Những thương hiệu Việt “bay” ra quốc tế

Những thương hiệu Việt “bay” ra quốc tế

(ĐTCK) Hành trình đưa thương hiệu vượt khỏi biên giới quốc gia không chỉ chờ đợi “hữu xạ tự nhiên hương”, mà ghi nhận nỗ lực với những chiến lược táo bạo của nhiều doanh nghiệp. Đổi lại, không chỉ doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng, mà giá trị doanh nghiệp cũng được nâng cao nhờ thương hiệu gây dựng được chỗ đứng trong lòng khách hàng.

Không ngừng nỗ lực

Ngày 11/8/2018, giải bóng đá ngoại hạng Anh (Premier League) mùa giải 2018/2019 chính thức bắt đầu, trong trận đấu khai mạc khai mạc giữa Á quân Manchester United và Leicester, người hâm mộ Việt Nam đã dễ dàng nhận thấy hình ảnh thương hiệu Bia Sài Gòn và logo hình con rồng quen thuộc trên tay áo trái các cầu thủ của “bầy cáo” Leicester.

Tại mùa giải năm nay, được biết không chỉ áo đấu, logo Bia Saigon cũng sẽ xuất trên sân vận động King Power - sân nhà của Leicesters, phông nền phỏng vấn cầu thủ, các bảng quảng cáo điện tử, cũng như tại các hoạt động giao lưu của đội bóng với cổ động viên.

Đây được xem là một trong những bước đi mới nhất của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), đơn vị chủ quản của Bia Sài Gòn, trong nỗ lực đưa thương hiệu này ra thị trường quốc tế.

Ít ngày trước sự kiện của Sabeco, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược trong thời gian 5 năm (2018 - 2023) như là bước đi hợp tác sâu hơn để phát triển thương hiệu.

Theo đó, Vinamilk sẽ cung cấp các sản phẩm với bao bì thiết kế riêng mang hình ảnh đồng thương hiệu trên các chuyến bay của Vietnam Airlines xuất phát từ Việt Nam.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ: “Trên con đường liên tục cải thiện sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường quốc tế, chúng tôi vui mừng khi có thể cùng các doanh nghiệp trong nước cam kết phát triển cho các mục tiêu xa hơn, vươn ra tầm thế giới.”

Sabeco, Vietnam Airlines, Vinamilk…, là những doanh nghiệp đầu ngành trong những lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, thương hiệu tạo được vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Nếu như Vinamilk đang giữ trên dưới 50% thị phần sữa và khi nhắc đến Vinamilk, người tiêu dùng nghĩ ngay đến những sản phẩm chất lượng, doanh nghiệp vì cộng đồng, thì nhắc đến Vietnam Airline, người tiêu dùng cũng hình dung ngay đến hãng hàng không chất lượng cao, uy tín.

Sau khi chiếm lĩnh thành công thị trường nội địa, các doanh nghiệp này đã thể hiện nỗ lực mạnh mẽ đưa sản phẩm, dịch vụ vươn khỏi biên giới quốc gia.

Tại Sabeco, báo cáo thương niên 2017 cho biết, các sản phẩm Bia Sài Gòn đã được xuất khẩu đến đến 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, từ châu Á (Campuchia, Malaysia, Triều Tiên, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, …) đến châu Âu (Anh, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Pháp, Hà Lan..), châu Úc (Úc, New Zealand) và nhiều nước châu Phi, với sản lượng xuất khẩu 28,6 triệu lít.

Tại Vinamilk, trong 2017, Công ty mở thêm 4 thị trường mới là New
Zealand, Brunei, Madagasca và Yemen, nâng tổng số thị trường xuất khẩu lên 35 với doanh thu 200 triệu USD.

Trong đó, có những quốc gia yêu cầu cao về chất lượng thực phẩm như Mỹ, Nhật, Úc, Thái Lan... Lũy kế 20 năm qua, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đạt khoảng 2 tỷ USD.

Để đẩy mạnh kênh xuất khẩu, bên cạnh 10 trang trại và 13 nhà máy trong nước, Vinamilk còn trực tiếp mở/mua nhà máy sản xuất tại Mỹ (Nhà máy Driftwood), New Zealand (Nhà máy Miraka), Campuchia (Nhà máy Angkor), công ty con ở Ba Lan, văn phòng đại diện tại Thái Lan để mở rộng mạng lưới sản xuất, thâm nhập thị trường tiêu thụ, hỗ trợ cung cấp nguồn nguyên liệu.

Bước ra sân chơi quốc tế, chất lượng sản phẩm, dịch vụ không chỉ được khách hàng được ưa chuộng, mà các doanh nghiệp còn khẳng định giá trị, tên tuổi bằng các giải thưởng uy tín, bằng trách nhiệm xã hội tại các thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia.

Năm 2017, Vietnam Airlines được Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) công nhận là “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, được World Travel Awards trao giải thưởng "Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hoá” và "Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng phổ thông đặc biệt”.

Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh Skytrax công nhận, Vietnam Airline là hãng hàng không 4 sao và xếp hạng 14 trong số 20 hãng hàng không có hạng phổ thông tốt nhất thế giới.

Dù đã có được kết quả đáng khích lệ, nhưng chưa hài lòng với những gì đã đạt được, các doanh nghiệp đều cho thấy những nỗ lực tiếp tục đi tìm kiếm các cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường. 

