Xe nhập từ Thái giảm hàng nghìn chiếc về Việt Nam trong tháng do áp lực cạnh tranh ngày càng mạnh

Xe nhập từ Thái giảm hàng nghìn chiếc về Việt Nam trong tháng do áp lực cạnh tranh ngày càng mạnh

Lý do bất ngờ khiến xe nhập Thái đột ngột giảm mạnh ở Việt Nam

Doanh số suy giảm hàng nghìn, các mẫu xe Thái không còn có sự khác biệt so với phần còn lại, đặc biệt sự cạnh tranh quyết liệt từ các hãng xe Indonesia và Việt Nam, biến động chính sách khiến các dòng xe Thái Lan đột ngột giảm rất mạnh tại Việt Nam. 
Theo con số mà Tổng cục Hải quan đưa ra, riêng trong tháng 4/2019, tổng lượng xe nhập từ Thái Lan chỉ đạt hơn 5.600 chiếc, giảm mạnh hơn 3.600 chiếc so với tháng trước.

Xe con Thái Lan nhập về Việt Nam trong tháng 4 cũng chỉ đạt hơn 4.120 chiếc, giảm hơn 2.100 chiếc so với tháng trước đó.

Tương tự với xe con, xe bán tải từ Thái cũng giảm lượng nhập rất mạnh ở Việt Nam, tính riêng trong tháng 4, chỉ có gần 1.500 chiếc xe bán tải Thái Lan nhập vào nước ta, giảm hơn 60% so với tháng trước đó.

Do Thái Lan là nước xuất khẩu chủ yếu các dòng xe bán tải vào Việt Nam, nên việc này khiến tổng lượng nhập khẩu xe bán tải ở Việt Nam suy giảm mạnh.

Ngược lại với xu hướng giảm xe nhập Thái, xe Indonesia lại tăng nhập vào Việt Nam. Số liệu của hải quan cho thấy, trong tháng 4, xe từ nước này vào Việt Nam đạt gần 3.700 chiếc, trong đó 99% là xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống. So với tháng trước, xe nhập từ Indonesia đã tăng hơn 1.200 chiếc.

Về mức giá, xe nhập tháng 4 có giá rẻ hơn so với tháng trước, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, qua khai báo của doanh nghiệp, bình quân mỗi xe nhập về cảng Việt Nam có giá hơn 427 triệu đồng, trong khi đó tháng 3/2019, giá trung bình hơn 460 triệu đồng/chiếc.

Giá trung bình nhập khẩu các dòng xe giảm là minh chứng cho thấy ngày càng nhiều dòng xe giá rẻ được nhập vào Việt Nam thay vì các dòng xe giá đắt đỏ. Riêng trong tháng 4 và đầu tháng 5, doanh nghiệp đã nhập khẩu lượng lớn xe Honda Brio giá rẻ từ Thái vào Việt Nam.

Theo một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xe hơi tại Hà Nội, tháng 4 tiêu thụ xe giảm ở mọi phân khúc, mức tiêu thụ trên thực tế cũng giảm do doanh nghiệp đổ bộ khuyến mãi vào tháng 3, lượng người mua đổ dồn vào tháng trước.

Một nguyên nhân khác liên quan đến chính sách khi vào đầu tháng 4, xe bán tải - pickup chính thức bị tăng phí trước bạ từ 2% lên 6% và 7% (dành riêng Tp. Hà Nội). Mức phí tăng khiến người tiêu dùng sở hữu xe bán tải sẽ phải chi thêm từ 30 đến hơn 70 triệu đồng so với mức phí trước đó. Điều này cũng được cho là một trong các nguyên nhân khiến xe bán tải về Việt Nam ít hơn trước.

Một số chuyên gia về xe hơi và thị trường xe nhìn nhận việc xe Thái giảm nhập vào Việt Nam sau thời gian nhập khẩu ồ ạt là bước điều chỉnh thị trường, giảm dư thừa dẫn đến phải giảm giá xe tại Việt Nam do cung nhiều hơn cầu.

Tuy nhiên, xe Thái giảm lượng mạnh tại Việt Nam cũng do áp lực của sự cạnh tranh giữa xe nhập giá rẻ từ Indonesia, xe lắp ráp trong nước. Trong tháng 4 và tháng 5, nhiều dòng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu từ Indonesia đã giảm giá rất mạnh ở Việt Nam. Chính vì điều này khiến các doanh nghiệp, thương nhân nhập khẩu xe Thái Lan phải giảm lượng nhập để giảm khả năng thua lỗ, tránh cuộc chiến về giá với các doanh nghiệp khác.

Tin bài liên quan