Báo chí có sự hỗ trợ trên nhiều phương diện để các start-up lan tỏa về ý tưởng, mô hình và đặc biệt là tiếp cận được về khách hàng và nhà đầu tư.

Báo chí có sự hỗ trợ trên nhiều phương diện để các start-up lan tỏa về ý tưởng, mô hình và đặc biệt là tiếp cận được về khách hàng và nhà đầu tư.

Truyền thông: Cầu nối giữa start-up và quỹ đầu tư

Bên cạnh những hỗ trợ hiệu quả về lan tỏa ý tưởng mô hình kinh doanh, tiếp cận khách hàng, báo chí ngày càng thể hiện rõ nét vai trò là cầu nối giữa start-up và quỹ đầu tư.

Kết nối

Cầm trên tay các ấn phẩm của Báo Đầu tư tại sự kiện Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019, anh Nguyễn Xuân Huy, CEO Finhay cho hay, bước vào khu đón tiếp anh đã thấy ấn phẩm của Báo Đầu tư được sắp xếp từ trước. Dự cảm sẽ có những bài báo xoay quanh những câu chuyện về sự kiện hôm nay từ một tờ báo liên quan đến giới doanh nhân và vấn đề đầu tư đã khiến anh nhanh chóng cầm lấy tờ báo để có thêm thông tin về các quỹ như một nhiệm vụ chính khi tham dự sự kiện.

“Trước Diễn đàn, qua thông tin cập nhật trên Báo Đầu tư, trong đó có ý kiến của tôi về hệ sinh thái khởi nghiệp với quý báo, tôi đã được một số quỹ liên hệ và hẹn gặp trực tiếp tại sự kiện. Nay đến đây, tôi sẽ gặp họ và có thể kết nối thêm một số đối tác khác”, anh Huy vui vẻ cho biết.

Nói về những kết quả mà Finhay nhận được từ sự đồng hành của báo chí, Nghiêm Xuân Huy tâm sự, khi start-up được báo chí đồng hành sẽ là cơ hội tốt để được cộng đồng, người dùng cũng như quỹ đầu tư biết tới. Về phương diện quỹ, với mục tiêu đi săn deals (giao dịch), nên nếu không có tiếng nói của báo chí thì các quỹ cũng khó biết rõ đến tên tuổi start-up. Ở góc độ khác, khi start-up được lên báo, được báo chí để mắt tới chứng tỏ start-up đó có chất lượng, có sự độc đáo nhất định và cũng “ra trò”. Vậy nên, sự ảnh hưởng của truyền thông là không thể phủ nhận!

Có cùng quan điểm, anh Phạm Anh Cường, người sáng lập và đang điều hành Hệ sinh thái Doanh nghiệp BestB, Giám đốc Quỹ đầu tư BestB Capital cho biết, từ phương diện của start-up, anh nhận thấy báo chí là một kênh truyền thông hiệu quả đối với start-up. Hiện báo chí có sự hỗ trợ trên nhiều phương diện để các start-up lan tỏa về ý tưởng, mô hình và đặc biệt là tiếp cận được về khách hàng và nhà đầu tư.

Dưới góc độ nhà đầu tư và điều hành vườm ươm khởi nghiệp, anh Cường cũng cho rằng, vai trò của báo chí ngày càng được thể hiện rõ trong việc hỗ trợ các start-up tiếp cận nhà đầu tư. “Khi được báo chí truyền thông, nhà đầu tư cảm thấy tin tưởng hơn với quyết định đầu tư vào start-up, đặc biệt là nhà đầu tư thiên thần. Thông qua sự thể hiện của báo chí về start-up, nhà đầu tư và đối tác hiểu rõ hơn về ý tưởng, mô hình hoạt động của doanh nghiệp và có đầu mối để liên hệ”, anh Cường nói.

Thúc đẩy gọi vốn

Không chỉ là cầu nối để start-up được biết đến rộng rãi, báo chí còn thúc đẩy quá trình gọi vốn vào các doanh nghiệp khởi nghiệp. Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền, CEO của MED Link - top3 Techfest 2018 nhấn mạnh, nhờ sự hỗ trợ của truyền thông, chưa đầy 1 năm thành lập MED Link đã nhận được 600.000 USD tài trợ của các nhà đầu tư.

Sự ưu ái của báo chí theo tinh thần tiếp sức cho doanh nghiệp khởi nghiệp giai đoạn đầu cũng bị một số start-up tận dụng vào nhiều mục đích khác mà có thể là nhằm đáp ứng mục tiêu tài chính cho một ai đó.   

“Khi chúng tôi hỏi các nhà đầu tư biết đến MED Link thông qua kênh nào thì nhận được câu trả lời là báo chí. Thực tế có rất nhiều start-up có sản phẩm tốt nhưng chưa dự thi ở đâu, chưa được quảng bá nên cộng đồng chưa biết đến nhiều. Vì vậy, rất cần các cơ quan truyền thông để đưa sản phẩm của doanh nghiệp tới với công chúng cũng như qua đó thu hút được nhiều nhà đầu tư”, chị Huyền chia sẻ.

Cũng như MED Link, với sự hỗ trợ của truyền thông bên cạnh việc tự thân vận động của doanh nghiệp, Finhay đã nhận khoản đầu tư gần 1 triệu USD từ Quỹ Insignia Venture Partners và các nhà đầu tư khác hồi tháng 1/2019.

Dẫu vậy, sự ưu ái của báo chí với những chuyên mục, chuyên trang hỗ trợ start-up theo tinh thần tiếp sức cho doanh nghiệp khởi nghiệp ngay giai đoạn đầu cũng đã bị một số start-up tận dụng vào nhiều mục đích khác. Đơn cử là PR cho bản thân để kết nối với các quỹ đầu tư gọi vốn, nhưng lại sử dụng không theo cam kết và mục tiêu đặt ra ban đầu.

“Có tình trạng trên chủ yếu là do các quỹ chưa đánh giá hết rủi ro khi đầu tư. Ngoài ra, cũng có thể do nguyên nhân mâu thuẫn nội bộ giữa các đồng sáng lập như trường hợp start-up The Kafe của Đào Chi Anh (mô hình chuỗi café nhà hàng kết hợp ẩm thực Âu-Á), anh Cường nói.

Năm 2015, The Kafe nhận được khoản đầu tư 5,5 triệu USD từ nhà đầu tư danh giá Cassia Investments. Thế nhưng, chỉ sau hơn một năm nhận vốn "khủng", Đào Chi Anh đã phải nói lời chào tạm biệt với đứa con tinh thần. “Vài người chỉ muốn thổi phồng giá trị công ty để kiếm lời nhanh nên tổng thể xét về mặt kinh doanh, mọi thứ trở nên rất khác so với những gì tôi muốn. Điều này khiến tôi cực kỳ áp lực, bởi tôi thích tạo dựng điều gì đó theo cách tự nhiên, từ từ và tận hưởng trong suốt hành trình mình xây dựng nên công ty, chứ không phải đơn thuần tạo ra lợi nhuận nhằm đáp ứng mục tiêu tài chính cho một ai đó”, Đào Chi Anh thừa nhận.

Do vậy, anh Cường cho rằng, báo chí truyền thông cho start-up cần hỗ trợ theo tiêu chí nhất định, để các nhà đầu tư có thể tin tưởng vào uy tín của start-up đó trước khi xuống tiền.

Tin bài liên quan