Ôtô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam, hải quan yêu cầu truy xuất nguồn gốc

Tổng cục Hải quan lưu ý cơ quan hải quan các địa phương kiểm tra việc đáp ứng tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ hàng hoá ASEAN đối với các ôtô nhập khẩu nguyên chiếc nhằm chống gian lận thương mại.

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra các tiêu chí nguồn gốc xuất xứ (C/O) đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu khi áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Cơ quan này lưu ý, kiểm tra việc đáp ứng các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ hàng hoá ASEAN đối với các ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong quá trình làm thủ tục hải quan để chống gian lận, hưởng lợi khi nhập xe vào Việt Nam khi thời điểm áp dụng xoá bỏ thuế quan đối với ôtô từ các nước ASEAN ngày càng đến gần.

Tổng cục Hải quan yêu cầu, trong trường hợp có nghi vấn liên quan đến tính hợp lệ của C/O, các thông tin khai báo C/O hay xuất xứ thực tế của hàng hóa nhập khẩu các cục hải quan tỉnh, thành phố phải gửi báo cáo và hồ sơ liên quan về Tổng cục để tiến hành xác minh. Cơ quan này cũng chỉ rõ những nghi vấn như có dấu hiệu giả mạo chữ ký, con dấu C/O, sự không phù hợp giữa thông tin về hàng hóa khai báo trên C/O với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan, nghi ngờ về tiêu chí xuất xứ khai báo trên C/O hay qua kiểm tra thực tế phát hiện xuất xứ thể hiện trên hàng hóa khác với khai báo, quy định về vận chuyển trực tiếp…

Trong thời gian xác minh, hàng nhập khẩu không được áp dụng các thuế suất thuế ưu đãi đặc biệt, chỉ được áp dụng mức thuế suất ưu đãi tối huệ quốc - (MFN), mức ưu đãi thấp hơn ưu đãi đặc biệt.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tiến hành rà soát C/O của các lô hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã cho hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt từ 1/1/2017 đến nay. Nếu có dấu hiệu vi phạm, chủ động tổ chức kiểm tra sau thông quan và báo cáo kết quả về Tổng cục Hải quan. 

Trước đó, từ đầu năm 2017 thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ chỉ còn 30% thay vì 40% như năm 2016. Sang năm 2018, các mặt hàng ôtô từ các nước ASEAN sẽ được bãi bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu. Số liệu thống kê của ngành hải quan cho thấy lượng xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam tăng mạnh trong những tháng đầu năm, thậm chí gấp nhiều lần so với cùng kỳ. Hiện, trong khu vực ASEAN, 2 quốc gia xuất khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam là Thái Lan, Indonesia. 

Tin bài liên quan