Thị trường hàng hóa 8-12/4/19: Cà phê Arabica lập đáy mới trong 13 năm, cao su chạm ngưỡng cao nhất trong tháng qua

Thị trường hàng hóa 8-12/4/19: Cà phê Arabica lập đáy mới trong 13 năm, cao su chạm ngưỡng cao nhất trong tháng qua

(ĐTCK) Tuần qua, giá cà phê Arabica xác lập đáy mới trong 13 năm và cà phê Robusta xuống mức thấp nhất trong 3 năm. Ngược lại, giá cao su chạm ngưỡng cao nhất trong một tháng trở lại.

Các mặt hàng nông sản bao gồm ngô, đậu tương, khô đậu, lúa mì, giảm điểm nhẹ so với tuần trước. Các thông tin như tồn kho thế giới ở mức cao theo Báo cáo ước tính cung cầu nông nghiệp thế giới (phát hành hôm thứ 3 bởi Bộ Nông Nghiệp Mỹ USDA), số liệu xuất khẩu nông sản của Mỹ giảm mạnh tuần trước và đồng Real tiếp tục mất giá là những yếu tố chính gây áp lực.

Tuy nhiên triển vọng đàm phán Mỹ-Trung có dấu hiệu tích cực kết hợp với thời tiết đang diễn biến không thuận lợi ở một số vùng gieo trồng lớn nhất của Mỹ khiến hạn chế đà giảm và giúp giá nông sản khả năng giao dịch 2 chiều trong 1,2 tháng tới.

Thị trường công nghiệp nhẹ đã có một tuần biến động mạnh. Sau một vài bước hồi giá nhẹ vào giữa tuần, cà phê tiếp tục có phiên giảm giá mạnh vào cuối tuần, chạm mức thấp kỷ lục mới trong 13 năm đối với Arabica và 3 năm với Robusta.

Các tác động tiêu cực lên giá cà phê bao gồm đồng Real Brazil suy yếu, nguồn cung cà phê dồi dào từ vụ mùa kỷ lục năm ngoái của Brazil và thời tiết Tây Nguyên - khu vực trồng cà phê lớn nhất Việt Nam - có mưa cải thiện sau giai đoạn khô hạn vừa qua.

Giá đường cũng chịu áp lực từ đồng Real, nhưng được hỗ trợ bởi dự đoán giảm sản lượng đường của Brazil và nhu cầu ethanol được giữ ở mức cao. Do vậy, giá đường đã có những phiên tăng giảm liên tục, và vẫn chưa hình thành một xu hướng giá ngắn hạn rõ ràng. Giá bông và ca cao cũng có phiên giảm giá vào cuối tuần do tác động của đồng USD tăng mạnh.

Bất chấp việc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang diễn biến thuận lợi, cuối tuần giá bạc không giữ được đà tăng như trong những phiên đầu tuần. Thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định không giảm lãi suất trong năm 2019 khiến giá bạc có phiên giảm sâu trong ngày 11/04, khi mất gần 2.5% giá trị. Giá đồng tuần qua không tạo được xu hướng rõ rệt.

Giá cao su tăng mạnh trong hai phiên cuối tuần, đạt mức cao nhất trong vòng một tháng vừa qua. Kỳ vọng về các biện pháp kích thích kinh tế tại nước mua hàng đầu thế giới – Trung Quốc là nhân tố tác đông tích cực lên thị trường. Ngoài ra, các tin tức về cắt giảm nguồn cung dầu và lệnh cấm vận của Mỹ lên Iran và Venezuela đã đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong 05 tháng trở lại đây cũng tạo đà tăng cho giá cao su.

Tin bài liên quan