Các nhà mạng liên tục “tung chiêu” nhằm giữ chân khách hàng và phát triển thuê bao mới.

Các nhà mạng liên tục “tung chiêu” nhằm giữ chân khách hàng và phát triển thuê bao mới.

Nhà mạng chạy đua tăng băng thông Internet

Viettel, VNPT, FPT đang bước vào cuộc đua “tăng băng thông, giảm giá bán” để cạnh tranh giành thuê bao.

Cuộc đua tam mã VNPT - Viettel - FPT

Từ hôm nay (1/7), VNPT bắt đầu ra mắt thị trường hai dòng sản phẩm được cá nhân hóa cho khách hàng là Home và Mobile Data. Trong đó, Home Combo đóng gói các dịch vụ Internet, truyền hình, data, thoại, các dịch vụ gia tăng và có khả năng tùy biến nội dung phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. Home Combo bao gồm 5 gói cước Home - Tiết kiệm, Home - Kết nối, Home - Giải trí, Home - Thể thao, Home - Game có các đặc điểm tương ứng với tên gọi từng gói, với giá cước chỉ từ 289.000 đồng/tháng.

Trước đó, đầu tháng 6/2019, Viettel tung ra chương trình “nhân đôi băng thông, giá không đổi”. Theo đó, từ ngày 1/6/2019, Viettel áp dụng chính sách nâng gấp đôi băng thông cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cố định với giá cước không đổi. Dải gói cước sau khi nâng của Viettel sẽ có băng thông tối thiểu là 30Mpbs, trong khi băng thông tối đa có thể lên tới vài trăm Mpbs.

Động thái của Viettel đã khiến FPT ngay lập tức quy hoạch lại băng thông và cập nhật gói cước cho toàn bộ khách hàng cũ từ ngày 1/6/2019. Cụ thể, các gói cước Internet mới của FPT bao gồm SUPER 22 (băng thông 22 Mbps), SUPER 35 (35 Mbps), SUPER 50 (50 Mbps) và SUPER 65 (65 Mbps).

Khác với Viettel và VNPT, FPT chỉ tiến hành tăng một phần tốc độ gói cước Internet và điều chỉnh lại giá cước dịch vụ Internet. Điều này gây ra nhiều tranh cãi khi nhiều khách hàng của FPT phản ánh, đơn vị này đã tự tiện quy hoạch lại gói cước mà không hề hỏi ý kiến người dùng.

Giành nhau từng thuê bao

Những động thái của Viettel, VNPT, FPT cho thấy, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường Internet đã lên đến đỉnh điểm. Theo báo cáo mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến hết tháng 5/2019, tổng số thuê bao Intenet cáp quang là hơn 12,6 triệu thuê bao. Trong đó, VNPT đang dẫn đầu với khoảng 5,2 triệu thuê bao (chiếm khoảng 41%), Viettel khoảng 4,8 triệu thuê bao (chiếm hơn 38%), số còn lại thuộc về các nhà cung cấp như FPT, CMC, SCTV…

Sau 4 năm liên tiếp dẫn đầu thị trường, VNPT đang bị Viettel đuổi sát sau lưng. Chính vì thế, các bên liên tục “tung chiêu” nhằm giữ chân khách hàng và phát triển thuê bao mới.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VinaPhone, sau một thời gian đầu tư mạnh mẽ, VNPT là đơn vị có hạ tầng truyền dẫn mạnh nhất, hoàn chỉnh nhất, từ cáp quang biển, cáp đất liền đến vệ tinh. VNPT đã xây dựng hàng loạt gói cước mới, ưu đãi, giá rẻ với chất lượng tốt cung cấp cho khách hàng.

Còn đại diện CMC cho biết, sẽ tập trung vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Đối với khách hàng hộ gia đình, CMC tập trung cung cấp dịch vụ Internet cáp quang tốc độ cao tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hoà và TP.HCM. CMC lựa chọn tập trung phục vụ phân khúc hộ gia đình sống tại các toà nhà, chung cư cao cấp có nhu cầu sử dụng Internet tốc độ cao và ổn định.

Có vẻ như cuộc chiến “tăng băng thông, giảm giá bán” mới chỉ bắt đầu. Rất có thể, sau cú ra đòn của VNPT, các nhà cung cấp Internet cáp quang khác sẽ có phản ứng và đưa chính sách mới. Thời gian tới, mặt bằng giá dịch vụ Internet cáp quang sẽ giảm xuống, băng thông tiếp tục tăng và rõ ràng, khách hàng sử dụng Internet đang là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Tin bài liên quan