rõ ràng room tăng trưởng tín dụng còn lại cho quý cuối năm là lớn. Tuy nhiên, theo ông Lực, việc cấp thêm hạn mức không nên cào bằng, mà tùy vào năng lực của từng ngân hàng.

Chỉ thị 04/CT-NHNN của Thống đốc Lê Minh Hưng ban hành mới đây cũng nhấn mạnh, sẽ không nới room tín dụng nửa cuối năm để kiểm soát tăng trưởng tín dụng.

Để có được chỉ số tín dụng hợp lý đối với nền kinh tế là yêu cầu rất cao, phải đồng thời đảm bảo vừa tạo điều kiện hỗ trợ vốn cho nền kinh tế, vừa kiểm soát được lạm phát.   

 - Phó thống đốc Đào Minh Tú

Theo đó, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng và chất lượng tín dụng của toàn hệ thống, cũng như từng tổ chức tín dụng theo đúng mục tiêu, định hướng đề ra; không xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (trừ trường hợp đặc biệt như một số tổ chức tín dụng tham gia tái cơ cấu trong năm 2018 đối với các tổ chức tín dụng yếu kém).

Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông…

Thực tế, để kiểm soát tăng trưởng tín dụng, ngay từ đầu năm 2018, trên cơ sở đánh giá các điều kiện, các cân đối tài chính của từng tổ chức tín dụng, NHNN đã giao chỉ tiêu tăng trưởng cụ thể cho từng ngân hàng, phổ biến từ 12-14%, rất ít ngân hàng được giao chỉ tiêu từ 16% trở lên.

Thống kê đến hết tháng 6/2018 cho thấy, nhiều ngân hàng đã sử dụng gần hết, thậm chí còn vượt room tín dụng được giao đầu năm.

Chẳng hạn, tăng trưởng dư nợ của TPBank  ở mức 16%; LienVietPostBank đạt 13% so với chỉ tiêu giao đầu năm là 14%..., nhiều ngân hàng khác có mức tăng trưởng từ 9-12% như Kienlongbank, Vietcombank...

Vì vậy, việc xin thêm room tín dụng đã lặp lại, nhưng khác với các năm trước, NHNN không cấp theo hạn mức tăng trưởng dư nợ do sức ép tăng trưởng tín dụng đã giảm so với trước đây.

Tin bài liên quan