Tiếp thị thông minh (smart marketing): Xu hướng thời 4.0

Tiếp thị thông minh (smart marketing): Xu hướng thời 4.0

Sử dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động marketing sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều trong nỗ lực tăng trưởng doanh số, tìm kiếm khách hàng. Theo đó, smart marketing (tiếp thị thông minh) sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên số.

Dựa trên nền tảng big data

Thông tin tại sự kiện “Connect: Nâng tầm doanh nghiệp cùng tiếp thị thông minh 4.0”, do Công ty Giải pháp phát triển doanh nghiệp iViet phối hợp với Google tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Bùi Quang Cường, CEO của iViet chia sẻ: “Trước đây, để trả lời được các câu hỏi làm thế nào để có thể tăng doanh số, tìm khách hàng mới ở đâu, giải pháp nào để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự là điều không dễ dàng. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của công nghệ 4.0, đặc biệt là những nghiên cứu mới trong sử dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động marketing đã giúp lời giải trở nên đơn giản hơn nhiều”.

Nói rõ thêm về điều này, ông Hoàng Huân, đại điện Google Singapore cho biết, theo báo cáo năm 2018 của Tổ chức We are Social, người Việt mỗi ngày dành khoảng 7 giờ để truy cập Internet. Với thời lượng truy cập, tương tác trên Internet lớn như vậy, mỗi người dùng đã để lại rất nhiều thông tin về hành vi, sở thích. Bằng công nghệ học máy, Google có thể phân tích 70 triệu tín hiệu trong vòng 1/10 giây và thông qua phân tích này, chúng ta có thể tìm thấy những hiểu biết hữu ích về khách hàng. 

Theo đó, công nghệ quảng cáo mới tận dụng thông tin lịch sử để hiểu người dùng có quan tâm đến sản phẩm, thực sự có ý định mua hàng hay không. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp xác định khách hàng tiềm năng và nhóm họ theo cách phù hợp để nhắm mục tiêu.

Ông Huân cho biết thêm, từ nguồn dữ liệu lớn (Big Data) về khách hàng và sử dụng công nghệ học máy, quảng cáo thông minh của Google sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới, tiếp cận đúng thời điểm họ đang có nhu cầu, dễ dàng quảng cáo trên phạm vi địa phương hoặc toàn cầu và doanh nghiệp chỉ cần trả tiền cho kết quả. 

Cũng theo đại diện Google Singapore, công nghệ 4.0 đang làm thay đổi hoàn toàn lĩnh vực digital marketing và đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nắm bắt nhanh và tận dụng xu thế để có thể tối ưu và mua quảng cáo theo chuyển đổi. 

Sự chuẩn bị của doanh nghiệp

Theo ông Bùi Quang Cường, không giống hình thức marketing truyền thống phải có nguồn ngân sách lớn, xu hướng marketing hiện đại có thể bắt đầu từ ngân sách nhỏ, chỉ vài triệu đồng/tháng. 

Đánh giá về việc tiếp cận xu thế marketing hiện đại tại Việt Nam, ông Cường cho rằng, smart marketing là một phương thức hoàn toàn mới, chưa nhiều doanh nghiệp Việt biết và áp dụng. Cùng sự phát triển của công nghệ 4.0, việc các doanh nghiệp tiếp cận phương thức smart marketing là xu thế bắt buộc, chỉ là sớm hay muộn. “Nếu doanh nghiệp nào làm sớm thì sẽ tận dụng được lợi thế và bứt phá nhanh hơn”, ông Cường khẳng định.

Tuy nhiên, sử dụng trí tuệ nhân tạo cần có dữ liệu đủ lớn mới phát huy được tối đa hiệu quả và thời gian đầu chưa thể đòi hỏi hiệu quả ngay lập tức. Vì vậy, theo ông Cường, doanh nghiệp nếu muốn áp dụng smart marketing thì sẽ cần một quá trình triển khai quảng cáo đủ dài để hệ thống càng có nhiều dữ liệu để phân tích. Khi phân tích, các công cụ tiếp thị thông minh sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận những người có nhiều khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực thụ.

Từ thực tế doanh nghiệp đã áp dụng smart marketing trong hoạt động kinh doanh, Giám đốc hệ thống Aprotrain Aptech Hà Nội, ông Chu Tuấn Anh cho biết: “Chúng tôi đã từng sử dụng dịch vụ quảng cáo từ nhiều đơn vị lớn trước khi áp dụng smart marketing và nhận thấy smart marketing đã giúp chúng tôi tiết kiệm được 60% ngân sách quảng cáo so với chiến dịch tuyển sinh năm 2017, mà lượng học viên đăng ký tiềm năng tăng 30%”.

Còn theo ông Nguyễn Trung Thắng, CEO Visa Việt, việc triển khai smart marketing giúp Visa Việt tăng 185% số lượng dịch vụ được quảng cáo, lưu lượng truy cập website tăng 232% và đặc biệt, hiệu quả ngân sách trên mỗi cuộc gọi tăng 194%.

Xu thế smart marketing sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá nhân khẩu học, sở thích, hành vi từng khách hàng và đưa quảng cáo phù hợp tới từng cá nhân bằng thông điệp họ ưa thích vào đúng thời điểm. Như vậy, người tiêu dùng sẽ cảm thấy quảng cáo thân thiện với họ hơn và doanh nghiệp cũng thu được nhiều giá trị hơn, bởi khả năng khách hàng mua hàng sẽ cao hơn trước.

Tin bài liên quan