Sếp Uber: Chúng tôi hoan nghênh các start-up gọi xe ở Việt Nam

Tổng giám đốc Uber khu vực Mỹ Latinh và Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định, công ty này hoan nghênh những ý tưởng khởi nghiệp về ứng dụng gọi xe ở Việt Nam.
Tại Việt Nam, không chỉ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ ngoại khác là Grab, chưa đầy hai năm trở lại đây, Uber bắt đầu chứng kiến sự ra đời của các ứng dụng gọi xe “bản địa”. Một vài ví dụ có thể kể đến như: Vivu (trước đây là FaceCar), Gọi xe (Go-ixe), 123Xe, Taxi 57 (Thành Công App)… Đó là chưa kể ứng dụng gọi xe của các hãng taxi truyền thống. Ngoài các ứng dụng do doanh nghiệp đầu tư, một số sản phẩm chính là các dự án khởi nghiệp của người Việt. Vivu và Gọi xe là 2 cái tên điển hình, với tuyên bố đang có tốc độ tăng trưởng khá tốt từ người trong cuộc.

Trong cuộc phỏng vấn với VnExpress, ông Andrew Macdonald - Tổng giám đốc Uber khu vực Mỹ Latinh và Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, sự cạnh tranh là một điều tốt. “Tôi hoàn toàn hoan nghênh những ý tưởng tương tự như Uber. Chính những đối thủ mới gia nhập ngành này sẽ đem đến những tiến bộ công nghệ và nhiều điều tốt đẹp hơn cho xã hội”, vị lãnh đạo trẻ này nhận định.

sep-uber-chung-toi-hoan-nghenh-cac-start-up-goi-xe-o-viet-nam

Vị đại diện Uber tại Mỹ Latinh, châu Á - Thái Bình Dương nói hoàn toàn hoan nghênh các dự ánkhởi nghiệp có ý tượng giống công ty này ở Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Andrew Macdonald cũng chỉ ra những bài toán mà các start-up gọi xe Việt Nam phải giải quyết nếu muốn đi theo con đường như Uber: “Họ cần đặt câu hỏi về điểm khác biệt ở sản phẩm của mình, lý do khách hàng sẽ lựa chọn sử dụng sản phẩm của họ, những khả năng nào tài xế sẽ sử dụng nền tảng này. Ngoài ra, họ cũng phải xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu hướng đến và cân nhắc giữa việc xây dựng một thương hiệu mới hay phát triển một loại hình vận chuyển khác ngoài xe máy và ôtô. Có rất nhiều điểm để các doanh nghiệp mới này cần tập trung để làm nổi bật sản phẩm của mình và trở nên khác biệt trên thị trường. Bên cạnh đó họ phải luôn không ngừng hoàn thiện và cho ra mắt những công nghệ hiện đại nhất”,  ông Andrew Macdonald nhận định.

Ngay tại Mỹ, sau thành công của Uber, những công ty khởi nghiệp “on-demand” (theo yêu cầu) đã trở thành một xu hướng vô cùng phổ biến. Nhiều start-up ra đời với mục tiêu trở thành những Uber tiếp theo, nhưng ông Andrew Macdonald cho rằng điều đó không dễ dàng.

“Xây dựng một mô hình marketplace cũng giống như bạn phải xây dựng 2 doanh nghiệp cùng một lúc, bạn phải chú ý phát triển cả phần cung và phần cầu của thị trường. Điều này rất khó, nó đòi hỏi những bộ óc sáng tạo và kiên trì”, ông Andrew phân tích nguyên nhân.

Theo nhìn nhận của ông Andrew Macdonald, giới trẻ Việt Nam đang trong thời điểm lý tưởng để khởi nghiệp, từ việc lượng người tiếp cận Internet và sở hữu smartphone không ngừng gia tăng đến chính sách phát triển “quốc gia khởi nghiệp của giới lãnh đạo.

“Dù tôi chỉ mới đến Việt Nam gần đây nhưng cộng đồng start-up ở Việt Nam đã đem lại cho tôi những ấn tượng vô cùng tích cực. Đây không chỉ là một thị trường đang phát triển sôi động mà còn là một cái nôi nuôi dưỡng nhiều tài năng trẻ tuổi. Họ là những bạn trẻ nhiệt huyết, đam mê khởi nghiệp và kinh doanh. Tuy nhiên thách thức đặt ra cho những người trẻ khởi nghiệp này là quãng đường từ phôi thai ý tưởng cho đến hiện thực hóa ý tưởng đó”, ông Andrew nhận xét và cho biết công ty này vừa ký hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam để triển khai chương trình “UberEXCHANGE - Khởi nghiệp Thông minh”.

Chương trình này sẽ tổ chức những hoạt động huấn luyện, tư vấn và chia sẻ cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 8/2017. Cuối chương trình, dự án xuất sắc sẽ có cơ hội được tài trợ một chuyến đi đến Thung lũng Silicon (Mỹ) để trao đổi và tư vấn với các lãnh đạo cấp cao của Uber cùng các nhà đầu tư.

Vị lãnh đạo Uber khu vực Mỹ Latinh và Châu Á - Thái Bình Dương cho hay, ông không loại trừ bất kỳ ý tưởng nào có chất lượng được tham gia chương trình, kể cả đó là một ứng dụng gọi xe Việt Nam.

“Hãy luôn nhớ rằng thử nghiệm và thất bại là một phần quan trọng trên hành trình khởi nghiệp. Vì vậy, đừng mất hai năm để hoàn thiện sản phẩm của mình trước khi tung ra trên thị trường mà hãy giới thiệu sản phẩm của bạn càng sớm càng tốt, tiếp thu phản hồi từ khách hàng và sau đó điều chỉnh và tiếp tục phát triển nó”, ông Andrew Macdonald khuyến nghị.

Tin bài liên quan