Ảnh Internet

Ảnh Internet

Nhiều chính sách thương mại mới có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu vào Hoa Kỳ

(ĐTCK) Những thay đổi trong chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam, từ đó ảnh hướng đến việc duy trì mức kim ngạch hiện tại và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu vào Hoa Kỳ trong thời gian tới. 

Đó là khuyến cáo được đưa ra tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ do Bộ Công thương tổ chức mới đây.

Theo Bộ Công thương, một trong những thách thức lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hiện nay là hệ thống pháp luật của Hoa Kỳ đặt ra rất nhiều quy định chặt chẽ đối với hàng nhập khẩu. Ngoài luật liên bang, mỗi tiểu bang của Hoa Kỳ lại có những quy định, luật định khác nhau.

Doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa hàng vào thị trường Hoa Kỳ, cụ thể là tiểu bang nào phải tìm hiểu luật, những quy định ràng buộc tại tiểu bang đó, cũng như luật liên bang có liên quan.

Bên cạnh đó, xu hướng bảo hộ thông qua việc ban hành các quy định, tiêu chuẩn mới, phức tạp về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông - lâm - thủy sản cũng ngày càng được Hoa Kỳ tăng cường áp dụng. Những thay đổi trong chính sách thương mại mới này của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam.

Để vượt qua khó khăn này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, các doanh nghiệp cần xác định được chiến lược xuất khẩu đúng đắn để tìm kiếm cơ hội ở những phân khúc thị trường phù hợp, từng bước mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh sang thị trường Hoa Kỳ và nhiều thị trường khác. Đây cũng là nền móng vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam khác mạnh dạn đầu tư, xuất khẩu và tìm kiếm cơ hội trên thị trường thế giới.

Tin bài liên quan