Masan lên tiếng về việc lô hàng 18.000 chai tương ớt Chinsu bị Nhật Bản thu hồi

Masan lên tiếng về việc lô hàng 18.000 chai tương ớt Chinsu bị Nhật Bản thu hồi

(ĐTCK) Masan đã lên tiếng chính thức về vụ việc 18.000 chai tương ớt Chin-Su vừa bị thu hồi ở Nhật Bản, sự cố xảy ra do Công ty Javis Co., Ltd đã không liên hệ trực tiếp với Masan để nhập khẩu chính thức.

Chiều ngày 06/04/2019, liên quan đến thông tin về việc Công ty Javis Co., Ltd (Osaka, Nhật bản) có lô hàng khoảng 18.000 chai tương ớt bị dừng lưu thông do ghi nhãn phụ không đầy đủ, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan cho biết tất cả các sản phẩm của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia.

Hiện Masan chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-Su sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hoà Séc, Trung Quốc, Đài Loan chứ chưa hề xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản

Theo thông tin được công bố trên cổng thông tin của thành phố Osaka, nhà nhập khẩu đã thiếu sót trong ghi nhãn. Cũng theo thông tin từ cổng thông tin này, phụ gia thực phẩm benzoic acid không phải là chất cấm mà được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau với hàm lượng tối đa lên đến 2,5g/kg.

Hàm lượng phụ gia thực phẩm benzoic acid được Trung tâm y tế công cộng thành phố Osaka kiểm tra trên sản phẩm Tương ớt Chin- Su này là từ 0,41-0,45g/kg là an toàn và không ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng theo quy định của Nhật Bản (xem toàn văn thông báo của Cổng thông tin điện tử Thành phố Osaka đính kèm).

Tại Việt Nam phụ gia thực phẩm benzoic acid cũng được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng benzoic acid được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt.

Sau khi kiểm tra thông tin nội bộ,  Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan khẳng định chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-Su cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd.

Masan cho rằng khi xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Nhật Bản, Masan phải tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản. Chúng tôi lấy làm tiếc về sự cố này và cho rằng nếu Công ty Javis Co., Ltd liên hệ với chúng tôi để nhập khẩu chính thức thì sự cố ghi nhãn này đã không xảy ra, đại diện Masan nói.

“Theo chúng tôi đánh giá, nhà nhập khẩu, Công ty Javis Co., Ltd. đã bị thiệt hại thu hồi hàng vì đã nhập khẩu nhầm sản phẩm lưu hành nội địa của Masan hoặc hàng hoá không rõ nguồn gốc và do lỗi ghi nhãn phụ không đầy đủ. Chúng tôi cũng sẽ có văn bản báo cáo đến các cơ quan quản lý nhà nước về sự việc và tiến trình giải quyết để có sự hỗ trợ kịp thời”, đại diện Masan cho biết.

Tin bài liên quan