Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý 2 và 6 tháng đầu năm 2019 tại Hà Nội - Ảnh: L.THANH

Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý 2 và 6 tháng đầu năm 2019 tại Hà Nội - Ảnh: L.THANH

Ngành thủy sản tăng trưởng cao nhất trong 9 năm trở lại đây

Đó là thông tin được ông Nguyễn Bích Lâm - tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê - cho biết tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý 2 và 6 tháng đầu năm 2019.

Cụ thể, ông Lâm cho hay, ngành thủy sản là điểm sáng của khu vực nông nghiệp khi tăng trưởng khá ở mức 6,45% do nhu cầu thị trường tiêu thụ tăng cao và là mức tăng trưởng cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 9 năm trở lại đây. Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,39%, đóng góp 6% vào mức tăng trưởng chung.

Theo ghi nhận của Tổng cục Thống kê, sản xuất thủy sản 6 tháng đầu năm 2019 phát triển khá do nhu cầu thị trường tiêu thụ tăng cao. Tổng sản lượng thủy sản ước tính đạt 3.780 nghìn tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá và tôm tăng gần 6%, đạt tương ứng là 2.835 nghìn tấn và 547,7 nghìn tấn.

Tuy nhiên, đối với khu vực nông nghiệp, ông Lâm lo ngại còn gặp khó khăn trong quý 3 và những tháng tiếp theo do thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây trồng. Nhất là dịch tả heo châu Phi lây lan tại 60 tỉnh thành phố của cả nước khiến tổng số heo tiêu hủy chiếm tới 10% tổng đàn.

Khi ngành chăn nuôi heo bị thiệt hại nặng nề như vậy, theo lãnh đạo Tổng cục Thống kê, cơ quan này và Bộ NN&PTNT có bàn giải pháp giữ tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong cả năm nay. Theo đó, xem xét tăng sản lượng ngành rau củ 3-5% để bù đắp thiệt hại cho ngành chăn nuôi lợn. Bởi ngành rau của là điểm sáng trong quý 2 năm nay khi lần đầu tiên xuất khẩu đạt 2 tỉ USD.

"Việc tăng sản lượng rau để đảm bảo xuất khẩu và phục vụ nhu cầu tiêu dùng 95 triệu dân trong nước chắc chắn sẽ góp phần bù đắp được thiệt hại khi chăn nuôi heo bị ảnh hưởng do dịch tả", ông Lâm nhận định.

Bên cạnh đó, theo ngành thống kê, gia cầm cũng là một giải pháp đối với ngành nông nghiệp, cần tăng sản lượng. Bởi 6 tháng qua, gia cầm và sản phẩm trứng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn khi heo bị dịch tả.

Về tình hình kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Bích Lâm cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 2 năm 2019 ước tính tăng 6,71% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản như nêu trên, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,14%, khu vực dịch vụ tăng 6,85%.

Trên góc độ sử dụng, tiêu dùng tăng 7,01% so với cùng kỳ năm trước. Tích lũy tài sản tăng 7,54%. Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 7,27%; nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 7,38%. Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội 6 tháng đầu năm 2019 đạt mức tăng khá 10,3% so với cùng kỳ năm trước, ước tính đạt 822,9 nghìn tỉ đồng và bằng 33,1% GDP.

Đáng chú ý, khu vực kinh tế ngoài Nhà nước chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư đạt 359,1 nghìn tỉ đồng và có tốc độ tăng vốn cao nhất là 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả của những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tin bài liên quan