Metfone và biệt danh “gà trứng vàng” của Viettel

Metfone và biệt danh “gà trứng vàng” của Viettel

Sau 8 năm hoạt động tại Campuchia, cùng với việc trở thành mạng viễn thônglớn nhất tại đất nước Chùa Tháp, Metfone - thương hiệu của Viettel còn là cầu nối kinh tế quan trọng giữa Việt Nam với Campuchia.

Tám năm về trước, năm 2006, khi Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) quyết định đầu tư sang Campuchia đã có nhiều băn khoăn và hoài nghi, nhưng đến hết năm 2013, những lấn cấn đó đã bị xóa tan khi Metfone, thương hiệu của Viettel tại Campuchia được ví như “con gà đẻ trứng vàng”. 

Dự kiến, hết năm 2013, Metfone sẽ trả hết nợ ngân hàng, khấu hao xong 45.000 tỷ đồng và mạng viễn thông tại đây sẽ hoàn toàn trở thành tài sản của Viettel.

Trước đó, năm 2011, Viettel chuyển lợi nhuận về nước hơn 40 triệu USD, lớn hơn số tiền mà Viettel đầu tư vào thị trường Campuchia và năm 2012, Viettel chuyển về nước 77 triệu USD, phần lớn doanh thu này từ thị trường Campuchia và Lào. Mới đây nhất, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2013  của Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global), lợi nhuận tại thị trường Campuchia đạt hơn 277 tỷ đồng.

Báo cáo cho thấy, Viettel tiếp tục đà tăng trưởng tại thị trường Campuchia trong năm 2012, với doanh thu của tại thị trường này đạt hơn 5.800 tỷ đồng, tăng gần 10% so với năm 2011 và chiếm tới 57% tổng doanh thu thị trường bên ngoài củaViettel. Tại Campuchia, hiện Metfone đang sở hữu hơn 6,19 triệu thuê bao di động và là công ty có hạ tầng viễn thông lớn nhất tại Campuchia và là hãng đầu tiên cung cấp đa dịch vụ viễn thông (di động, Internet, cố định…). Đến nay, Metfone đã trở thành hãng viễn thông số 1 về mọi mặt tại đây như hạ tầng, thuê bao, doanh thu, nộp thuế.

Nhưng không chỉ là nhà đầu tư viễn thông lớn nhất Campuchia, Viettel đã đầu tư rất lớn cho hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin nước này. Cùng với Lào, Viettel đã đầu tư mạng lưới lớn nhất, phủ đến tận làng xã ở hai nước này.

Không những vậy, Viettel còn kết nối đường trục truyền dẫn Đông Dương nối trực tiếp ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia để vừa gia tăng dung lượng mạng lưới cho nước bạn, lại vừa vu hồi cho đường trục Bắc - Nam của Viettel tại Việt Nam.

Ngoài ra, Viettel đã hỗ trợ Chính phủ Campuchia xây dựng hệ thống chính phủ điện tử, cầu truyền hình, hỗ trợ quân đội hoàng gia nước này xây dựng mạng điện thoại cố định dùng riêng.

Đối với người dân các nước đến đầu tư nói chung và Campuchia nói riêng, Viettel không chỉ mang lại cơ hội phổ cập viễn thông cho mọi tầng lớp xã hội, mà còn tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm, có thu nhập ổn định, trực tiếp góp phần vào ổn định an sinh xã hội. Mạng Internet trị giá hàng chục triệu USD được đưa miễn phí tới các trường học như là một sự đóng góp đầu tư vào tương lai của Viettel với những đất nước mình đến. Sau 7  năm bước chân ra nước ngoài, đến nay, Viettel Global đã đầu tư và kinh doanh ở châu Á (Lào, Campuchia), châu Mỹ (Haiti, Peru) và châu Phi (Mozambique, Cameroon). Hiện Viettel đang xúc tiến đầu tư sang nhiều nước trên thế giới tập trung vào khu vực châu Phi và Mỹ La-tinh.

Trong một chiến lược mở rộng đầu tư ra nước ngoài, Viettel đã có kế hoạch đầu tư mở rộng thị trường quốc tế lên quy mô 400-500 triệu dân vào năm 2015. Năm 2012, riêng mảng đầu tư ra nước ngoài của Viettel đã đem lại doanh thu gần 600 triệu USD, tăng 45% so với năm 2011. Năm 2013, Viettel dự kiến sẽ chuyển khoảng 150-160 triệu USD lợi nhuận về nước từ bốn thị trường đã kinh doanh gồm Campuchia,  và. Và như thường lệ, thị trường Campuchia sẽ tiếp tục dẫn đầu về hiệu quả đầu tư cũng như doanh thu và lợi nhuận cho Viettel.

Ước tính, mạng di động Metfone của Viettel tại Campuchia có giá trị khoảng 800 - 900 triệu USD trên thị trường giao dịch quốc tế. Nhưng giá trị của Metfone không dừng lại ở đó, Metfone của Viettel đang trở thành một chiếc cầu nối về kinh tế, là biểu hiện của sự hợp tác hiệu quả, gắn kết lợi ích bền vững của người dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Tin bài liên quan