(ĐTCK) Tiếp đoàn công tác Việt Nam tại thành phố công nghệ Samsung rộng trên 150.000 héc-ta vào một chiều tháng 5 đầy nắng, ông Jonghyun Kim, Phó chủ tịch Tập đoàn vui mừng kể về sản phẩm bảng điện tử tương tác chuyên dụng cho công tác giáo dục, đang được thử nghiệm tại một số thị trường quốc tế. Tháng 6, sản phẩm này sẽ đến Việt Nam. 

Câu chuyện về sản phẩm mới của Samsung giản dị đến mức khiến nhiều người trong đoàn không khỏi bất ngờ. Không “khoe” về những sáng tạo mang dấu ấn lịch sử, người của Samsung kể về chiếc bảng tương tác vừa được tích hợp thêm 2 chức năng viết và vẽ, giúp học trò và thầy cô giáo có không gian giao tiếp thú vị hơn.

Một số trường quốc tế tại Singapore đã thay đổi hàng loạt bảng học tập bằng các sản phẩm mới của Samsung và Tập đoàn hy vọng sản phẩm này cũng sẽ được đón nhận tại thị trường Việt Nam, tạo thêm nguồn cảm hứng học tập, mở mang tri thức cho lứa tuổi học trò.

Một sáng tạo “nhỏ” khác được chuyên gia Samsung kể với Đoàn công tác Việt Nam là sản phẩm màn hình khổ lớn. Trong 3 năm qua, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ rất mạnh loại màn hình 55 inch (tăng 300% trong 3 năm), nhưng Samsung phát hiện ra rằng, Việt Nam ngày càng có nhiều căn nhà vừa dài vừa mỏng.

Tập đoàn quyết định sáng tạo ra sản phẩm màn hình 65 inch, có thiết kế phù hợp với các loại nhà ống dài. Không chỉ phục vụ các gia đình, sản phẩm LCD, LED của Samsung liên tục được cải tiến, quan tâm đến từng trải nghiệm nhỏ nhất của người tiêu dùng.

Sản phẩm mới nhất, màn hình LED khổ lớn chuyên dụng cho các tòa nhà cao tầng cung cấp thông tin cho khách hàng thân thiện đến mức người dùng không có cảm nhận đó là những thiết bị điện tử.

McDonald's và một số hãng thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới đã trải nghiệm sản phẩm này của Samsung để tăng trải nghiệm khách hàng, tạo cảm xúc ngon miệng và thú vị trong thưởng thức các món ăn…

ảnh 1
Sáng tạo là một tiến trình được Samsung trân trọng và ghi nhận trong Bảo tàng của Tập đoàn
Những sáng tạo “nho nhỏ” Samsung chia sẻ với Đoàn Việt Nam nối tiếp nỗ lực sáng tạo của một chuỗi các phát kiến, ghi nhận lịch sử phát triển của Tập đoàn có gần 90 năm hoạt động.
Trong khuôn viên thành phố Samsung có một khu vực có tên tắt là SIM (Samsung Innovation Museum). SIM gồm tòa nhà 5 tầng, có sứ mệnh kể về sức sáng tạo của Samsung bằng hình ảnh, trong đó nổi bật là câu chuyện về những sáng tạo khoa học có tầm ảnh hưởng đến nền công nghệ thế giới, cũng như những phát kiến được áp dụng thành công tại Samsung.

Ra đời năm 1935, Samsung được sáng lập dựa trên 3 ý niệm: thứ nhất, con người là số 1, thứ hai là làm công nghiệp để báo quốc và thứ ba là theo đuổi sự hợp lý.

Năm 1960, Samsung thực hiện một cuộc họp ở Tokyo, Nhật Bản và bắt đầu thông tin ra thế giới bằng việc xuất hiện trên truyền thông quốc tế.

Năm 1969, Tập đoàn ra công bố chiến lược phát triển mảng điện tử, trong đó xác định sẽ cực đại hóa khu công nghiệp điện tử; thực hiện phân tầng, cơ cấu hóa công nghiệp và đầu tư cho năng lực phát triển công nghiệp kỹ thuật.

