TKV đang nỗ lực đẩy mạnh sản lượng khai thác và tiêu thụ để tận dụng đà hồi phục tốt của giá than

TKV đang nỗ lực đẩy mạnh sản lượng khai thác và tiêu thụ để tận dụng đà hồi phục tốt của giá than

Ngành than, khoáng sản qua cơn bĩ cực

(ĐTCK) Giá than và nhu cầu tiêu thụ đang hồi phục trở lại, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và nhiều doanh nghiệp thành viên đang tự tin đặt kế hoạch kinh doanh 2017 tăng trưởng trên các chỉ tiêu.

Theo ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV, giá than có xu hướng phục hồi từ cuối quý III/2016 và duy trì ổn định trong năm 2017. Đây là cơ hội thuận lợi giúp ngành than phục hồi trở lại sau 10 năm giá than liên tục đi xuống. Trong điều kiện này, toàn Tập đoàn nỗ lực tập trung đẩy mạnh sản lượng khai thác và tiêu thụ than, nhằm tận dụng giai đoạn đầu năm khi giá than đang phục hồi tốt.

“Ngành than có cơ hội đẩy mạnh sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế, đặc biệt là than cho điện tăng cao. Năm nay, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,7%, nhu cầu than cho các ngành sản xuất trong nước dự kiến cũng gia tăng. Mục tiêu của Tập đoàn là tăng sản lượng khai thác từ 5 - 10% so với năm 2016”, Phó tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên khẳng định và chia sẻ về chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh cụ thể của Tập đoàn.

Theo đó, TKV đặt mục tiêu doanh thu toàn Tập đoàn đạt 106.800 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2016; lợi nhuận dự kiến đạt trên 1.000 tỷ đồng, tăng so với mức thực hiện 800 tỷ đồng của năm 2016. Chỉ tiêu lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng, theo ông Biên, được Tập đoàn tính toán trên cơ sở dự báo thận trọng về xu hướng giá than.

Để tận dụng tối đa cơ hội giá than đang phục hồi tốt, ông Biên cho biết, Tập đoàn đã ký hợp đồng với từng đơn vị thành viên để giao kết thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2017.

“Chỉ tiêu giao kết với các đơn vị thành viên là tăng sản lượng than tiêu thụ tối thiểu trên 36 triệu tấn trong năm 2017, song với tình hình nhu cầu thị trường trên thế giới và trong nước cùng giá than phục hồi khá tốt như hiện nay, chúng tôi dự kiến phương án sản xuất cao hơn khoảng 38 triệu tấn”, ông Biên nói.

Với mảng khoáng sản, ông Biên cũng cho hay, dự án Bauxit - Nhôm Lâm Đồng cũng có tín hiệu khả quan, khi giá alumin trên thị trường thế giới đã tăng trở lại và giữ ở mức trên 340 USD/tấn. Với mức giá này, TKV dự báo Tổ hợp Bauxit - Nhôm Lâm Đồng sẽ có lãi khoảng 100 tỷ đồng trong năm 2017.

Ông Lê Việt Quang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Nhôm Lâm Đồng cho biết, dự án Tổ hợp Bauxit - Nhôm Lâm Đồng kể từ tháng 12/2016 đã bắt đầu cân đối được doanh thu, chi phí nhờ làm chủ công nghệ. Ông Quang khẳng định, việc tự chủ về công nghệ đã giúp giảm giá thành sản xuất hơn 10% năm trong năm 2016. Trong bối cảnh giá bán alumin đang tăng, Công ty dự kiến năm 2017 sẽ bắt đầu có lãi, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Trước bối cảnh thị trường thuận lợi hơn, các đơn vị thành viên TKV đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh ngay từ đầu năm. Ông Phan Xuân Thủy, Giám đốc Công ty cổ phần Than Vàng Danh cho biết, năm 2017, Công ty được giao chỉ tiêu sản lượng than nguyên khai đạt 2,7 triệu tấn, than tiêu thụ trên 2,3 triệu tấn, doanh thu năm 2017 đạt 3.017,5 tỷ đồng, lợi nhuận 40,2 tỷ đồng, tăng so với năm 2016.

Để thực hiện các mục tiêu kế hoạch này, lãnh đạo Than Vàng Danh cho biết, sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư lò chợ cơ giới hóa đồng bộ, đồng thời tích cực cơ giới hóa khâu bốc xúc, vận tải mỏ, đẩy mạnh đầu tư lắp đặt các hệ thống vận tải bằng băng tải thay thế hệ thống bằng máng cào để nâng cao công suất vận tải, tăng năng suất khai thác và vận chuyển than.

Với doanh nghiệp cùng ngành là Công ty Than Hòn Gai, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, năm 2017, Công ty đặt chỉ tiêu sản xuất 2,35 triệu tấn than, tiêu thụ 2,217 triệu tấn, đào 17.971 mét lò, tăng so với thực hiện năm 2016.

Trong khi đó, Công ty Than Hạ Long cho biết, đã thống nhất thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh đã ký hợp đồng giao kết với Tập đoàn TKV ở mức tổng doanh thu đạt 1.928 tỷ đồng, than nguyên khai sản xuất 1,8 triệu tấn, than tiêu thụ 1,646 triệu tấn.                                                    

Tin bài liên quan