Vinacomin tìm nguồn nhập khẩu than từ Hoa Kỳ

Vinacomin tìm nguồn nhập khẩu than từ Hoa Kỳ

Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) vừa đã có buổi làm việc với Tập đoàn Xcoal (Hoa Kỳ) bàn việc nhập khẩu than trực tiếp từ Hoa Kỳ.

Vinacomin hiện là doanh nghiệp sản xuất và cung ứng than hàng đầu của Việt Nam và là 1 trong số 3 tập đoàn trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Hiện tại, sản lượng than sản xuất của Vinacomin là trên 40 triệu tấn/năm.

Trước thực tế nhu cầu về than cho sản xuất điện tại Việt Nam đang tăng mạnh, Vinacomin cũng đang xúc tiến nhập khẩu than từ các thị trường khác để phối trộn với than sản xuất trong nước, cung cấp cho sản xuất của các nhà máy nhiệt điện than.

Về phía Tập đoàn Xcoal, Tổng giám đốc Earnie Thraser cũng cho biết, Xcoal là Tập đoàn sản xuất, đầu tư chuỗi cung ứng than toàn cầu uy tín của Hoa Kỳ. Trụ sở chính của Xcoal đặt tại Pennsylvania - Hoa Kỳ, ngoài ra còn có 20 chi nhánh tại 20 quốc gia trên thế giới.

Hiện tại, Xcoal cung ứng 14% sản lượng than nhập khẩu của Ấn Độ, 22% sản lượng than nhập khẩu của Nhật, 21% ở châu Âu, 14% của Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Trên cơ sở trao đổi tại buổi làm việc, hai bên nhận thấy có nhiều triển vọng hợp tác giữa Vinacomin và Xcoal, nhưng trước mắt, Xcoal sẽ tập trung vào việc xúc tiến cung cấp các nguồn than phù hợp từ Hoa Kỳ về Việt Nam.

Hết tháng 7/2019, doanh thu của Vinacomin đạt 79.974 tỷ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, doanh thu than đạt 45.585 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch, bằng 116% so với cùng kỳ.

Trong 7 tháng qua, Vinacomin đã sản xuất 24,5 triệu tấn than, đạt 61,2% kế hoạch năm, bằng 106,5% so với cùng kỳ và tăng 1,5 triệu tấn so với cùng kỳ.

Khối lượng than tiêu thụ đã đạt 26,6 triệu tấn, trong đó, than tiêu thụ hộ điện là 21,4 triệu tấn, tăng 18% cùng kỳ, tương ứng tăng 3,2 triệu tấn.

Cũng trong nửa đầu năm 2019, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu than - Vinacomin (Coalimex), nơi thực hiện việc nhập khẩu than cho Vinacomin đã thực hiện nhập khẩu 1.228.220 tấn than với tổng trị giá 84.091.574 USD.

Tuy nhiên, Coalimex cũng gặp không ít khó khăn do nguồn than trong nước dùng để pha trộn hạn chế, cơ sở hạ tầng, logistic phục vụ nhập khẩu than chưa theo kịp được với số lượng than nhập khẩu tăng đột biến và sự đa dạng của các loại tàu vận tải quốc tế.

Hiện Coalimex đang tích cực tìm kiếm thêm nguồn than nhập khẩu thay thế than trong nước, kể cả than chất lượng thấp dùng để pha trộn; chuẩn bị chi tiết, khoa học kế hoạch nhập khẩu từng quý, từng tháng và cho từng chuyến hàng than nhập khẩu từ vấn đề tài chính, thủ tục xuất nhập khẩu, logistic; đồng thời tiếp tục chuẩn bị tốt và đào tạo thêm nguồn nhân sự giỏi chuyên môn, thạo việc.

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã nhập khẩu 20,3 triệu tấn than với trị giá khai báo hải quan là gần 2 tỷ USD.

Tin bài liên quan