TKV cam kết cấp đủ than đủ cho các nhà máy nhiệt điện

(ĐTCK) Sau nhiều ngày phải ngừng rót than do mưa lớn, những lúc ngớt mưa Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tranh thủ rót ngay than khách hàng với sản lượng đạt 24.000 tấn/ngày, bằng 1/5 so với những ngày bình thường trước đó. Hiện tại các nhà máy nhiệt điện vẫn có than chạy, chưa phải ngừng do thiếu than.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Đợt mưa lớn kỷ lục trong vòng 40 năm qua từ ngày 26/7/2015 đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã ảnh hưởng, gây thiệt hại lớn cho sản xuất kinh doanh của TKV. Lượng nước chảy vào các mỏ hầm lò đều gia tăng đột biến, một số mỏ bị ngập nặng một số mức khai thác như Ngã Hai, Mông Dương, Cái Đá.

Đặc biệt, mỏ than Mông Dương nước ngập nặng phải rút người khỏi mỏ đêm ngày 27/8/2015, dự kiến phải từ 3-5 tháng mới khôi phục trở lại.

Bên cạnh đó, hàng trăm km đường ô tô vận chuyển than bị sạt lở lớn, các tuyến đường sắt vận chuyển than bị hư hỏng nặng, hệ thống vận chuyển than về cơ bản bị chia cắt, ngừng trệ. Mặt bằng công nghiệp, nhà xưởng, công trình xây dựng của nhiều đơn vị bị bùn đất tràn lấp đã ảnh hưởng lớn tới sản xuất và tiêu thụ than của TKV.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ ảnh hưởng đến việc sản xuất và cung cấp than, ngày 28/7/, TKV đã có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực (EVN), Tập đoàn Dầu khí (PVN) và các khách hàng để cùng chia sẻ và đề xuất biện pháp phối hợp thực hiện.

Sáng ngày 29/7, TKV đã có các cuộc họp khẩn với EVN và PVN, sau đó Tổng cục Năng lượng đã chủ trì họp với các tập đoàn chỉ đạo rà soát lại than tồn của các nhà máy điện, đề xuất phương án phát điện phù hợp với lượng than tồn của từng nhà máy và chỉ đạo phương án cấp than trong giai đoạn do ảnh hưởng mưa lớn.

Các Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Quảng Ninh, Hải Phòng, Uông Bí,... đã có than dự trữ 15 ngày đến 20 ngày chưa bị ảnh hưởng ngay, Nhiệt điện Mông Dương, Mạo Khê, Cẩm Phả được cấp tiếp ngay khi trời ngớt mưa vì gần mỏ. Ảnh hưởng lớn nhất là điện Duyên Hải, Vĩnh Tân 2 do ở xa, lượng dự trữ thấp, phải tập trung cấp bình quân khoảng 5.000 tấn/ngày, Vĩnh Tân 6.000 tấn/ngày.

Sau nhiều ngày phải ngừng rót than do mưa lớn, những lúc ngớt mưa TKV đã tranh thủ rót ngay than khách hàng. Sản lượng đạt được trong những ngày gần đây đạt trung bình đạt 24.000 tấn/ngày, bằng 1/5 so với những ngày bình thường trước đó, trong đó than cho điện đạt 20.000 tấn/ngày, còn lại cấp cho các hộ xi măng, phân bón và hộ khác.

Từ 10 giờ sáng nay (4/8), trời ngớt mưa, TKV tiếp tục bốc xếp các tàu tiếp theo để vận chuyển than cho các hộ sử dụng. Hiện tại các nhà máy nhiệt điện vẫn có than chạy, chưa phải ngừng do thiếu than.

Cũng theo TKV, do đã chuẩn bị 7,5 triệu tấn than sạch trong kho trước mùa mưa, trong đó 3 triệu tấn ở các cảng có thể pha trộn bốc xếp tiêu thụ ngay được khi trời ngớt mưa, cho nên, ngay sau khi hết mưa, TKV sẽ ổn định sản xuất, cam kết tiếp tục cấp đủ than theo hợp đồng đã ký với các khách hàng theo kế hoạch năm 2015. Ngay sau mưa trong các ngày tới, sẽ bốc rót tiêu thụ 50 ngàn tấn/ngày và sau khoảng 1 tuần sẽ cấp đủ theo nhu cầu của khách hàng.

Tin bài liên quan