Khu vực trải nghiệm sản phẩm và công nghệ tại CES 2019.

Khu vực trải nghiệm sản phẩm và công nghệ tại CES 2019.

Tới CES để thấy thế giới đang thay đổi chóng mặt

Được đến CES - Triển lãm Điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, được tổ chức mỗi năm một lần ở Las Vegas (Mỹ), là niềm ao ước của bất cứ phóng viên, hay những người làm trong lĩnh vực công nghệ nào. Đến để thấy rằng, thế giới đang thay đổi một cách chóng mặt...

“Hang ổ” của những công nghệ mới và nổi tiếng nhất thế giới

Không ngoa khi nói rằng, CES, đặc biệt là CES 2019 là “hang ổ” của những công nghệ mới và nổi tiếng nhất thế giới. Bởi không phải cho tới khi CES 2019 chính thức khai mạc vào ngày 8/1 (theo giờ Mỹ), mà ngay từ trước đó 2 ngày, hơn 1.200 phóng viên đến từ khắp nơi trên thế giới đã không khỏi trầm trồ, kinh ngạc trước hàng loạt công nghệ mới được các công ty công nghệ giới thiệu.

Chẳng hạn, Pow Audio, một start-up mới về âm thanh tại Mỹ đã gây bất ngờ với sản phẩm đầu tay mang tên Mo, một mẫu loa bluetooth di động mà người dùng có thể mang theo mọi lúc, được dính chặt trên chính chiếc điện thoại di động. Hay thương hiệu Gaze Lab đến từ Hàn Quốc đã tung ra khá nhiều phụ kiện thú vị cho các thiết bị di động và nổi bật có mẫu Gaze Tray, đế sạc không dây đa thiết bị đầu tiên trên thế giới dành cho các sản phẩm của Apple…

Trong khi đó, Continental ra mắt trải nghiệm di chuyển Lục địa đô thị (CubE) với các phương tiện không người lái cùng các robot nhỏ bên trong để phân phối hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng.

Chưa kể, Intel tung bộ vi xử lý thế hệ thứ 9, Panasonic tung dòng máy Lumix G, dòng máy ảnh không gương lật toàn khung hình đầu tiên… Còn Qualcomm chính thức giới thiệu chip Snapdragon 855 dành cho di động, một nền tảng di động thương mại hỗ trợ 5G đầu tiên, hứa hẹn mở ra làn sóng thiết bị di động 5G thương mại.

Trong khi đó, các nhà báo nữ không khỏi thích thú với sản phẩm máy gập quần áo, một ý tưởng được công bố từ năm trước, nhưng năm nay mới cho ra những sản phẩm đầu tiên và dự báo sẽ được bán ra thị trường vào cuối năm, với giá 1.000 USD. Và cũng vô cùng ấn tượng với việc Procter & Gameble giới thiệu hệ thống chăm sóc da Opté Precision, với khả năng quét, phát hiện và khắc phục sự tăng sắc tố da…

Tất nhiên, tại CES, không thể thiếu màn “so kè” của các ông lớn công nghệ trên thế giới. Nếu Samsung giới thiệu TV QLED 8K 98 inch, mẫu TV 8K lớn nhất thế giới, với bộ vi xử lý khủng, hứa hẹn là mẫu TV thông minh nhất và mạnh mẽ nhất, thì LG lớn tiếng công bố dòng TV R đặc trưng với màn hình cuộn có thể nằm gọn dưới đáy loa soundbar và có thể phát nhạc trong chế độ “Xem Zero”…

Chẳng biết “mèo nào cắn mỉu nào”, nhưng chỉ cần đi một vòng quanh CES, sẽ “choáng váng và chóng mặt” trước những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất mà các công ty trên toàn cầu giới thiệu tại đây. Doanh nghiệp nào thắng ở CES cũng hứa hẹn thắng trên cuộc chơi công nghệ tiêu dùng của cả năm ấy.

Buổi ra mắt xe tự lái siêu cấp của Toyota tại CES 2019. 

“CES thể hiện tinh thần đổi mới trong ngành công nghiệp công nghệ tiêu dùng, với các sản phẩm và dịch vụ sẽ giúp người tiêu dùng tự tin hơn khi bước vào kỷ nguyên công nghệ mới, và giúp cuộc sống thay đổi tích cực hơn”, ông Gary Shapiro, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng Mỹ (CTA), đơn vị tổ chức CES đã nói như vậy.

Thế giới đang thay đổi chóng mặt

Hơn 180.000 người và 4.500 công ty công nghệ trên toàn thế giới đã tới CES 2019, tận dụng không gian triển lãm gần 300.000 m2 để phô diễn những sản phẩm và công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới cùng các xu hướng công nghệ mới. Đến đây mới thấy rằng, thế giới đang thay đổi quá nhanh chóng, mà nếu không nhanh chân, thì ngay cả các đại gia công nghệ hôm nay, sẽ tụt hậu và bị loại khỏi “cuộc chơi” trên thị trường công nghệ tiêu dùng toàn cầu.

Ông Steve Koenig, Phó chủ tịch nghiên cứu thị trường tại Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng Mỹ đã đưa ra 6 xu hướng nổi bật nhất tại CES 2019. Đó là 5G, trí tuệ nhân tạo, 8K, thực tế tăng cường, xe tự hành cấp độ 3 và công nghệ chống chọi với thảm họa.

