PMI tháng 12 tăng của Việt Nam tăng mạnh

PMI tháng 12 tăng của Việt Nam tăng mạnh

(ĐTCK) Trong tháng cuối cùng của năm 2015, chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng trở lại lên 51,3 điểm, trên mức trung bình 50 điểm và cao hơn nhiều so với mức 49,4 điểm của tháng 11.

Yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng của lĩnh vực này là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng lần đầu tiên trong 4 tháng khi mà nhu cầu khách hàng được cải  thiện. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng trở lại vào tháng 12, với mức tăng mạnh đầu tiên kể từ tháng 5.

Sản lượng tăng do các nhà sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản, trong khi lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng cũng tăng trưởng. Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng, vẫn có bằng chứng cho thấy năng lực sản xuất dự phòng tại các nhà sản xuất vì lượng công việc tồn đọng đã giảm lần thứ sáu trong vòng 7 tháng qua.

Giá cả đầu vào tiếp tục giảm trong tháng 12, và các công ty cho rằng nguyên nhân là do chi phí nguyên vật liệu giảm và giảm giá dầu trong tháng. Chi phí đầu vào đã giảm trong suốt 6 tháng qua.

Vì giá cả đầu vào tiếp tục giảm, các nhà sản xuất đã giảm giá bán hàng tương ứng. Giá cả đầu ra đã giảm trong các tháng kể từ tháng 10/2014 với tốc độ giảm vẫn mạnh trong kỳ khảo sát mới nhất.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã tăng nhẹ, từ đó kết thúc thời kỳ cải thiện hoạt động kéo dài 4 tháng. Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân thời gian giao hàng bị kéo dài là  do các nhà cung cấp thiếu hụt hàng hóa nguyên vật liệu.

Các nhà sản xuất Việt Nam đã tăng mua hàng hóa đầu vào lần đầu tiên trong 4 tháng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên. Điều này dẫn đến tăng nhẹ tồn kho hàng mua sau khi giảm trong tháng 11.

Tin bài liên quan