Thép hợp kim cán nóng xuất khẩu sang Thái Lan sẽ không bị gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ.

Thép hợp kim cán nóng xuất khẩu sang Thái Lan sẽ không bị gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ.

Thái Lan dừng áp dụng tự vệ với thép hợp kim cán nóng Việt Nam

Cục Ngoại Thương – Bộ Thương mại Thái Lan (DFT) đã quyết định chính thức dừng áp dụng biện pháp tự vệ đối với thép hợp kim cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam.

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết đã nhận được thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan về việc Cục Ngoại Thương, Bộ Thương mại Thái Lan (DFT) đã ban hành thông báo về việc quyết định gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ với thép hợp kim cán nóng thêm ba (3) năm. Tuy nhiên, Việt Nam không nằm trong đối tượng các nước bị áp thuế.

Lý do Việt Nam là nước đang phát triển có thị phần xuất khẩu sản phẩm bị điều tra vào Thái Lan nhỏ hơn 3%.

Theo quy định pháp luật tự vệ của Thái Lan, mức thuế này sẽ không được áp dụng đối với hàng hoá có xuất xứ từ bất kỳ nước đang phát triển nào có thị phần nhập khẩu sản phẩm bị điều tra không vượt quá 3%.

Do kết quả điều tra rà soát cho thấy không có thêm nước đang phát triển nào có thị phần nhập khẩu sản phẩm bị điều tra vượt quá 3%, nên danh sách các nước đang phát triển được loại khỏi biện pháp tự vệ gia hạn được giữ nguyên (trong đó có Việt Nam).

Ngoài ra, một số nhà nhập khẩu sản phẩm bị điều tra nhằm sản xuất, chế biến thêm hoặc lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh để xuất khẩu cũng được miễn thuế.

Ngày 27 tháng 11 năm 2012, Bộ Thương mại Thái Lan đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm Thép hợp kim cán nóng cuộn hoặc không cuộn của Việt Nam.

Đến tháng 9/2013, DFT đã ban hành quyết định cuối cùng của vụ việc, theo đó, thuế tự vệ được áp dụng trong vòng 03 năm, có hiệu lực từ ngày 15/9/2013 đến 26/2/2016 với mức thuế năm thứ nhất: 44,20%, năm thứ hai: 43,57%, năm thứ ba: 42,95%.

Như vậy, với kết quả từ cuộc rà soát và chính thức đưa Việt Nam ra khỏi danh sách áp dụng biện pháp tự vệ gia hạn, các doanh nghiệp xuất khẩu thép hợp kim cán nóng của Việt Nam sẽ không còn bị mức thuế tự vệ 44,2-42,95% (giảm dần sau từng năm) khi xuất khẩu sản phẩm nói trên sang Thái Lan từ tháng 3/2016.

Tin bài liên quan