Thị trường hàng hóa tuần 22-26/4: Nông sản trượt giá, cao su trở lại đà tăng sau một tuần mất điểm

Thị trường hàng hóa tuần 22-26/4: Nông sản trượt giá, cao su trở lại đà tăng sau một tuần mất điểm

(ĐTCK) Tuần qua, các mặt hàng nông sản trượt giá khá mạnh, trong khi cao su trên sàn TOCOM trở lại với đà tăng sau một tuần mất điểm.

Thị trường nông sản có một tuần xuống giá. Nhìn chung, nhà đầu tư vẫn tỏ ra thất vọng trước tiến trình chậm chạp của cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Tuần qua, Mỹ đưa ra tuyên bố tất cả những quốc gia và vùng lãnh thổ đang mua dầu Iran sẽ phải chấm dứt hoạt động này trước ngày 01/05 nếu không sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trong diễn biến mới nhất, Trung Quốc lên tiếng phản đối yêu sách của Mỹ. Điều này sẽ gây căng thẳng và càng làm cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung khó khăn hơn. Cùng với đó, thời tiết thuận lợi cho gieo trồng, chất lượng mùa vụ tăng cũng là những yếu tố khiến giá nông sản giảm.

Giá cà phê tiếp tục giữ ở mức đáy do đồng Real Brazil thiếu một bước hồi giá mạnh mẽ. Ngoài ra nguồn cung dồi dào từ vụ mùa trước cũng tiếp tục gây áp lực lên giá cà phê.

Ca cao đã có một tuần giảm giá sau 3 tuần tăng giá liên tiếp do chịu ảnh hưởng tiêu cực của việc đồng Euro và đồng Bảng Anh mất giá cùng với sản lượng ca cao thế giới ở mức dồi dào. Trong khi đó, nhu cầu cao của thị trường ca cao toàn cầu vẫn là nhân tố hỗ trợ giá trong dài hạn.

Bông và đường tiếp tục dao động nhẹ trong vùng giá cố định do chịu tác động của các yếu tố đa chiều. Đồng USD tăng cao gây áp lực lên giá bông, nhưng được giảm bớt nhờ nhu cầu bông cao của thị trường Trung Quốc. Sản lượng đường thấp cùng giá dầu và giá ethanol được giữ ở mức cao giúp hỗ trợ giá đường, tuy vậy đà tăng bị hạn chế do đồng Real Brazil yếu kém.

Giá bạc cuối tháng 4 không có nhiều biến động. Theo World Bank, thị trường bạc sẽ không dao động nhiều từ giờ đến cuối năm do nhu cầu của các ngành công nghiệp, đặc biệt nhu cầu từ ngành năng lượng mặt trời – với bạc là một nguyên liệu sản xuất – vẫn còn yếu do chi phí đầu vào đắt đỏ. Trong khi đó, lo ngại về nhu cầu đồng từ Trung Quốc không rõ ràng khiến thị trường đồng mất giá.

Cao su tại sàn TOCOM tăng nhẹ trở lại do tác động tích cực từ giá dầu thế giới. Tuy vậy, kỳ nghỉ lễ kéo dài sắp tới của Nhật Bản cũng có thể có những tác động tiêu cực tới giá cao su. Ngoài ra, Trung Quốc - thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, đang có những biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế, đây là một tín hiệu đáng mừng cho cao su trong tương lai gần.

Tin bài liên quan