Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sắp vượt mốc 500 tỷ USD

(ĐTCK) Số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 11 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 472 tỷ USD.
Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Cụ thể, xuất khẩu của nước ta đạt 241,7 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt chỉ tiêu 7-8% của Quốc hội giao; kim ngạch nhập khẩu đạt 230,7 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2018.  

Với tiến độ như hiện nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 500 tỷ USD vào nửa sau tháng 12 năm 2019.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương vừa diễn ra chiều 12/12.

Ông Hải cho biết, kết quả này đạt được trong bối cảnh kinh tế thế giới trong năm 2019 tăng trưởng chậm với các yếu tố rủi ro, thách thức gia tăng. Thương mại toàn cầu cũng giảm tốc, xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Theo đại diện Bộ Công thương, để có được kết quả tích cực này, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt về cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp từ phía chính phủ, thì cũng phải nói đến sự nỗ lực, chủ động của chính các doanh nghiệp Việt Nam.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sắp vượt mốc 500 tỷ USD ảnh 1

“Các doanh nghiệp trong nước đã tự nâng cao được năng lực của chính mình để cạnh tranh trên thị trường thế giới. Đây là điểm then chốt đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD”, ông Hải nhấn mạnh.

Để tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc và điều hành sát sao trong việc sửa đổi nhiều quyết định liên quan đến thương mại, hải quan, Cơ chế 1 cửa Quốc gia, kiểm tra chuyên ngành, tạo thuận lợi thương mại. Bên cạnh đó, hạ tầng cơ sở logistics ngày càng được cải thiện. Các công trình hạ tầng, bến bãi vận tải, giao nhận hàng hoá phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu đã được nâng cấp, mở rộng.

Đặc biệt, các tuyến đường cao tốc, các sân bay, bến cảng và trung tâm logistics được xây dựng mới, mở rộng đã góp phần nâng cao năng lực xử lý hàng hóa, thúc đẩy lưu thông hàng hóa nhanh chóng. Năng lực của doanh nghiệp dịch vụ logistics cải thiện đáng kể, đóng góp tích cực vào các hoạt động kinh tế. Chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI) của Việt Nam xếp hạng 39/160 nước, tăng 25 bậc so với năm 2016 vươn lên đứng thứ 3 trong các nước ASEAN.

Tuy nhiên, theo dự báo hoạt động xuất nhập khẩu năm 2020 sẽ còn đối diện với các khó khăn thách thức.

“Để chủ động đối phó với các thách thức này, Bộ Công Thương sẽ tập trung các nguồn lực, tích cực triển khai các giải pháp để phấn đấu đạt chỉ tiêu Quốc hội giao là tăng trưởng xuất khẩu đạt 7-8%”, ông Hải khẳng định.

Số liệu cập nhật của Bộ Công thương cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt hơn các cơ hội do các FTA đem lại. Tổng kim ngạch sử dụng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi chiếm khoảng 38% tổng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường đối tác FTA. Đặc biệt, một số thị trường mới trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có mức tăng tốt ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực như sang Canada, Mexico.

Tin bài liên quan