Thủy sản gặp khó khi giảm thị trường xuất khẩu

Thủy sản gặp khó khi giảm thị trường xuất khẩu

(ĐTCK) Trước thông tin Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Ả Rập Xê út (SFDA) ra thông báo số G/SPS/N/SAU/336 về việc ban hành lệnh tạm dừng nhập khẩu đối với mặt hàng thủy sản, động vật giáp xác và các sản phẩm thủy sản xuất xứ từ Việt Nam và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3 tới, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh đối với một số doanh nghiệp trong ngành.

VASEP cho biết, lệnh cấm được đưa ra trên cơ sở kết quả thanh tra mới đây của một đoàn công tác của Ả Rập Xê út tới 24 cơ sở nuôi trồng thủy hải sản tại Việt Nam.

Cụ thể, trong tổng số 24 cơ sở nuôi trồng thủy hải sản được kiểm tra, chỉ có 9 cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn mà phía Ả Rập Xê út đã đặt ra. Còn lại 15 cơ sở bị đánh giá là kém và rất kém, trong đó kém ở đây liên quan đến tiêu chuẩn về vệ sinh, từ cơ sở nuôi trồng cho tới chế biến.

Theo VASEP, quyết định này có ảnh hưởng nhất định đến nhóm doanh nghiệp xuất khẩu mạnh sang thị trường Trung Đông. Tuy nhiên, do thị trường xuất khẩu của Việt Nam rất đa dạng, nên mức độ tác động chung đến toàn ngành là không nhiều.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo CTCP Thủy sản Minh Phú (MPC), CTCP Thủy sản Agifish (AGF) đều cho biết không bị ảnh hưởng, bởi thị trường Trung Đông chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp.

Tin bài liên quan