Lãi suất tính chung toàn hệ thống vẫn ở mức 17%/năm

Lãi suất tính chung toàn hệ thống vẫn ở mức 17%/năm

3 tháng nữa, lãi suất cho vay mới về dưới 14%/năm

Trần lãi suất huy động đã giảm xuống 11%/năm từ 28/5, nhưng theo một số ngân hàng, để vốn thực sự rẻ thì phải cần 3 tháng nữa.

Nhìn vào động thái giảm lãi suất của NHNN có thể thấy, lãi suất huy động nhanh chóng giảm theo quy định, nhưng lãi suất cho vay chưa giảm nhiều.

Theo báo cáo của Cục Thống kê TP. HCM, đến 10/5, nhiều DN vẫn vay với lãi suất trên 19%/năm. Còn theo ông Nguyễn Đức Kiên, thành viên Hội đồng sáng lập Ngân hàng Á Châu, lãi suất bình quân tính chung cho cả hệ thống tới thời điểm tuần qua vẫn quanh quẩn mức 17%/năm.

Như vậy, quy định áp trần lãi suất cho vay ở 15%/năm vào đầu tháng 5, và vào 25/5 vừa qua còn 14%/năm đối với các đối tượng ưu tiên vẫn chưa giúp lãi suất cho vay giảm nhiều.

Trong khi huy động vốn tiếp tục tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm, tăng 5,42% so với cuối 2011 nhưng lãi suất cho vay lại không giảm nhiều. Cụ thể, tín dụng toàn ngành ngân hàng trong gần 5 tháng âm 0,89%, nhiều ngân hàng con số âm của tín dụng còn cao hơn, như tại Eximbank, tăng trưởng tín dụng quí I âm gần 7%, Vietinbank âm 2,6%... nhưng lãi suất vẫn không hạ để kích thích DN vay.

Một số ngân hàng thương mại cho biết trong thời gian qua đã bỏ tiền mua trái phiếu và tín phiếu, thay vì cho vay. Theo CTCK Bảo Việt, trong 5 tháng, con số trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính phủ bảo lãnh đã phát hành thành công là 77.404 tỉ đồng, trong khi cả năm 2011, con số này chỉ là hơn 73.000 tỉ đồng. Lợi suất trái phiếu trong tuần trước còn 9,5 - 10%, giảm hơn 1 điểm phần trăm so với giữa tháng 3.

Tín phiếu cũng được NHNN phát hành thành công 3.000 tỉ đồng trong tuần qua. Lãi suất trúng thầu kỳ hạn 92 ngày còn 6,48% và lãi suất trúng thầu kỳ hạn 182 ngày còn 8%.

Còn theo ông Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc Eximbank, hiện tại, nợ quá hạn đang tăng mạnh ở tất cả các ngân hàng. Chính tại DN, thu hồi công nợ cũng là điều rất vất vả thì ngân hàng phải chấp nhận giảm lợi nhuận để giảm rủi ro.

Theo ông Phước, trong 3 tháng tới, lãi suất cho vay sẽ về dưới 14%/năm trên toàn hệ thống do ngân hàng đã có được nguồn vốn rẻ hơn, và việc thu hồi nợ cũng có thể sẽ đỡ khó hơn. Hiện tại, ở Eximbank, ông Phước cho rằng tín dụng đã bắt đầu chảy, tuy chưa nhiều. Theo ông Phước, ở một lãi suất nào đó sẽ có các đối tượng vay chấp nhận được và tiến hành vay, nên tình hình tín dụng sẽ cải thiện trong các tháng tiếp theo.