Xây dựng thương hiệu quốc gia để tăng giá trị nông sản xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu quốc gia để tăng giá trị nông sản xuất khẩu

(ĐTCK) Làm thế nào để có thương hiệu quốc gia mạnh gắn với chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nổi tiếng nhằm tạo thế mạnh cho xuất khẩu và giúp các sản vật nổi tiếng của Việt  Nam được thế giới biết đến với xuất xứ chính gốc, là bài toán đặt ra tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với sản phẩm địa phương trong khuôn khổ chương trình “Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2016”.

Diễn đàn do Bộ Công thương phối hợp với các UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, diễn ra từ ngày 11-17/7 Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng.

Theo PGS TS Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), tuy là một đất nước nông nghiệp, với nhiều mặt hàng nông sản có thế mạnh, nhưng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam có thương hiệu trên thị trường quốc tế không nhiều. Phần lớn nông sản trong nước được xuất khẩu ở dạng thô, sau khi nhập về, các doanh nghiệp nước ngoài chế biến và sử dụng tên, thương hiệu của họ. Điều này làm giá trị kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông sản giảm đáng kể, gây thiệt hại cho nền kinh tế. 

“Các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam xuất khẩu trên 1 tỷ USD/năm trong thời giam qua như gạo, cà phê, hạt điều, chè, hồ tiêu, cao su, trái cây, sắn, sản phẩm từ gỗ, thủy sản… là những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam, đứng top đầu thế giới, tuy nhiên các mặt hàng này vẫn chưa có thương hiệu.

Mặc dù chất lượng gạo, trái cây của Việt Nam không thua kém gì hàng của Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan…, nhưng giá trị hàng nông sản của ta lại thấp hơn. Vì vậy, vấn đề xây dựng thương hiệu cho nông sản của Việt Nam đang đòi hỏi bức thiết với người dân”, ông Bảnh nêu quan điểm.

Thực tế có thể thấy, ở sản phẩm chè, hiện có tới 80% sản lượng chè sản xuất trong nước được xuất khẩu tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, song rất ít người tiêu dùng nước ngoài biết đến thương hiệu chè Việt Nam. Nguyên nhân là do phần lớn chè của Việt Nam được xuất khẩu ở dạng thô, rời, chưa được chế biến và gia công. Sau khi nhập về, các doanh nghiệp nước ngoài mới chế biến và sử dụng tên, thương hiệu của họ và bán dưới nhãn chè của nhiều nước như Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc...

Hay như cà phê, dù Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai thế giới về sản xuất cà phê và đứng đầu thế giới về cà phê robusta, song thực tế tại thị trường nước ngoài, vẫn chưa có thương hiệu cà phê của Việt Nam theo đúng nghĩa. Lý do là cà phê nước ta chủ yếu chỉ bán hạt cho các nhà rang xay lớn trên thế giới, sau đó họ chế biến, đóng hộp với thương hiệu của họ để bán cho người tiêu dùng với giá gấp nhiều lần.

“Trước bối cảnh Việt Nam tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại trong đó có TPP, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, tạo sức cạnh tranh riêng cho nông sản Việt là một vấn đề không chỉ cần giải quyết trong ngắn hạn mà cần đầu tư mang tính dài hơi. Để đảm bảm tính bền vững cần xây dựng và phát triển thương hiệu dưới 2 góc độ tài sản riêng của doanh nghiệp và tài sản chung của cộng đồng, của địa phương, vùng miền”, ông Bảnh nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải, quá trình hội nhập và phát triển đã minh chứng rằng, một trong những yếu tố để hội nhập thành công, tranh thủ được cơ hội hợp tác, liên kết mang lại, vượt qua thách thức của sự cạnh tranh gay gắt là phải xây dựng và phát triển sức cạnh tranh tổng thể của quốc gia, trong đó có thương hiệu của các vùng miền có tiềm năng, thế mạnh.

Với tầm quan trọng này, trong những năm qua các Bộ ngành đã phối hợp với các địa phương và các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu cho các vùng miền. Nhờ vậy, các vùng miền đã có bước phát triển bước đầu khá ấn tượng, tạo sức mạnh để quốc gia vươn ra thế giới, tạo vị thế cao ở trong nước và trên thị trường xuất khẩu quốc tế. Tên tuổi của nhiều doanh nghiệp Việt Nam gắn với các thương hiệu vùng miền theo đó cũng được khẳng định.

"Một trong những yếu tố để hội nhập thành công, tranh thủ được cơ hội hợp tác, liên kết mang lại, vượt qua thách thức của sự cạnh tranh gay gắt là phải xây dựng và phát triển sức cạnh tranh tổng thể của quốc gia, trong đó có thương hiệu của các vùng miền có tiềm năng, thế mạnh."

   - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

“Tuy vậy cũng phải thừa nhận rằng tiến trình này còn nhiều tồn tại trên một số khía cạnh, vẫn còn những mục tiêu lớn phải hướng tới nhằm hoàn thiện và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên toàn cầu. Do đó, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền vừa là cấp thiết trước mắt vừa là chiến lược lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt của các ngành, các địa phương”, ông Hải thừa nhận.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, ông Bảnh cho biết, Cục Chế biến đã xây dựng đề án “Nâng cao giá trị gia tăng hàng nông lâm thủy sản trong chế biến và giảm tổn thất sau thu hoạch”. Trong đó, giải pháp chính là xây dựng Thương hiệu Việt Nam hàng nông lâm thủy sản, sản phẩm ngành nghề, làng nghề, tập trung các mặt hàng xuất khẩu có giá trị như: gạo, cao su, cà phê, chè, điều, tiêu, rau quả, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ để nâng cao giá trị hàng nông lâm thủy sản và sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam trong xuất khẩu và nội tiêu.

Bên cạnh đó, đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn và Bộ Công thương đã và đang phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp, xây dựng chỉ dẫn địa lý sản phẩm để tránh làm nhái, làm giả để ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm.

Với cách làm này, khách hàng trong và ngoài nước có thể tra cứu trên mạng thông tin về sản phẩm; Tiêu chuẩn Việt Nam về sản phẩm đã được công nhận mang thương hiệu Quốc gia, vùng, miền để các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thực hiện thống nhất.

Bên cạnh đó, cần tổ chức các hội chợ trong và ngoài nước để giới thiệu thương hiệu sản phẩm; tuyên truyền thương hiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tin bài liên quan