Lương kỹ sư AI chạm mốc 500 triệu đồng một năm

Mức lương rao tuyển kỹ sư về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam đã chạm mốc 500 triệu đồng một năm nhưng vẫn khan hiếm người.

Nền tảng tuyển dụng TopDev vừa công bố "Báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam quý IV/2018", với thông tin được thu thập từ hơn 100.000 dữ liệu việc làm trong năm 2018 và trên 15.000 ứng viên tham gia.

Báo cáo cho biết, 5 ngôn ngữ lập trình được trả lương cao nhất hiện là Python, .NET, PHP, JAVA và C++. Trong đó, C++ vẫn đứng đầu với mức lương có thể lên đến 27,6 triệu đồng mỗi tháng (khoảng 1.185 USD). Những lập trình viên làm việc tại TP HCM sẽ thường có mức thu nhập cao hơn so với khu vực khác.

Đặc biệt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm trong thời gian gần đây tăng mạnh nhưng thị trường IT vẫn chưa bắt kịp và dần trở nên khan hiếm các kỹ sư làm công nghệ này.

Lương kỹ sư AI chạm mốc 500 triệu đồng một năm ảnh 1

Mức lương rao tuyển cao nhất của kỹ sư AI, chuyên gia dữ liệu và kỹ sư DevOps. Nguồn: TopDev 

Dù mức lương hiện đã chạm mốc 500 triệu đồng mỗi năm (khoảng 22.000 USD) nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn khó tìm ra ứng viên phù hợp. Đa phần phải chọn giải pháp đào tạo từ chính những nhân viên lâu năm, đang làm việc tại các dự án có liên quan đến công nghệ này.

Theo TopDev, những năm qua, các tên tuổi lớn như FPT, Viettel, VNG... đều đã bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời nhiều giải pháp, ý tưởng sản phẩm ứng dụng AI vào thực tế cuộc sống. Không chỉ những công ty lớn, hàng trăm các startup cũng đã và đang ứng dụng AI trực tiếp vào sản phẩm, ví dụ như EyeQ, Cinnamon AI Labs...

Về thị trường IT năm 2019, báo cáo dự đoán năm 2019, Việt Nam vẫn sẽ thiếu  từ 70.000 đến 90.000 nhân sự IT. Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra, có đến 33, 9% lập trình viên hướng tới việc phát triển những công nghệ chuyên sâu, 25% muốn thành quản lý. Đồng thời, 53% đang hài lòng với công việc, 59,8% không có nhu cầu đổi việc. Vì vậy, việc tuyển dụng ở các công ty sẽ trở nên khó khăn hơn trong năm sau, đặc biệt là ở những vị trí cao cấp như Project Manager, dù mức lương có thể lên đến gần 40 triệu mỗi tháng.

Mặc dù tuyển dụng khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn phụ thuộc lớn vào các nguồn tuyển dụng không chính thống và thông qua các mối quan hệ cá nhân. Báo cáo chỉ ra rằng, có đến 58% các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên qua các kênh giới thiệu nội bộ, chỉ 51% đăng tin tìm kiếm qua các kênh chính thống.

Mạng tuyển dụng này nhận định, sự phát triển nhanh chóng của nhiều xu hướng công nghệ mới trong năm 2018-2019 mở ra các cơ hội tốt hơn cho lập trình viên tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ gây không ít trở ngại cho nhà tuyển dụng nếu không biết chiêu mộ nhân sự đúng cách.

Tin bài liên quan