Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Nhà sản xuất đầu thu truyền hình e dè sợ lỗ

(ĐTCK) Trong khi các nhà cung cấp tivi tích hợp DVB-T2 đã tung sản phẩm ra thị trường, thì các nhà sản xuất đầu thu số chưa dám sản xuất vì sợ thua lỗ.

Theo Đề án Số hóa truyền hình đến năm 2020, truyền hình analog (tương tự) sẽ được thay thế bằng truyền hình kỹ thuật số theo chuẩn DVB-T2. Quá trình triển khai số hóa truyền hình buộc các đài truyền hình trên cả nước phải hoàn tất việc chuyển đổi truyền hình kỹ thuật số mặt đất theo chuẩn DVB-T2, đồng thời các nhà sản xuất nội dung, nhà cung cấp thiết bị và người tiêu dùng cũng phải thay đổi. ước tính, để có thể xem truyền hình số, người dân phải chi 9.100 tỷ đồng mua đầu thu.

Đối với các nhà sản xuất tivi, theo Thông tư 07/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông, các loại tivi trên 32 inch được sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam kể từ ngày 1/4/2014 đều bắt buộc phải tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T2, đối với các sản phẩm dưới 32-inch là từ ngày 1/4/2015.

Đại diện các hãng tivi lớn như LG, Sony, Samsung đều khẳng định, họ không gặp khó khăn gì trong việc tích hợp DVB-T2 vào sản phẩm và cũng không có kế hoạch tăng giá sản phẩm trong thời gian tới.

Cụ thể, LG Electronic Vietnam khẳng định, hãng này đã và đang thực hiện đúng quy định của Nhà nước về lộ trình số hóa truyền hình ở Việt Nam. Do giá thành sản xuất các loại tivi tích hợp chuẩn DVB-T2 không tăng, nên LG cũng không tăng giá bán các loại tivi này trên thị trường. Để hưởng ứng Đề án Số hóa truyền hình của Chính phủ, khuyến khích người dân vùng nông thôn chuyển sang các loại tivi tích hợp DVB-T2, LG cho ra đời một số model 32 inch với giá chỉ hơn 6 triệu đồng.   

Hãng Samsung cũng cho biết, đã hoàn thành đúng lộ trình số hóa truyền hình khi tích hợp chức năng thu tín hiệu theo chuẩn DVB-T2 vào tất cả các mẫu tivi 2014 trên 32 inch. Còn Sony cho hay, hiện tất cả các dòng tivi Sony 2014 có tên model bắt đầu bằng “KDL” hoặc “KD” đều được tích hợp bộ giải mã truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 và hoàn toàn tương thích với các kỹ thuật phát sóng kỹ thuật số tại Việt Nam.

Ngoài ra, theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, các hãng điện tử khác cũng đã tung ra các mẫu tivi tích hợp DVB-T2 như: TCL 12 mẫu, Sharp có 5 loại, Toshiba 3 loại, Panasonic có 12 loại… Từ tháng 4/2014, đã có khoảng 100 mẫu tivi tích hợp chuẩn DVB-T2/MPEG4 của các hãng lần lượt được bán ra thị trường. Tuy nhiên, giá bán còn cao, khoảng từ 6 triệu đồng, nhu cầu chưa lớn, nên các nhà sản xuất chưa tung hàng loạt ra thị trường.

Ở phương án thứ hai là mua đầu thu DVB-T2, hiện trên thị trường bán nhiều mẫu mã thu DVB-T2 Set-topbox với giá từ 600.000-800.000 đồng/bộ. Các doanh nghiệp VTC, VTV, AVG, Hanel đã có đủ năng lực sản xuất đầu thu số chuẩn DVB-T2 thu sóng truyền hình quảng bá, nhưng không có doanh nghiệp nào sản xuất hàng loạt để bán ra thị trường. 

Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông cần có cơ chế đặc thù để đặt hàng các doanh nghiệp trong nước sản xuất đầu thu số, trước hết là thí điểm cho 5 thành phố. Nếu không đặt hàng, thì không có doanh nghiệp nào sản xuất hoặc nhập về bán, trong khi thời điểm chính thức phát sóng số chỉ khoảng 1 tháng nữa.

Một số doanh nghiệp sản xuất đầu thu số cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện cơ chế đặt hàng sản xuất đầu thu số để cung ứng cho những đối tượng thuộc hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo. Lý do các doanh nghiệp này đưa ra là, dù đã thử nghiệm sản xuất và có đủ năng lực sản xuất hàng loạt đầu thu số theo đúng chuẩn DVB-T2, nhưng không doanh nghiệp nào dám sản xuất hàng loạt, vì sợ sau đó hàng Trung Quốc tràn vào, doanh nghiệp nội sẽ khó cạnh tranh nổi.

Tin bài liên quan