Thị trường hàng hóa tuần từ 7/10 - 11/10: Nông sản và cafe biến động theo tiến trình Mỹ - Trung

(ĐTCK) Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, thị trường hàng hóa thế giới tuần qua đã có nhiều biến động, nổi bật là các mặt hàng nông sản và cà phê.
Thị trường hàng hóa tuần từ 7/10 - 11/10: Nông sản và cafe biến động theo tiến trình Mỹ - Trung

Trong đó, về nhóm nông sản, giá nông sản chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi một loạt tin cơ bản quan trọng. Đà tăng ấn tượng bắt đầu từ phiên hôm thứ 3 nhờ báo cáo Tiến độ mùa vụ của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy chất lượng Ngô và Đậu tương đều bất ngờ giảm so với tuần trước đó. Thêm vào đó, Trung Quốc liên tục đưa ra những đề nghị mới về đặt mua nông sản Mỹ để bày tỏ thiện chí trước cuộc đàm phán cấp cao Mỹ - Trung về các vấn đề thương mại.

Tuy nhiên, vào đêm thứ 5, Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố báo cáo Cung cầu Nông sản thế giới đã đẩy giá Ngô và giá Lúa mỳ giảm mạnh lần lượt 3,55% và 1,45% trước khi phục hồi trở lại vào phiên cuối tuần bởi dự báo thời tiết mưa tuyết bất lợi xuất hiện trên các vùng trồng nông sản lớn của Mỹ. Ngược lại, đậu tương vẫn vững vàng tăng giá nhờ tin đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra thuận lợi.

Trong tuần tới, giá các mặt hàng nông sản vẫn có thể tăng cao. Tuyết rơi nặng hạt cùng gió mạnh vào cuối tuần sẽ là mối đe doạ lớn gây thiệt hại cho mùa vụ nông sản năm nay của Mỹ.

Đối với mặt hàng cà phê, giá Cà phê trên thị trường thế giới giảm liên tục trong tuần vừa rồi với Cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12/2019 giao dịch trên sàn New York giảm 5,35% trong khi giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 12/2019 giao dịch trên sàn London giảm 3,87%. Đà giảm giá mạnh của cà phê là do áp lực từ nguồn cung cà phê thế giới dồi dào. Tổ chức Cecafe công bố báo cáo vào hôm thứ 5 cho thấy sản lượng xuất khẩu cà phê xanh của Brazil trong tháng 9 tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,907 triệu bao. Sau đó, đồng Real của Brazil giảm 0,27% xuống mức thấp nhất tuần so với đồng USD kích thích nông dân nước này bán cà phê và càng tạo áp lực đẩy giá xuống sâu.

Giá cà phê Robusta giảm nhẹ hơn nhờ lực hỗ trợ của thông tin từ Hải quan Việt Nam cho biết sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm 19% so với tháng trước xuống chỉ còn 92,347 tấn, với xuất khẩu lũy kế từ đầu năm chỉ đạt 1,27 triệu tấn, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường hàng hóa tuần từ 7/10 - 11/10: Nông sản và cafe biến động theo tiến trình Mỹ - Trung ảnh 2

Giá cà phê trong thời gian tới có khả năng tiếp tục giảm do thời tiết thuận lợi tại Brazil sẽ giúp năng suất cà phê của nước này được cải thiện. Cooxupe, Hợp tác xã sản xuất cà phê lớn nhất Brazil cho biết họ kỳ vọng sẽ xuất khẩu được 5 triệu bao cà phê trong năm này, tăng 28% so với năm ngoái. Trước đó, Hiệp hội trồng Cà phê Colombia cho biết sản lượng sản xuất Cà phê tháng 9 của nước này tăng 4% lên mức 1,1 triệu bao.

Ngược lại, có một số yếu tố hỗ trợ giá Cà phê như lượng cà phê dự trữ của sàn giao dịch ICE đã giảm xuống mức thấp nhất 13 tháng hôm thứ Tư vừa rồi. Thêm vào đó, các quỹ đầu tư đang bán khống cà phê Robusta với khối lượng kỷ lục, đồng nghĩa với việc sớm muộn các quỹ cũng phải mua lại để tất toán khối lượng bán khống này.

Tin bài liên quan