Thị trường ô tô sôi động trở lại

Thị trường ô tô sôi động trở lại

(ĐTCK) Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bắt đầu tăng trưởng trở lại, các doanh nghiệp ô tô trong nước cũng gia tăng sản lượng xe lắp ráp.

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về trong tháng 6

2018 được kỳ vọng là năm bùng nổ của thị trường ô tô khi thuế nhập khẩu từ thị trường ASEAN về mức 0%, nhưng diễn biến thực tế 4 tháng đầu năm có phần trái ngược. Lượng xe nhập về Việt Nam trong 4 tháng đầu năm sụt giảm mạnh. Lý do là những quy định khắt khe về hồ sơ nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116.

Tuy nhiên, từ tháng 5, tình hình nhập khẩu ô tô dần được cải thiện. Đặc biệt, trong tháng 6/2018, thị trường đón nhận cơn bùng nổ của xe nhập khẩu, mà chủ yếu là xe từ Thái Lan. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, riêng tuần từ 15 - 21/6 có 1.400 chiếc được nhập về; trong đó, 72% là xe nhập khẩu từ Thái Lan. Đây cũng là tuần cao điểm nhất về nhập khẩu ô tô từ trước đến nay, ước tính, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 xe  được nhập về.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, có 10.469 xe ô tô được nhập về với tổng trị giá 289,9 triệu USD.

Sau Honda, Toyota và Mitsubishi đã chuẩn bị đủ thủ tục để đáp ứng các quy định tại Nghị định 116. Bắt đầu từ tháng 6/2018, Toyota, Misubishi đã đưa loạt xe Thái Lan nhập khẩu về Việt Nam với điểm thông quan là cảng Hiệp Phước (TP.HCM).

Các doanh nghiệp đã dần tháo gỡ khó khăn từ Nghị định 116. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 5 thương hiệu ô tô lớn đã nhập khẩu xe về nước, gồm Honda, Chevrolet, Toyota, Ford và Mitsubishi. Lượng ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục đổ về trong thời gian tới.

Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến gia tăng

Thị trường ô tô tuần qua chứng kiến thương vụ Công ty Vinfast của Tập đoàn Vingoup mua lại GM Việt Nam. Có GM trong tay đồng nghĩa với việc Vinfast sẽ sở hữu toàn bộ hệ thống 22 đại lý phân phối xe trên toàn quốc, một nhà máy của GM tại Hà Nội với 300 công nhân và danh mục sản phẩm của GM tại Việt Nam bao gồm các mẫu xe lắp ráp trong nước mang thương hiệu Chevrolet như Spark, Aveo, Cruze, Captiva, Orlando cùng hai mẫu nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan là Traiblazer và Colorado.

Thương vụ M&A này đã giúp Vinfast tiến một bước dài trong cuộc đua trên thị trường ô tô nội địa. Sự tham gia của Vinfast vào thị trường ô tô được nhiều người tiêu dùng kỳ vọng sớm có ô tô Việt cho người Việt và góp phần gia tăng mạnh mẽ lượng ô tô nội địa trên thị trường.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup khẳng định thị trường mục tiêu của Vinfast là thị trường nội địa. Bước đi thâu tóm GM của Vinfast là một động thái tích cực để Vinfast hiện thực hóa định hướng này.

Vinfast đang đẩy nhanh tiến trình sản xuất ô tô trong nước như kế hoạch sẽ trình làng mẫu xe vào cuối năm nay và nhiều khả năng sẽ cho ra mắt hai dòng xe vào quý III/2019.

Khi các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp nhiều khó khăn thì CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn chạy băng băng. Năm nay, Thaco đặt mục tiêu có 116.572 xe được tiêu thụ, tổng doanh thu hợp nhất đạt 82.953 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 73.548 tỷ đồng, tăng trưởng 48,1% lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 7.075 tỷ đồng, tăng trưởng 44,4%.

Thaco cũng là doanh nghiệp liên tục dẫn đầu về thị phần ô tô trong nước. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 5/2018, lượng xe tiêu thụ toàn thị trường đạt 101.489 xe thì Thaco đóng góp 42.438 xe, chiếm 41,8% thị phần (trong đó xe du lịch đạt 26.850 xe, xe thương mại đạt 15.588 xe).

Các điều khoản của Nghị định 116 mà các hãng xe gặp phải, khiến cho kế hoạch kinh doanh các dòng xe nhập khẩu của nhiều hãng bị xáo trộn. Năm 2018, nhiều hãng xe liên doanh sẽ quay trở lại việc tập trung vào sản xuất, rắp ráp xe.

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, trong tháng 5/2018, doanh số bán hàng của Công ty đạt 4.752 xe (không bao gồm Lexus và các mẫu xe nhập khẩu), giảm 8% so với cùng kỳ năm 2017 do vẫn chịu ảnh hưởng nhất định từ Nghị định 116 trong việc nhập khẩu xe về Việt Nam. Tuy nhiên, doanh số bán của các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) của Công ty bao gồm Vios, Innova, Camry và Corolla Altis tăng trưởng tới 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Toyota cho biết đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất trong nước, các mẫu xe CKD của TMV như Vios, Innova, Corolla Altis cũng giữ vị trí cao trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất tháng 5/2018.

Với sự gia tăng mạnh mẽ của ô tô nhập khẩu cùng sự phát triển của các doanh nghiệp ô tô trong nước, thị trường ô tô cuối năm sẽ được dự đoán sôi động hơn, cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. 

Tin bài liên quan