Microsoft Mobile đổi tên thành Fushan Technology, Nokia tái xuất tại Việt Nam

Nhà máy sản xuất điện thoại di động của Microsoft ở Bắc Ninh đã được đổi tên thành Fushan Technology, chuẩn bị cho sự tái xuất của thương hiệu điện thoại Nokia?     

Công ty TNHH Microsoft Mobile Việt Nam cuối cùng đã chính thức được đổi tên thành Công ty TNHH Fushan Technology.

Ngày 8/3/2017, Fushan Technology đã chính thức có hồ sơ gửi lên Ban quản lý Khu công nghiệp Bắc Ninh để thông báo việc đổi tên này.

Còn trên thực tế, việc đổi tên doanh nghiệp đã được hoàn tất với Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh từ cuối tháng 12/2016. Việc chuyển giao nhà máy từ Microsoft sang tay ông chủ mới cũng đã được hoàn thành từ cuối năm ngoái.

Microsoft Mobile đổi tên thành Fushan Technology, Nokia tái xuất tại Việt Nam ảnh 1

 Nhà máy sản xuất của Microsoft tại Bắc Ninh

Động thái này chính là thủ tục cuối cùng để hoàn tất thương vụ Microsoft bán mảng điện thoại truyền thống cho FIH Mobile Ltd., thuộc Tập đoàn Công nghệ Hon Hai/Foxconn (Đài Loan) và Công ty công nghệ HMD Global, Oy (Phần Lan) với giá 350 triệu USD, được công bố từ giữa tháng 5/2016.

Một phần của giao dịch này chính là FIH Mobile Ltd. sẽ nhận về Microsoft Mobile Việt Nam. Và giờ, nhà máy ấy đã về tay chủ mới.

Một câu hỏi lại được đặt ra, liệu số phận nhà máy này có bớt long đong. Thay tên, liệu có đổi vận?

Nhà máy Microsoft Mobile Việt Nam trên thực tế ban đầu là thuộc sở hữu của Nokia, với tổng vốn đầu tư đăng ký 302 triệu USD. Tuy nhiên, sau thương vụ Nokia, vì sản xuất, kinh doanh khó khăn, bán lại mảng Thiết bị và Dịch vụ cho Microsoft, thì nhà máy này đã được chuyển giao cho đại gia công nghệ này.

Cuối năm 2014, Microsoft chính thức công bố đổi tên nhà máy Nokia thành Microsoft Mobile Việt Nam, đồng thời công bố việc dịch chuyển sản xuất về Việt Nam.

Rất nhiều kỳ vọng đã được đặt ra sau động thái dịch chuyển sản xuất này của Microsoft. Và đúng vào thời điểm ấy, phóng viên Báo Đầu tư cũng đã đặt câu hỏi về việc nhà máy Nokia đổi tên thì liệu có... đổi vận. Nhưng xem ra, vận đen vẫn đang đeo bám nhà máy này.

Trong thương vụ trị giá 350 triệu USD kể trên, HMD Global đã chi 20 triệu USD để mua lại thương hiệu Nokia và bản quyền thiết kế điện thoại, mà trước đó, Microsoft đã giành được trong thương vụ với Nokia.

Nhận định về sự tái xuất của điện thoại Nokia tại nhà máy này là bởi, nhiều thông tin cho thấy, Nokia đã bắt đầu cho tái xuất các sản phẩm điện thoại. Mới đây nhất, tại Triển lãm Di động toàn cầu (MWC) 2017, diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha), một loạt sản phẩm điện thoại mang thương hiệu Nokia đã được ra mắt. Đó là các smartphone Nokia 3-5-6 và “cục gạch” 3310.

Sau khi ra mắt thị trường toàn cầu, thì thông tin cho biết, bộ sản phẩm này cũng sẽ sớm được đưa về giới thiệu chính thức tại thị trường Việt Nam.

Trong khi 3310 được đánh giá là sẽ “tạo cơn sốt nhẹ” ở phân khúc điện thoại cơ bản, do trước đây người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhiều tới thương hiệu Nokia, thì các sản phẩm smartphone lại được cho là chưa có gì nổi bật.

Nếu vậy, điều này có thể một lần nữa gây khó cho nhà máy Fushan Technology tại Bắc Ninh hay không? Cho đến nay, không có nhiều thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất của nhà máy này. Tuy nhiên, là công ty con của Foxconn, nên có thể, kể cả khi Nokia không thể lấy lại ánh hào quang xưa thì FIH Mobile Ltd., cũng sẽ có cách để phát triển nhà máy của mình tại Việt Nam - ví như thực hiện gia công sản xuất cho các thương hiệu công nghệ khác. Và do đó, có thể hy vọng, Fushan Technology sẽ có bước khởi đầu tốt đẹp ở Việt Nam.

Tin bài liên quan