Navigos: Việc làm ngành sản xuất không hấp dẫn giới trẻ

Navigos: Việc làm ngành sản xuất không hấp dẫn giới trẻ

(ĐTCK) Dù là ngành có sự gắn bó của nhân viên cao, nhưng ngành sản xuất lại không hấp dẫn giới trẻ, khiến ngành này đang đối mặt với việc thiếu hụt nguồn nhân lực.

Navigos Group vừa công bố báo cáo khảo sát về “Chân dung nhân lực ngành sản xuất: Thách thức và cơ hội trong nền công nghiệp 4.0” được thực hiện dựa trên sự phân tích của hơn 3.200 câu trả lời từ ứng viên và người tìm việc cũng như ý kiến của hơn 200 doanh nghiệp ngành sản xuất trong cơ sở dữ liệu của VietnamWorks và Navigos Search.

Navigos Group, trong ngành sản xuất, kiến thức chuyên môn được coi là yếu tố cần thiết nhất trong tuyển dụng khi có đến 73% ứng viên tham gia khảo sát đồng tình với ý kiến này. 67% doanh nghiệp trả lời sẽ từ chối tuyển dụng nếu ứng viên không có kiến thức chuyên môn.

Cũng theo báo cáo, ngành sản xuất có sự gắn bó của nhân viên với công ty khá cao. Có 73% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, công ty họ có tỷ lệ nghỉ việc dưới 20%/năm. Về phía ứng viên, 40% ứng viên tham gia khảo sát cho biết họ đang gắn bó với công ty hiện tại trên 5 năm.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là việc làm trong ngành sản xuất hiện không thu hút được nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Có 42% doanh nghiệp cho biết, đây là một trong những thách thức lớn nhất của họ. Có 32% doanh nghiệp chia sẻ họ sẽ tập trung xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng trong thời gian tới do những khó khăn hiện đang gặp phải khi yếu tố thương hiệu của tổ chức không đủ mạnh để thu hút được người lao động.

Để giải quyết bài toán về thiếu hụt nguồn nhân lực, cả về chất lượng và số lượng, các doanh nghiệp ngành sản xuất đã thực hiện nhiều hoạt động, gồm cả hoạt động liên kết với các cơ sở đào tạo để cải thiện chất lượng đào tạo. Trong đó, lựa chọn trường dạy nghề để liên kết đào tạo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất (49%).

Cũng theo nghiên cứu của Navigos Group, các doanh nghiệp sản xuất đang có xu hướng áp dụng tự động hóa trong sản xuất. Cụ thể, 46% doanh nghiệp đang áp dụng dưới 30% tự động hóa quy trình sản xuất; 18% doanh nghiệp đang áp dụng từ 30%-50% tự động hóa quy trình sản xuất; 14% doanh nghiệp đang áp dụng đến 70% tự động hóa quy trình sản xuất.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đánh giá họ đã có những hành động bắt kịp làn sóng công nghệ mới khi đầu tư vào máy móc (65% ý kiến doanh nghiệp), hệ thống dữ liệu (41% ý kiến doanh nghiệp), cũng như thay đổi phương thức quản lỷ (44% ý kiến doanh nghiệp)...

Ông Gaku Echizenya, CEO Navigos Group Việt Nam chia sẻ: “Có thể nói ngành sản xuất đã và đang là lĩnh vực có tiềm năng phát triển rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không mạnh dạn nắm bắt cơ hội này bằng việc đẩy mạnh chuyển đổi sang công nghiệp 4.0, thì những thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á sẽ là những điểm đến lý tưởng hơn cho các nhà đầu tư. Do vậy, bên cạnh việc áp dụng công nghệ để đổi mới quy trình sản xuất, thì việc đào tạo đội ngũ nhân lực cần phải được các doanh nghiệp tại Việt Nam đặc biệt chú trọng”.

Tin bài liên quan