Nhiều doanh nghiệp ô tô bán chạy

Nhiều doanh nghiệp ô tô bán chạy

(ĐTCK) Năm 2018 có nhiều khó khăn đối với thị trường ô tô Việt Nam và cạnh tranh khốc liệt, nhưng không ít doanh nghiệp đạt kết quả kinh doanh khả quan và kỳ vọng năm 2019 còn khả quan hơn.

Doanh số bán vượt kế hoạch

Huyndai Thành Công vừa thông báo kết quả bán hàng tháng cuối năm 2018 đạt 6107 xe, góp phần nâng tổng doanh số bán hàng cả năm đạt 63.526 xe, tăng 106% so với năm 2017. Mẫu xe sedan hạng B Acent tiếp tục thay thế Grand i10 giữ vị trí đứng đầu bảng trong tháng 12/2018.

Trong khi đó, Toyota Việt Nam cho biết, năm 2018, Công ty bán được 65.856 xe (không bao gồm Lexus), tăng 11% so với năm 2017. Vios luôn là xe dẫn đầu thị trường và trong tháng 12/2018 đạt kỷ lục mới với 3.600 xe. Các mẫu xe khác như Innova và Fortuner cũng nằm trong số những mẫu xe bán chạy nhất năm 2018.

Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) có một năm bứt phá về doanh số bán hàng và thị phần phân phối xe Mercedes Benz. Trong năm 2018, tổng lượng xe Mercedes-Benz Haxaco bán ra đạt gần 2.400 xe và chiếm hơn 38% thị phần. Chỉ tính riêng tháng 12/2018, số lượng xe Haxaco bán ra đạt hơn 370 xe và chiếm gần 50% thị phần. Cả 4 chi nhánh của Haxaco hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2018, vượt 120%.

Trong khi đó, năm 2018 là một năm có nhiều khó khăn đối với thị trường ô tô Việt Nam. Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô khiến dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) không thể nhập vào thị trường Việt Nam kể từ tháng 1/2018.

Việc thiếu nguồn cung xe bắt đầu diễn ra từ quý II/2018 và khiến cho các đại lý kinh doanh xe nhập khẩu không tránh khỏi sự sụt giảm về doanh số trong năm 2018. Để có được kết quả kinh doanh khả quan như trên, các doanh nghiệp đã có nhiều chiến lược bán hàng linh hoạt, dịch vụ hậu mãi tốt để thu hút khách hàng và tiêu thụ sản phẩm.

Thực tế, có một cuộc chạy đua nước rút về doanh số bán hàng ô tô trong những ngày cuối năm 2018. Các doanh nghiệp đã đưa ra những chính sách kích cầu thu hút người tiêu dùng. Như Toyota Vios dù là dòng xe bán chạy nhất thị trường nhưng vẫn áp dụng chính sách tặng bảo hiểm vật chất hoặc trang bị kèm thêm cho xe tùy phiên bản cho khách hàng mua xe.

Nissan Sunny áp dụng chương trình mua xe tặng quà và tiền mặt 15 triệu đồng, Mitsubishi ưu đãi cho dòng crossover Outlander, mức giảm cao nhất 52 triệu đồng đối với phiên bản 2.4 CTV, trong khi các phiên bản còn lại giảm 16 triệu đồng và 33,5 triệu đồng.

Còn xe Mazda của Thaco, khách hàng được giảm từ 5 triệu đồng đối với Mazda 2, giảm 30 triệu đồng đối với BT-50, tặng kèm chính sách bảo hành và một số phụ kiện khác tùy từng xe.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 12/2018 đạt 34.234 xe, bao gồm bao gồm 23.984 xe du lịch, 9.745 xe thương mại và 505 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 9,3%, xe thương mại tăng 14,5% và xe chuyên dụng giảm 15,8% so với tháng trước đó.

Các thành viên của VAMA bán được 32.511 xe, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 9% so với tháng 11/2018, trong đó dòng xe du lịch bán được 23.032 xe, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2017.

Lũy kế cả năm 2018, toàn thị trường tiêu thụ 215.704 xe, tăng 10,6% so với năm 2017.

Trong tháng 12/2018, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 21.407 xe, tăng 10,2% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.827 xe, tăng 11,7% so với tháng liền trước. 

2019, kỳ vọng khởi sắc hơn

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Haxaco cho biết, năm 2018, lần đầu tiên sau gần 10 năm, Haxaco đã vượt lên chiếm lĩnh thị phần số một về phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam. Năm 2019 sẽ có cả thuận lợi và khó khăn, nhưng Haxaco nhìn thấy nhiều thuận lợi hơn và kỳ vọng có thêm sự khởi sắc trong kinh doanh.

Toyota Việt Nam nhận định, năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam có thể có nhiều thách thức cùng những thay đổi đáng kể trong môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, Công ty đã có chiến lược cho năm 2019, dự kiến triển khai thêm những hoạt động mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Ngay từ đầu năm 2019, Honda Việt Nam đã tiến hành tăng giá một số dòng xe. Chẳng hạn, tăng giá bán lẻ với mẫu xe ăn khách CR-V thế hệ thứ 5 với mức tăng 10 triệu đồng cho tất cả 3 phiên bản. Hiện Honda CR-V phiên bản 1.5E có giá 983 triệu đồng, phiên bản 1.5 G có giá 1,023 tỷ đồng, phiên bản 1.5 L có giá 1,093 tỷ đồng.

Ngày 9/1/2019, Huyndai Thành Công giới thiệu mẫu SantaFe 2019, dự kiến giá bán từ 1,1 - 1,3 tỷ đồng. Đây là mẫu SUV cạnh tranh trực tiếp với Honda CR-V, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander…

Tin bài liên quan