Viettel Tanzania đang khẩn trương xây dựng trạm phát sóng. Ảnh H.T

Viettel Tanzania đang khẩn trương xây dựng trạm phát sóng. Ảnh H.T

Viettel “tốc chiến” với chiến thuật "nắm thắt lưng đối thủ" ở Tanzania

Với chiến lược thần tốc xây dựng hạ tầng khắp đất nước, cung cấp dịch vụ khác biệt, đa dạng, Viettel Tanzania đang chạy đua với thời gian chuẩn bị chính thức kinh doanh dịch vụ vào tháng 8/2015.

Chỉ còn hơn một tháng nữa, Viettel sẽ bắt đầu kinh doanh thử nghiệm tại Cộng hòa Tanzania, nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Phi với gần 50 triệu dân, GDP đầu người đạt 1.000 USD, là một thị trường viễn thông đang phát triển.

Viettel phải cạnh tranh với một số doanh nghiệp viễn thông tên tuổi, vốn đã có thâm niên nhiều năm kinh doanh trên thị trường này như Tigo Tanzania (thuộc Millicom của Thụy Điển), Vodacom Tanzania (thuộc Vodafone của Anh), Airtel (thuộc Bharti Airtel của Ấn Độ) và Zantel (thuộc Etisalat của Các Tiểu vương quốc A Rập thống nhất).

Tanzania hiện có hơn 33 triệu thuê bao di động, đạt tỷ lệ hơn 67% dân số, giá cước di động ở mức thấp (3 cent/phút), mức tiêu dùng trung bình một tháng của một thuê bao tại đây đạt 3,5 USD, tức khoảng 75.000 đồng. Câu hỏi được đặt ra là, Viettel sẽ làm gì để “thắng” tại thị trường này. “Chúng tôi xác định chiến lược Viettel cạnh tranh tại thị trường này là bằng chất lượng dịch vụ và vùng phủ”, ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Viettel Tanzania khẳng định.

Nắm “thắt lưng” đối thủ để cạnh tranh

Điểm yếu của các đối thủ được ông Quang chỉ ra là vùng phủ sóng hẹp. Sau hơn 20 năm triển khai dịch vụ di động, tổng số trạm phát sóng 2G của các đối thủ đạt hơn 2.200 trạm, trạm 3G đạt hơn 1.000, chủ yếu tập trung vào khu vực thủ phủ cấp tỉnh. Còn ở nhiều vùng nông thôn xa xôi hiện vẫn là vùng “trắng sóng”. Hiện tại chính phủ đang độc quyền về đường trục cáp quang, các nhà mạng đang sử dụng chung trên hạ tầng này.

Một chiến lược mà Viettel đã áp dụng thành công ở Việt Nam và các thị trường nước ngoài, nay được áp dụng tại Tanzania là việc phủ sóng rộng khắp rồi mới kinh doanh. Trong đó, phải kể đến việc cam kết phủ sóng 4.000 ngôi làng trên toàn quốc. Đây là một trong những cam kết của Viettel với Chính phủ Tanzania, nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Viettel là phổ cập hoá dịch vụ di động, trở thành dịch vụ thiết yếu đối với người dân Tanzania.

Tốc độ như vũ bão

Chúng tôi đến Tanzania đúng thời điểm “nước rút”, chuẩn bị cho việc kinh doanh thử nghiệm, tiến tới chính thức khai trương dịch vụ tại thị trường này. Tất cả nhân viên Viettel Tanzania đều đang trên tuyến, làm việc với công suất tối đa cho việc xây dựng trạm, triển khai cáp, chuẩn bị sẵn các chiến lược kinh doanh về sản phẩm và kênh bán hàng.

Từ thời điểm được cấp giấy phép vào tháng 10/2014 đến nay, hơn 1.300 nhân viên Viettel, trong đó có 280 nhân viên Việt Nam đã tỏa về các miền đất của Tanzania gấp rút triển khai xây dựng hạ tầng.

Ở một nơi cách Dar Es Salaam, thành phố lớn nhất Tanzania, hơn 500 km là tỉnh nghèo Lindi, nơi hằng ngày nhân viên Viettel vẫn phải gùi từng thùng nước, từng bao xi măng lên núi cao vào lúc nửa đêm để kịp tiến độ xây trạm.

Ở Mtwara cách Dar Es Salaam 700 km, Giám đốc chi nhánh Phạm Thanh Quang chia sẻ, đã từng cùng anh em ròng rã 3 ngày trời leo núi trồng cột, thực phẩm cạn kiệt, anh em phải nghĩ đủ cách để sinh tồn. Giữa từng cơn sốt rét, anh em vẫn ra sức cùng nhà thầu quyết tâm đảm bảo tiến độ.

Không thể kể hết những khó khăn, gian khổ, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần của những người đi “mở mạng” tại Tanzania. Đặc biệt, ở quốc gia đất rộng, người thưa, mọi thứ vật liệu đều phải nhập khẩu. Nhưng đến thời điểm này, chỉ sau 8 tháng kể từ khi có giấy phép, hơn 12.000 km cáp quang đã được triển khai trên cả nước và dự kiến hết năm 2015 sẽ đạt 17.000 km, hơn 2.000 trạm BTS đã sẵn sàng phủ sóng khắp đến các huyện.

Tốc độ xây dựng của Viettel Tanzania được coi là khủng khiếp và nhanh nhất trong số các thị trường mà Viettel đang triển khai đầu tư, khiến các đối thủ của Viettel tại Tanzania bị bất ngờ và tìm cách phản công, mỗi nhà mạng đang dự tính triển khai thêm 100-120 trạm.

Tự tin sẽ chiến thắng!

Đến nay, Viettel Tanzania đã hoàn thành 90% khối lượng công việc của chiến dịch “tốc chiến, tốc thắng”. Chỉ khoảng 1 tháng nữa, Viettel Tanzania sẽ đưa mạng lưới vào kinh doanh thử nghiệm. Tất cả nhân viên đều tin rằng Viettel sẽ thành công khi cung cấp dịch vụ tại đất nước này. Jacquiline Perte Ngasa, cô nhân viên Viettel chi nhánh Arusha, từng có 7 năm làm việc tại Liên hợp quốc và Anh cho rằng, Viettel là nhà đầu tư duy nhất đến nay có chiến lược đầu tư rộng khắp 26 tỉnh của Tanzania, đặc biệt, đến cả vùng xa xôi hẻo lánh, điều mà các nhà đầu tư viễn thông như Tigo sau 20 năm không làm được. Hệ thống mạng lưới hạ tầng, hệ thống phân phối, dịch vụ của các đối thủ khác chỉ dừng ở trung tâm tỉnh. Trong khi đó, Viettel đến tận điểm huyện, xã nên sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Anh Alberto P.Msolamsimbi, nhân viên Viettel Tanzania phân tích, Tanzania có tới 80% người dân nghèo sống ở vùng xa xôi, hẻo lánh, mà chiến lược của Viettel đang là tiếp cận với họ, tức là đang tiếp cận 80% dân số của Tanzania. Chắc chắn lượng khách hàng này sẽ mang lại doanh thu lớn cho Viettel.

Bộ trưởng Bộ Viễn thông, Khoa học và Công nghệ Tanzania, ông M.Mbarawa, sau khi tận mắt chứng kiến sự phát triển của Viettel tại Mozambicque cũng khẳng định, Viettel sẽ thành công tại Tanzania. Đến nay, với những gì Viettel cam kết và đang thực hiện, 100% thành viên Chính phủ đều ủng hộ và tin tưởng vào sự thành công của Viettel tại Tanzania.

Tin bài liên quan