Thị trường hàng hóa tuần từ 28/10 – 1/11: Café tiếp đà tăng giá, thị trường chờ đợi động thái FED

(ĐTCK) Giá các hàng hóa chủ chốt đều ghi nhận diễn biến tăng trong tuần giao dịch vừa qua. Định hướng chính sách tiền tệ của FED trong cuộc họp ngày 30/10 đã tác động mạnh đến xu hướng tới diễn biến một số mặt hàng.
Thị trường hàng hóa tuần từ 28/10 – 1/11: Café tiếp đà tăng giá, thị trường chờ đợi động thái FED

Các mặt hàng nông sản trong tuần vừa rồi tiếp tục chịu tác động lớn từ yếu tố thời tiết và địa chính trị. Giá Ngô tuần vừa rồi đã tăng 0,65% do những lo ngại về thời tiết lạnh và tuyết rơi tại đồng bằng nông nghiệp Mỹ hỗ trợ giá nhưng đà tăng bị giới hạn do nông dân Argentina đẩy nhanh việc bán Ngô vì lo ngại thuế xuất khẩu của nước này có thể sẽ tăng.

Giá Đậu tương cũng tăng nhẹ 0,29% nhờ những chuyển biến tích cực của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung vào phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11. Giá Lúa mỳ giảm nhẹ 0,34% trong tuần do những áp lực từ việc nông dân Argentina đẩy mạnh bán lúa mỳ để tránh thuế. Sang tuần, tiến triển của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục là yếu tố tác động chính lên nhóm hàng nông sản.

Thị trường hàng hóa tuần từ 28/10 – 1/11: Café tiếp đà tăng giá, thị trường chờ đợi động thái FED  ảnh 1

Trong nhóm hàng công nghiệp nhẹ, giá hai loại cà phê tăng mạnh trong tuần do những dự báo về thâm hụt nguồn cung cà phê toàn cầu cùng với việc đồng Real đã phục hồi trở lại so với đồng USD khiến cho nông dân Brazil dừng bán cà phê đợi giá tốt. Kết tuần hai loại cà phê Arabica và Robusta tăng lần lượt 4,58% và 5,76%. Giá ca cao có một tuần biến động mạnh do tác động của nhiều thông tin trái chiều về nguồn cung và sức tiêu thụ ca cao của thế giới.

Phiên cuối tuần phục hồi mạnh do đồng USD suy yếu và đóng cửa tăng 1,77% so với tuần trước. Giá đường tuần qua cũng tăng 1,05% sau những dự báo cho thấy nguồn cung đường của thế giới tiếp tục thu hẹp trong khi xuất khẩu đường của châu Âu lại giảm hơn 50% so với năm ngoái. Ngược lại, giá bông sợi lại giảm 1,03% trong tuần vừa rồi do tình hình xuất khẩu chậm chạm, kinh tế Trung Quốc có nhiều tín hiệu xấu cũng như tình hình mùa vụ diễn ra rất tốt tại Mỹ. Yếu tốt cung cầu và sức khỏe của nền kinh tế tiếp tục là yếu tố định hướng cho giá nguyên liệu công nghiệp nhẹ.

Thị trường hàng hóa tuần từ 28/10 – 1/11: Café tiếp đà tăng giá, thị trường chờ đợi động thái FED  ảnh 2

Những thông tin kinh tế thế giới tuần vừa rồi có những tác động trái chiều lên các mặt hàng kim loại. Kinh tế Trung Quốc tiếp tục có những dấu hiệu xấu khiến giá bạc tăng lên vì những lo ngại bất ổn nhưng đẩy giá đồng đi xuống do nhu cầu đồng giảm khi nền kinh tế giảm tốc. Ngược lại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục cắt giảm lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm lần thứ ba trong năm đã thổi bùng lên hi vọng nền kinh tế có thể được phục hồi, làm tăng kỳ vọng đối với nhu cầu của đồng nhưng khiến giá bạc giảm. Dù vậy, đóng cửa tuần giá Bạc và Đồng đều tăng với mức tăng tương ứng là 2,7% và 0,64%.

Mặt hàng nguyên liệu công nghiệp nặng, giá cao su RSS3 tăng 0,24% trong tuần vừa rồi do những lo ngại về nguồn cung cao su tự nhiên của thế giới thu hẹp khi Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên dự báo sản lượng cao su thiên nhiên thế giới sẽ giảm 8.3% trong năm nay. Thêm vào đó, sản lượng xuất khẩu cao su của Thái Lan, nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới được báo cáo tiếp tục giảm trong tháng 9. Sang tuần, nguồn cung thu hẹp sẽ tiếp tục hỗ trợ giá cao su.

Tin bài liên quan