Với sự góp mặt của tất cả ngành dịch vụ chủ chốt và đang phát triển, CES 2019 thực sự là một trung tâm toàn cầu về sự đổi mới.

Ông Gary Shapiro, Chủ tịch, Tổng giám đốc điều hành CTA   

Nếu 5G hay trí tuệ nhân tạo đã được nhắc tới lâu nay, thì khái niệm “công nghệ chống chọi với thảm họa” xem ra khá mới mẻ. Ông Koenig nói rằng, có một danh mục rộng nhưng mới lạ xuất hiện tại CES 2019 giúp người ta “chống chọi” với các “thảm họa”. “Các thành phố thông minh không có khả năng phục hồi và rất dễ bị tổn thương - không chỉ đối với các cuộc tấn công mạng, mà còn cả sóng thần hay động đất. Vậy làm thế nào để đảm bảo cho người dân các nhu cầu ăn uống, vệ sinh, cung cấp năng lượng và sưởi ấm nếu có thảm họa?”, ông Koenig đặt câu hỏi.

Có rất nhiều sản phẩm trên sàn Triển lãm CES 2019 giải quyết chủ đề này, nhưng ông Koenig đặc biệt thích Watergen, người chiến thắng Giải thưởng Sáng tạo xuất sắc nhất CES 2019 - tạo ra nước từ không khí.

Tất nhiên, 5G hay trí tuệ nhân tạo (AI), rồi cả thực tế tăng cường (AR) là điều vẫn không thể bỏ qua. Đây chính là những công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, mà Việt Nam đang rất quan tâm để có thể đón đầu các cơ hội mang lại. Thế thì hẳn nhiên, không thể không quan tâm đến chia sẻ của Giám đốc Điều hành của Verizon, ông Han Vestberg, rằng 5G sẽ thay đổi tất cả.

“5G là niềm hy vọng cho rất nhiều thứ mà chúng ta chưa bao giờ được thấy từ công nghệ không dây. Thế hệ mạng không dây tiếp theo này sẽ không chỉ mang tính nhảy vọt về tốc độ, độ chính xác và khả năng kết nối cho người dùng, mà còn là cánh cửa mở ra sự phát triển của những công nghệ tương lai”, ông Vestberg nói.

Trong khi đó, AI được cho là một “xu hướng toàn diện tại CES 2019”. Đó là các chương trình máy tính có đầy đủ các bộ xử lý và chip tập trung vào AI. Đó là tivi sẽ sử dụng AI để thay đổi cài đặt hình ảnh tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng hoặc nơi người xem ở trong phòng. Ngay cả máy ảnh cũng sẽ sử dụng AI để giám sát chất lượng hình ảnh…

Chỉ riêng khu vực trí tuệ nhân tạo và rô-bốt học, đã có hơn 60 công ty tham gia giới thiệu, đưa ra những lựa chọn tuỳ biến cho người dùng ở nhiều thị trường, bao gồm đô thị thông minh, thể thao, công nghệ xe, sức khỏe, rô bốt và hơn thế nữa…

Chính bà Ginni Rometty, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành IBM, cũng đã đồng tình rằng, AI sẽ biến dữ liệu thành “tài nguyên tự nhiên lớn nhất của thế giới”, đồng thời tạo nên các cuộc cách mạng từ đô thị thông minh đến dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, giao thông - vận tải và rô-bốt… “Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống”, bà Rometty nói.

Dù phần nhiều công nghệ mới được giới thiệu tại CES 2019 là công nghệ ứng dụng, nhưng tới đây, mới thực sự cảm nhận mạnh mẽ rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 đang ảnh hưởng tới toàn thế giới đến thế nào. Việt Nam không thể chậm chân nữa trong “cuộc chơi” này…

Vĩ thanh

Las Vegas vốn đã rất sôi động với các khách sạn sòng bài nổi tiếng nhất thế giới và là trung tâm giải trí hấp dẫn bậc nhất toàn cầu, càng thêm sôi động hơn trong tuần lễ diễn ra CES 2019. CES nổi tiếng đến nỗi, đi ra đường, dù vào quán ăn hay đi taxi, rất dễ nhận được các câu hỏi như “bạn tới tham dự CES phải không?”. Nếu đó là một cái gật đầu, sẽ có thêm những lời giải nghĩa CES là như thế nào.

Rất đông các công ty công nghệ Việt Nam đã tới CES, có thể chỉ là để tham quan, học hỏi kinh nghiệm, để chứng kiến những công nghệ đột phá nhất thế giới, nhưng cũng có công ty đến để tìm kiếm khách hàng. Tập đoàn công nghệ BKAV đã từng gây ấn tượng lớn khi tới CES để giới thiệu các sản phẩm mới của mình… Và lần này, thấy Tập đoàn MISA, thấy cả những thành viên của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA)… cũng đã tới CES 2019. Nghe nói, rất, rất nhiều cơ hội kinh doanh đã được kết nối tại sân chơi công nghệ lớn nhất hành tinh này.

“Niềm đam mê, ý tưởng và sự kết nối kinh doanh đã giúp CES trở thành sân chơi công nghệ lớn nhất toàn cầu và là tuần lễ truyền cảm hứng nhất trong năm”, ông Gary Shapiro một lần nữa nhắc lại điều đó.

Tin bài liên quan