Khoảng hơn 350 khách hàng cụm CT1 đã đến dự họp.

Khoảng hơn 350 khách hàng cụm CT1 đã đến dự họp.

STL với kế hoạch “trục vớt” Usilk City đã phá sản

Mặc dù cả chủ đầu tư là Sông Đà Thăng Long (STL) và khách hàng đã nỗ lực hết sức mình, song việc bàn giao nhà dự án Usilk City không như kỳ vọng và chủ đầu tư đề nghị chỉ bàn giao thô cho khách hàng. Kết thúc phiên sáng nay (22/12), STL vẫn nằm ở giá sàn 3.500 đồng/CP dù thị trường phục hồi mạnh mẽ.

Phương án “Khách hàng quản lý dòng tiền” đã phá sản

Theo hợp đồng, dự án hoành tráng Usilk City 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư của Sông Đà Thăng Long sẽ được bàn giao vào tháng 3/2012 (cụm CT1). Nhưng do chủ đầu tư gặp khó khăn do đầu tư dàn trải, mất vốn, thiếu vốn xây dựng án nên SĐTL đã xin lỗi, cam kết sẽ bàn giao vào cuối 2012 nhưng vẫn không thực hiện được.

Tháng 7/2013, phương án trục vớt Usilk City "“Khách hàng quản lý dòng tiền” được thực hiện vào cuối năm 2013. Theo đó, khách hàng sẽ nộp tiền vào tài khoản chung này. Sau đó, ngân hàng sẽ chuyển tiền qua tài khoản của SĐTL trên cơ sở kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng. Ngoài ra, SĐTL cũng phải huy động thêm vốn đối ứng và phải đảm bảo thu tiền một cách công khai, minh bạch với tất cả khách hàng.

SĐTL ký cam kết hoàn thành cụm CT1 và bàn giao trong vòng 23 tuần tức trước 30/12/2013. Sau khi cam kết này được ký rất nhiều khách hàng đã tích cực đóng tiền, quyết triển khai mô hình thí điểm. Tuy nhiên đến 25/12/2013 SĐTL lại có thư xin lỗi khách hàng và cam kết bao giao căn hộ cụm CT1 trước 30/6/2014, tiếp đó xin lùi tiếp đến 30/9/2014 và cam kết lần cuối cùng là 31/12/2014.

Nhưng đến hạn này, Usilk City vẫn không thể bàn giao nhà và mô hình “Khách hàng quản lý dòng tiền” tại Usilk đã chính thức phá sản, BIDV đã chính thức ngừng giải ngân. Nguyên nhân là do tài chính không đủ, nhiều khách hàng không tin tưởng, nộp tiền thực hiện mô hình này.

Xin hạn bàn giao mới

Ngày 20/12/2014, tại công trường dự án Usilk City, khoảng 350 khách hàng cụm CT1 đã có cuộc gặp gỡ chủ đầu tư.Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch SĐTL đã ngỏ lời xin lỗi khách hàng về các chậm trễ trong việc hoàn thiện và bàn giao cụm CT1 và khẳng định lỗi là do phía SĐTL.

Để giải quyết tình trạng này, ông Dũng đưa ra phương án: Đối với CT102, khách hàng có nhu cầu nhận nhà để tự hoàn thiện theo ý mình sẽ được bàn giao vào 31/12/2014. Đối với CT101, CT103 được bàn giao vào 15/2/2015. Các căn hộ bàn giao đã hoàn thành các hệ thống chung, tiện ích như điện, nước, nước thải, gas, PCCC).

Ngoài ra, theo ông Dũng, đối với các khách hàng đã nộp 100% và đồng ý nhận nhà theo hiện trạng để tự hoàn thiện bên trong, SĐTL sẽ hoàn trả lại tiền nội thất bên trong (trừ hạng mục thiết bị vệ sinh, ốp lát, trần thạch cao, điện) trong vòng 6 tháng.

Đối với KH đã nộp đến 90% và đồng ý nhận nhà theo hiện trạng để tự hoàn thiện, thì khách hàng sẽ không phải nộp thêm tiền nữa. Còn các KH đã nộp đủ 100% hoặc sẽ nộp đủ 100% mà muốn nhận nhà đầy đủ (full option) theo Hợp đồng mua bán thì SĐTL sẽ bàn giao căn hộ trước ngày 30/4/2015.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã tỏ ra nghi ngờ cam kết này của SĐTL, theo họ, chủ đầu tư đã nhiều lần lỗi hẹn và đến nay họ không còn tin nữa.

Một số khách hàng cho biết, đối với phương án bàn giao thô CT102 để khách hàng tự hoàn thiện nội thất, sẽ có giá trị khoảng 200-300 triệu đồng giá trị phần nội thất. Phần tiền này đối với chủ đầu tư là rất lớn, S ĐTL sẽ lấy đâu ra trả khách hàng? Còn nếu đối với khách hàng đã nộp hết tiền thì nếu trừ vào phí gửi xe và dịch vụ thì mỗi tháng cũng chỉ mất vài triệu, trong khi đó, số tiền này nếu gửi ngân hàng cũng dư sức trả chi phí gửi xe và dịch vụ.

Như vậy, liệu dự án Usilk City có bàn giao đúng như hứa hẹn, đúng như chất lượng của dự án hay không  là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Tin bài liên quan