Hiện 34% dân số đang sử dụng internet qua các thiết bị di động

Hiện 34% dân số đang sử dụng internet qua các thiết bị di động

“Mua bán” trên di động sẽ sớm bùng nổ

(ĐTCK) “Trong 3 năm nữa, sẽ không có khái niệm thương mại điện tử trên di động hay thương mại điện tử, mà chỉ có khái niệm về thương mại, vì thương mại sẽ phải là thương mại điện tử và xảy ra trên mobile”, ông Trần Hải Linh, Tổng giám đốc sàn Thương mại điện tử Sendo.vn chia sẻ tại Hội thảo ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trên di động vừa được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương tổ chức tại TP. HCM..

Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho thấy, hiện 34% dân số đang sử dụng internet trên di động. Trong đó, 1/3 tổng số thời gian online là sử dụng trên thiết bị di dộng; 58% truy cập từ 18h - 23h.

Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, TMĐT trên nền tảng mobile ngày càng phát triển, bởi nó mang lại sự thuận tiện, linh hoạt hơn cho người dùng, đồng thời có thể kết nối dễ dàng, dễ định danh, định vị. Để thúc đẩy sự phát triển của kênh bán hàng còn non trẻ này tại thị trường Việt Nam, dự kiến trong quý III này, Cục sẽ chính thức ban hành thông tư về phát triển TMĐT trên các thiết bị di động.

“Việc mua bán trên các thiết bị di động sẽ bùng nổ trong khoảng 5 năm nữa”, ông Trần Hữu Linh dự báo.

Nắm bắt xu thế trên, ông Trần Hải Linh cho biết, Sendo.vn đã cho ra mắt ứng dụng mua sắm trên điện thoại Sendo App với các tính năng nổi bật như tương tác nhanh, hình ảnh sắc nét, chỉ bằng một click đặt hàng ngay hàng ngàn sản phẩm đang bán trên Sendo.vn…, đặc biệt tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng giọng nói được đánh giá là một trong những bước tiến đột phá, giúp khách hàng có thể rút ngắn thời gian khi thực hiện mua sắm online.

Theo ông Trần Hải Linh, với số lượng giao dịch qua thiết bị di động hiện nay có thể thấy, tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trên thiết bị di động đang ngày một tăng và trở thành xu hướng. Điều này được thể hiện khá rõ qua kết quả kinh doanh của Sendo.vn. Cụ thể, nếu như năm 2014 chỉ có khoảng 30% số khách hàng truy cập bằng di động và chiếm 5% tổng số đơn hàng, thì tính đến tháng 7/2015, đã có 60% khách hàng truy cập vào Sendo thông qua thiết bị di động và chiếm 30% tổng số đơn hàng.

“Dự kiến đến năm 2016, Sendo.vn sẽ có khoảng 3/4 khách hàng truy cập trên di động với 50% đơn hàng từ đây”, ông Trần Hải Linh cho biết.

PTI là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên ở Việt Nam đã đưa vào hoạt động bài bản kênh bán hàng online qua website, đồng thời áp dụng các phương thức thanh toán tiện dụng cho khách hàng thông qua kênh bán hàng trực tuyến. Theo số liệu thống kê trên trang website epti.com.vn - trang web bán hàng trực tuyến PTI đã đưa vào hoạt động được 8 tháng tính đến thời điểm hiện nay, số lượng truy cập bằng thiết bị di động chiếm khoảng 43% tổng số lượt truy cập và đang có chiều hướng gia tăng.

Để thuận tiện hơn cho khách hàng trong việc mua bảo hiểm qua kênh trực tuyến, vừa qua, PTI tiếp tục giới thiệu phiên bản Mobile cho website bán hàng trực tuyến. Xu hướng bán bảo hiểm trực tuyến đang bắt đầu lan tỏa trong ngành bảo hiểm và bán bảo hiểm qua các thiết bị di động cũng không ngoại lệ.

Bà Vũ Hoàng Yến, Giám đốc Maketing Zaloza Việt Nam cho biết, kinh doanh trực tuyến trên nền tảng di động sẽ dần thay thế máy tính, nên Zaloza cũng xác định đầu tư tạo ra các ứng dụng thông minh trên nền tảng thiết bị di động là một mục tiêu quan trọng.

Tại Hội thảo, tổ công tác Online Friday 2015 cũng thông báo và hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tham gia đăng các khuyến mãi cũng như hướng dẫn người tiêu dùng tham gia các trải nghiệm và mua các sản phẩm BigOff tại “Ngày mua sắm trực tuyến mùa Thu” vào 28/8 tới đây. Đây là hoạt động quan trọng kích cầu mua sắm dịp mùa Thu và tạo đà cho chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến – OnlineFriday” của năm 2015 diễn ra vào tháng 12.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này dự kiến, năm 2015, số doanh nghiệp đăng ký tham gia ngày mua sắm trực tuyến sẽ khoảng 2.500 doanh nghiệp (năm 2014 là 1.000 doanh nghiệp); lượng khuyến mãi đăng ký khoảng 15.000 loại sản phẩm (năm 2014 là 3.226); lượng người tiêu dùng tham gia khoảng 20.000 người, tăng hơn so với hơn 13.000 người của năm 2014.         

Tin bài liên quan