Ảnh Internet

Ảnh Internet

Uber: Quản như taxi tạo điều kiện cho hậu quả tiêu cực

Uber phủ nhận sự hiện diện của mình làm tăng ùn tắc giao thông và cảnh báo có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực nếu bị quản như taxi.

Không khác mấy phản ứng của Grab sau phát biểu phải quản chặt Uber, Grab như taxi của Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể, Uber Việt Nam cũng đưa ra phản hồi rằng Chính phủ cần cân nhắc những ảnh hưởng tích cực mà công nghệ đặt xe qua ứng dụng mang đến cho nền kinh tế.

"Chúng tôi tin rằng con đường phía trước mang tính xây dựng cho Việt Nam là cởi trói gánh nặng về luật lệ cho ngành taxi, không áp đặt các quy định mới và không cần thiết của các ngành công nghiệp truyền thống lên các mô hình mới như chúng tôi", đại diện công ty nói.

Uber tuyên bố hãng là công ty công nghệ, không phải công ty taxi hay vận tải. Đây là một trong những lý do được đơn vị này đưa ra để chứng minh sự khác biệt của mô hình.

"Uber không sở hữu xe và tài xế không phải nhân viên của Uber. Uber chỉ sở hữu phần mềm kết nối các đơn vị vận tải và hành khách. Những nhà cung cấp dịch vụ vận tải có thể sử dụng ứng dụng Uber và công nghệ của chúng tôi để tăng cường tỉ lệ kết nối giữa tài xế và hành khách cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh", tuyên bố nêu.

Phản bác quan điểm sự hiện diện của Uber, Grab với số lượng xe không bị khống chế đang làm tăng tình trạng ùn tắc, hãng này cho rằng, ùn tắc giao thông đang là "lỗi" chung của các loại hình phương tiện tham gia.

Thậm chí, đơn vị này cho rằng, trong bối cảnh thị trường phương tiện cá nhân bùng nổ, việc có mặt của các ứng dụng gọi xe còn khuyến khích người dân không sở hữu hoặc sử dụng phương tiện cá nhân.

"Chúng tôi nghĩ, việc đưa Uber vào quản lý như taxi hay công ty vận tải không giải quyết được vấn đề tiềm ẩn và tạo điều kiện gây ra những hậu quả tiêu cực", Uber khẳng định.

Trước đó, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam đã gọi chính sách quản hai hãng ứng dụng gọi xe như taxi sẽ để lại hệ quả "cực kỳ to lớn" và là bước lùi của Việt Nam ở thời đại 4.0

Ngày 8/3, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các cơ quan tham mưu nghiên cứu quản lý Uber, Grab như loại hình taxi. Theo ông Thể, chỉ trong 2-3 năm nay, Uber, Grab đã có 38.000-40.000 xe gây ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn; phát sinh nhiều vấn đề như cướp giật trên xe mà không ai chịu trách nhiệm.

"Cơ quan quản lý phải đứng ở góc độ thu thuế để phục vụ người dân. Người ta gọi là Grab taxi rồi mà các anh còn coi là xe hợp đồng. Trong khi taxi bị quản lý chặt thì tài xế Uber, Grab không có bằng lái, thuê mướn xe... vẫn được hoạt động. Đề nghị các anh không lòng vòng mà cần đặt thẳng vấn đề là quản lý Uber, Grab như taxi", ông Thể nói.

Nếu hoạt động theo mô hình taxi, loại hình xe Grab, Uber sẽ gặp khó khăn như bị khống chế số lượng hoạt động tại các địa phương, cũng như bị áp niên hạn sử dụng (dự thảo nghị định 86 quy định niên hạn 12 năm); xe phải gắn phù hiệu taxi, lái xe có chứng chỉ nghiệp vụ, được tập huấn, có hợp đồng...

Tin bài liên quan