Trái ngọt thành quả

Trong một cuộc chia sẻ với báo chí hồi đầu năm nay, lãnh đạo Công ty cổ phần May Việt Tiến (VGG) cho biết, trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt 871 triệu USD, với thị trường chủ đạo là Nhật Bản (32%), Mỹ (22%), EU (17%)...

Hướng đến năm 2020, VGG đặt mục têu đưa kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng 10%/năm. Có thể thấy, hướng về xuất khẩu đang là động lực tăng trưởng chính mà May Việt Tiến hướng đến.

Tại Công ty cổ phần Vicostone (VCS), sản phẩm đá nhân tạo của VCS hiện có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Bắc Mỹ, châu Úc và châu Âu đóng góp trên dưới 98% doanh thu hàng năm.

Định hướng tập trung vào các thị trường quốc tế giúp VCS đạt mức tăng trưởng doanh thu bình quân 35% trong giai đoạn 2012 - 2017, lợi nhuận trước thuế tăng bình quân 81,6%/năm. Đây là kết quả ít có doanh nghiệp vật liệu xây dựng nội địa đạt được.

VCS hiện nay là một trong 4 công ty có công suất sản xuất đá nhân tạo hàng đầu thế giới và là một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu.

Với Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA), sau 18 năm, từ một doanh nghiệp với số vốn vỏn vẹn 500 triệu đồng, đến nay, AAA không chỉ trở thành doanh nghiệp có năng lực sản xuất đầu ngành nhựa bao bì trong nước, mà còn là một trong các nhà sản xuất bao bì màng mỏng lớn nhất trong khu vực.

Trong giai đoạn 2013 - 2017, doanh thu của AAA tăng trưởng bình quân 28,6%/năm, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng kép gần 32,4%/năm.

Thành công của AAA có đóng góp quan trọng từ chiến lược lựa chọn hướng về xuất khẩu khi 100% bao bì sản xuất hiện được xuất khẩu tới các thị trường trường EU, Nhật Bản, Mỹ, châu Phi… Trong đó, châu Âu là thị trường lớn nhất trong năm 2017, chiếm 48,4%, tiếp theo là thị trường Nhật Bản chiếm 18,6%.

Bước ra thị trường toàn cầu, bên cạnh đóng góp trực tiếp vào doanh thu, lợi nhuận, giá trị thương hiệu cũng được nâng cao, giúp tăng giá trị tài sản vô hình của doanh nghiệp.

Kết hợp với nền tảng tài chính tốt và tiềm năng tăng trưởng, doanh nghiệp giảm được chi phí huy động vốn, được hưởng các chính sách tín dụng rộng rãi hơn từ đối tác tiêu thụ, nhà cung cấp.

Mặc dù hiện nay, các giá trị tài sản vô hình mà chiếm phần quan trọng là thương hiệu chưa được lượng hóa đầy đủ trên các báo cáo tài chính, nhưng vẫn là một yếu tố quan trọng được nhà đầu tư thêm vào khi định giá doanh nghiệp.

Thực tế, tỷ suất giá trị vốn hóa thị trường (EV) của Vinamilk, Sabeco, Vietjet Air, FPT, VGG..., hiện đều lớn hơn khá nhiều so với giá trị tài sản sổ sách (BV) mà báo cáo tài chính ghi nhận.

Đặc biệt, trong các vụ thoái vốn, bán vốn nhà nước những năm qua, cổ phiếu của Vinamilk, Sabeco, Vietnam Airlines… đều được nhà đầu tư mua với mức định giá trên lợi nhuận, tài sản cao hơn nhiều khi so sánh với những doanh nghiệp cùng ngành trong nước, hay trong khu vực.

“Thương hiệu là tài sản vô hình mạnh mẽ nhất và có giá trị nhất trong số các tài sản vô hình…”, ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương nói.

Trong danh sách 50 thương hiệu giá trị hàng đầu Việt Nam 2017 của Brand Finance công bố đầu năm nay, Vinamilk được định giá ở mức 1,36 tỷ USD, Sabeco là 598 triệu USD, Vietnam Airlines là 310 triệu USD…

Ngày 1/8/2018, Forbes Việt Nam công bố 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018. Có mặt trong danh sách, Vinamilk được định giá 2,287 tỷ USD, Viettel 1,39 tỷ USD, VNPT 416 triệu USD, FPT 169 triệu USD, Vietjet Air 85,5 triệu USD…

Động lực xây dựng, quảng bá thương hiệu được xem là lý do Hoàng Anh Gia Lai, Tôn Hoa Sen, Thép Nam Kim, Bia Sài Gòn… chấp nhận bỏ ra nguồn kinh phí không nhỏ để đưa thương hiệu đến các giải bóng đá quốc tế với cả tỷ người hâm mộ trên
toàn cầu.

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng khi thương hiệu cũng là tài sản giá trị và trong bối cảnh thế giới ngày càng “phẳng”, thay vì chờ đợi “hữu xạ tự nhiên hương”, bài toán xây dựng thương hiệu chủ động đã và đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm chú trọng, cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ góp phần hoàn thành những “giấc mơ lớn”, đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

Tin bài liên quan