Năm 1970, Samsung sản xuất ra tivi đen trắng đầu tiên. Bước đến không gian này, cảm xúc của những năm 1986-1987, gia đình nào tại Việt Nam có chiếc tivi đen trắng được cả làng ngưỡng mộ và đến xem bỗng ùa về, khiến không ít anh chị trong đoàn dừng chân ghi vài tấm ảnh.

Từ những chiếc tivi cục mịch, nhỏ xíu đầu tiên đó, sản phẩm liên tục được cải tiến qua từng năm và cứ chạm dần, chạm dần vào cảm xúc khách hàng đến mức, tại phòng trưng bày những sản phẩm mới nhất của Hãng, những hình ảnh hiện lên chân thật đến mức người xem như lạc vào một thế giới đẹp đẽ của thiên nhiên, như không còn khoảng cách giữa công nghệ và con người.

Sau tivi, Samsung ra đời sản phẩm tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa vào năm 1974, đến năm 1978 ra đời lò vi sóng. Năm 1980, Samsung xác lập mô hình phát triển theo hướng tập đoàn và tiếp tục sáng tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ hữu dụng trong các năm sau đó.

Doanh nghiệp Hàn Quốc này chia sẻ, những sáng tạo của Samsung bám chặt theo trải nghiệm của khách hàng, không chỉ là sáng tạo ra cái mới, cải tiến còn được thực hiện từng bước nhỏ, hướng đến mục tiêu tăng tiện ích và hạnh phúc khi sử dụng của khách hàng.

ảnh 2
Bà Vũ My Lan, CEO tập đoàn Egroup trải nghiệm một sản phẩm của Samsung.
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Nguyễn Vũ Tú chia sẻ, phải mất 2 năm sống tại đây, ông mới hiểu rõ hơn năng lực cốt lõi của nền sản xuất Hàn Quốc. Người Hàn Quốc rất giỏi công nghệ và điều đáng quý là họ có sự chia sẻ khá đặc biệt với Việt Nam.
Theo Đại sứ, bên cạnh mảng việc hợp tác xuất khẩu lao động và cô dâu, thì hiện có hàng chục nghìn sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập, trải nghiệm công việc tại Hàn Quốc.

Phần nhiều trong số các sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam không phải đi theo diện học bổng, mà là được các thầy hoặc các trung tâm nghiên cứu Hàn Quốc gọi sang hỗ trợ công việc và dạy học.

Ông hy vọng, các du học sinh, nghiên cứu sinh tại đây sẽ là nguồn lao động có chất lượng, bổ sung cho các doanh nghiệp Việt Nam một cách thức phát triển sản phẩm theo tư duy tạo ra sự hữu dụng, hướng đến phục vụ tốt hơn người tiêu dùng.

Trên nền tảng khai thác tri thức nhân loại thông qua các phát kiến khoa học trong từng thời kỳ, Samsung sáng tạo ra nhiều sản phẩm mới, chạm sâu hơn vào cảm xúc khách hàng theo cách cải tiến từng chi tiết nhỏ.

Những bước tiến này đã làm nên thương hiệu Samsung, trở thành niềm tự hào của người Hàn Quốc với sản phẩm trải khắp các châu lục. Thành phố Samsung mở cửa cho tri thức được tiếp nhận và lan tỏa.

Ngày 6/6/2019, Samsung sẽ ký hợp tác chiến lược với Egroup - tập đoàn giáo dục hàng đầu Việt Nam, phổ cập sản phẩm mới đến các học sinh trong hệ thống trung tâm đào tạo như Apax English, Apax Leaders, CMS Edu, STEAMe GARTEN và tại các hệ thống trải nghiệm khách hàng như Soya Garden, Mr Bean.

Hai bên dự kiến sẽ cùng phát triển mảng đào tạo lao động, để đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao tại Việt Nam.              

Tường Vi
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.