Nhiều ngân hàng đồng loạt công bố biểu lãi suất huy động mới

Nhiều ngân hàng đồng loạt công bố biểu lãi suất huy động mới

4 gợi ý gửi tiền tiết kiệm dịp Tết

(ĐTCK) Nhằm thu hút nguồn tiền nhàn rỗi dịp Tết Mậu Thân, nhiều ngân hàng đồng loạt công bố biểu lãi suất huy động mới cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bởi vậy, việc gửi tiền vào ngân hàng nào vừa có lãi suất cao, vừa an toàn là điều mà nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm.

VietA Bank vừa công bố biểu lãi suất mới. Cụ thể, kỳ hạn 6 tháng với món tiền gửi từ 100 triệu đồng trở xuống lãi suất là 7,0%/năm, từ 100 triệu đồng trở lên lãi suất là 7,1%/năm. Tương tự, kỳ hạn 9 tháng là 2 mức 7,1%/năm và 7,2%/năm và 18 tháng là 7,7%/năm và 7,8%/năm...

Tại NCB, kỳ hạn 6 tháng lãi suất là 7,2%/năm, 12 tháng là 7,6%/năm, 18 tháng là 7,8%/năm, nhưng nếu mua chứng chỉ tiền gửi giá trị từ 1 tỷ đồng thì lãi suất lên tới 8,5%/năm.

Đối với BacA Bank, kỳ hạn 6 tháng niêm yết mức lãi suất là 7,2%/năm, 9 tháng 7,3%/năm, 12 tháng là 7,6%/năm, 18 tháng là 7,9%/năm. Còn VIB, với kỳ hạn 6 tháng lãi suất cao nhất là 6,3%/năm, 9 tháng là 6,6%/năm và 12 tháng là  7,9%/năm.

Chính thức áp dụng từ ngày 2/1/2018, Viet Capital Bank được đánh giá là một trong những ngân hàng có biểu lãi suất huy động hấp dẫn nhất hiện tại, với kỳ hạn 6 tháng là 7,4%/năm, 7 tháng là 7,8%/năm, 12 tháng là 8%/năm và 18 tháng là 8,5%/năm.

Bên cạnh mức lãi suất cao, để tăng sự thu hút, các ngân hàng còn liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đơn cử, VietBank triển khai chương trình “Phúc Lộc Sum Vầy” từ tháng 11/2017 đến ngày 10/2/2018, khách hàng gửi tiết kiệm từ 30 triệu đồng trở lên sẽ được nhận ngay quà tặng là bộ bàn ăn, bộ bình rượu thủy tinh, bộ bình trà…, cùng với đó là cơ hội trúng các giải thưởng là các con giáp bằng vàng ròng...

Với VIB, ngân hàng này dành 7,3 tỷ đồng cho chương trình “Xuân Tài Lộc với Tiền gửi VIB”, khi gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn 1 tháng trở lên bằng VND, khách hàng sẽ có cơ hội nhận xe Vespa
Primavera, điện thoại Iphone X 64G và vàng miếng 1 chỉ PNJ 999.9...

Có thể thấy, những đợt "khuyến mãi" lãi suất đang diễn ra hầu hết tập trung ở những ngân hàng quy mô nhỏ hoặc vừa qua đợt tái cấu trúc.

Gửi tiền vào đâu?

Tận dụng các chương trình khuyến mại dịp Tết của ngân hàng để hưởng tối đa lợi ích gửi tiết kiệm là điều đang được các khách hàng cá nhân và tổ chức quan tâm.

Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất bao bì tại Khu công nghiệp Đồng Nai chia sẻ: “Hiện hoạt động sản xuất của công ty đang ở giai đoạn thấp điểm và công việc chính là thu tiền hàng. Với nguồn vốn chưa sử dụng đầu tư sản xuất từ bây giờ đến hết tháng 2, thì đem gửi tiết kiệm là giải pháp tối ưu”.

“Trước khi quyết định gửi tiền, tôi đã tìm hiểu các dịch vụ, chương trình khuyến mãi và tiện ích kèm theo mà các ngân hàng đưa ra như quà tặng, tham gia quay số dự thưởng hay tặng thêm lãi suất...”, đại diện một doanh nghiệp có trụ sở tại phố An Dương, quận Tây Hồ, Hà Nội cho hay.

4 gợi ý gửi tiền tiết kiệm dịp Tết ảnh 1

 Nhiều ngân hàng đang có những đợt "khuyến mãi" lãi suất để hút dòng tiền nhàn rỗi dịp Tết. Ảnh: Dũng Minh

Về vấn đề lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm, chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng gợi ý: Thứ nhất, ngân hàng có lãi suất cao là tiêu chí hàng đầu mà các khách hàng quan tâm khi chọn ngân hàng để gửi tiền; thứ hai, ngân hàng có uy tín, theo đó, những ngân hàng lớn và lâu đời thường được ưu tiên; thứ ba, ngân hàng có chính sách, dịch vụ chăm sóc khách hàng gửi tiết kiệm tốt; thứ tư, ngân hàng có hình thức gửi tiết kiệm linh hoạt như gửi tiết kiệm trực tuyến, bởi thay vì đến trực tiếp ngân hàng để thực hiện giao dịch, khách hàng có thể giao dịch ở bất cứ đâu chỉ với thiết bị có kết nối Interntet như máy tính hay điện thoại thông minh...

Cũng theo ông Hiếu, trong khi nhiều khách hàng trẻ thông thạo máy tính, điện thoại thông minh có xu hướng chọn ngân hàng có những sản phẩm hiện đại như giao dịch qua phần mềm QR..., thì không ít khách hàng vẫn trung thành với phương thức giao dịch truyền thống là đến trực tiếp các chi nhánh hay phòng giao dịch của ngân hàng để được phục vụ.

"Chính vì lý do này mà các ngân hàng Việt Nam vẫn luôn tìm cách mở rộng mạng lưới các chi nhánh và phòng giao dịch. Theo tôi, đây vẫn là hình thức giao dịch chủ đạo của ngành ngân hàng trong vòng 5 năm tới", ông Hiếu nhìn nhận.

Trên thực tế, ngành ngân hàng đang có sự phân hóa, ít nhất ở góc độ lãi suất huy động và cho vay. Sau cuộc "khủng hoảng" ngân hàng giai đoạn 2012-2015, các ngân hàng lớn đã ít phải tham gia vào cuộc đua huy động, do để lãi suất thấp tương đối vẫn thu hút được lượng tiền gửi lớn. Các ngân hàng chạy đua lãi suất thường là các ngân hàng nhỏ, tình hình huy động đã khó khăn hơn. Lãi suất cao ở góc độ nào đó cũng phản ánh "rủi ro cao"!

Về phía nhà quản lý, một lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng Nhà nước nhận định: “Người tiêu dùng thông minh sẽ là người biết lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất hợp lý, nhưng trên tất cả phải là ngân hàng có hoạt động kinh doanh tốt, có uy tín trên thị trường”.

Tin bài liên quan