Sự cố hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột: Ứng phó và khắc phục nhanh chóng, an toàn

Sự cố hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột: Ứng phó và khắc phục nhanh chóng, an toàn

(ĐTCK) Vietjet vừa chính thức thông tin về công tác ứng phó và khắc phục sự cố hạ cánh chuyến bay VJ356 tại Buôn Ma Thuột.

Theo đó, lúc 23h03, ngày 29/11, chuyến bay VJ356 xuất phát từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố bánh mũi trong quá trình hạ cánh. Tàu bay dừng lại trên đường cất hạ cánh. Toàn bộ 207 hành khách đều an toàn.

Tổ bay đã xử lý tình huống nhanh chóng theo quy trình. Ngay khi nhận thông báo từ cơ trưởng, tiếp viên đã triển khai và hướng dẫn thoát hiểm an toàn cho toàn bộ 207 hành khách trong điều kiện khẩn trương, trật tự. Tổ bay là những người cuối cùng rời khỏi tàu bay.

Hãng hàng không đã lập tức khởi động uỷ ban ứng phó. Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) cử lãnh đạo trực tiếp tham gia tại trung tâm chỉ huy. Tổng công ty cảng hàng không (ACV), cùng các đơn vị nhanh chóng triển khai công tác phối hợp cứu hộ và khắc phục.

Hành khách sau đó lấy hành lý tại băng chuyền như chuyến bay bình thường. Chỉ có 06 hành khách có biểu hiện cần đưa vào bệnh viện kiểm tra sức khoẻ, trong đó có 2 khách chấn thương nhẹ. Tất cả 6 hành khách đã rời bệnh viện trong tình trạng sức khoẻ ổn định.

“Vietjet đã trực tiếp liên hệ và thăm hỏi tới từng hành khách sau chuyến bay, hỗ trợ chăm sóc các hành khách trong quá trình kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện. Chúng tôi xin thành thật cáo lỗi cùng hành khách về sự cố ngoài mong muốn”, thông báo Vietjet cho biết.

Chuyến bay được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 mới được tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác từ ngày 15/11/2018. Cơ trưởng của chuyến bay là người nước ngoài, có kinh nghiệm 8.334 giờ bay. Ngay sau sự cố, Vietjet tạm đinh chỉ tổ bay để phục vụ cho công tác điều tra, xác minh sự cố, giảng bình. Theo thông lệ, đây là thủ tục trong quá trình đánh giá sự cố hàng không. Hiện chưa có kết luận về nguyên nhân hoặc lỗi liên quan.

Hãng hàng không đã ghi nhận, biểu dương hành động khẩn trương của tổ bay cùng các lực lượng hỗ trợ.

“Hãng hàng không Vietjet gửi lời cám ơn tới nhà chức trách - Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã triển khai, phối hợp hiệu quả trong công tác xử lý sự cố nhanh chóng và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách”, thông báo của Vietjet viết.

Cũng theo Vietjet, hãng đang phối hợp với nhà chức trách hàng không, cơ quan giám định bảo hiểm quốc tế và nhà sản xuất máy bay Airbus để xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố. Ngày 2/12 đoàn chuyên gia của Airbus và đại diện nhà chức trách hàng không châu Âu đã có mặt tại sân bay Buôn Ma Thuột phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng máy bay A321 của hãng. Dữ liệu hộp đen đang được các cơ quan liên quan giải mã, phân tích.

Vietjet cho biết, sẽ tiếp tục thông báo sau khi có kết luận chính thức.

Tin bài liên quan