Ảnh Internet

Ảnh Internet

Sinh viên xây dựng mới ra trường được trả lương cao hơn tài chính, ngân hàng

(ĐTCK) Tập đoàn Navigos Group vừa phát hành “Khảo sát lương của người tìm việc năm 2019 tại Việt Nam”, được thống kê dựa trên ý kiến của gần 5.500 người tìm việc vào tháng 1/2019, thuộc cơ sở dữ liệu của VietnamWorks.

TP. HCM và Hà Nội giữ mức lương cao nhất toàn quốc

Theo thống kê, top 5 các ngành nghề có khoảng lương phổ biến cao nhất lần lượt là: Ngành Tài chính/Đầu tư; Ngân hàng; Công nghệ thông tin; Marketing; Xây dựng.

Riêng lĩnh vực Tài chính/Đầu tư, có 25% người thuộc vị trí Quản lý/Trưởng phòng đang nhận được mức lương từ mốc 70 triệu đồng trở lên.

Mức lương tối thiểu phổ biến nhất của ngành này cho các vị trí lần lượt là: mới ra trường 5 triệu đồng, có kinh nghiệm 7,175 triệu đồng; Trưởng nhóm/Giám sát: 12,5 triệu đồng; Quản lý/Trưởng phòng 25 triệu đồng.

Mức lương trung bình mà nhóm này được nhận cho các vị trí lần lượt là: sinh viên mới ra trường 6 triệu đồng; nhân viên có kinh nghiệm 11,25 triệu đồng; Trưởng nhóm/Giám sát 16 triệu đồng; Quản lý/Trưởng phòng 35 triệu đồng.

So với các ngành nghề khác, ngành Xây dựng có mức lương dành cho sinh viên mới ra trường cao hơn. Mức lương trung bình mà sinh viên mới ra trường thuộc ngành Xây dựng đang nhận khoảng 7,5 triệu đồng. Có đến 1/4 nhóm ứng viên cho biết đang được trả từ 10 triệu đồng.

Công nghệ thông tin trả lương cho ứng viên có kinh nghiệm cao nhất. Theo đó, mức lương trung bình dành cho ứng viên có kinh nghiệm vào khoảng 15,6 triệu đồng, có 25% nhóm ứng viên thuộc cấp bậc này đang nhận 20 triệu đồng là mốc lương tối đa phổ biến.

Theo thống kê, top 5 các nhóm ngành nghề có mức lương tối đa thấp nhất lần lượt là: Hành chính/Thư ký; Cơ khí; Dịch vụ khách hàng; Kế toán; Bán hàng.

Riêng ngành Hành chính/Thư ký, mức lương trung bình cho vị trí có kinh nghiệm là 8 triệu đồng, vị trí Quản lý/Giám sát có mức lương vào khoảng 15 triệu đồng. Mốc lương tối đa phổ biến nhất được ghi nhận của ngành này chỉ vào khoảng 20 triệu đồng.

Tại khu vực TP.HCM các ứng viên đang giữ mức lương cao hơn các thành phố khác ở hầu hết các vị trí. Theo đó, mức lương trung bình cho vị trí có kinh nghiệm là 10 triệu đồng, vị trí Quản lý/Trưởng phòng giữ “mức lương khoảng giữa” là 25 triệu đồng. Mốc lương tối đa phổ biến nhất được ghi nhận là 36,5 triệu đồng.

Hà Nội giữ mức lương cao thứ hai trên toàn quốc cho toàn vị trí, với mức lương trung bình cho vị trí có kinh nghiệm là 10 triệu đồng, mức lương trung bình cho vị trí Quản lý/Trưởng phòng là khoảng 22 triệu đồng. Mốc lương tối đa phổ biến được ghi nhận tại Hà Nội là 30 triệu đồng.

Tầm quan trọng của lương đối với thu hút và giữ chân nhân tài

Hầu hết ứng viên dù ở cấp bậc công việc nào cũng mong muốn tìm hiểu thông tin về lương. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 1/3 các công việc hiện nay thể hiện rõ về mức lương. 2/3 các công việc còn lại có thể sẽ cung cấp đầy đủ cho ứng viên trong các vòng ứng tuyển tiếp theo.

Khi không tìm thấy mức lương trong tin đăng tuyển, khoảng 70% ứng viên vẫn có hành vi tiếp tục ứng tuyển. Tuy nhiên, điều này cũng làm giảm mất gần 1/3 số ứng viên tiềm năng cho vòng tuyển dụng tiếp theo.

Khảo sát chỉ ra rằng nếu mức lương không đáp ứng được sự mong đợi của nhân viên thì có đến gần 80% nhân viên sẽ có một vài phản ứng nhất định, trong đó 46% sẽ quyết định kiến nghị cấp trên tăng lương, gần 26% quyết định sẽ đổi việc. Tuy nhiên, khi được hỏi về lần tăng lương gần đây nhất thì có đến gần 50% nhân viên vẫn chưa được tăng lương trong vòng 6 tháng qua.

Ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc Navigos Group phát biểu: “Lương đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài, đặc biệt trong bối cảnh thị trường tuyển dụng tại Việt Nam ngày càng sôi động và cạnh tranh hơn do sự đầu tư của các doanh nghiệp FDI.

Khảo sát về lương của người tìm việc năm 2019 do VietnamWorks thực hiện với mục đích giúp các doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của lương tác động đến hành vi ứng tuyển của người tìm việc, đồng thời là thước đo tương đối để doanh nghiệp có thể áp dụng mức lương phổ biến và hợp lý nhất theo mong muốn của người tìm việc”.

Tin bài liên quan