Làm rõ thông tin đùi gà Mỹ bán phá giá

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn... xác minh làm rõ thông tin về vụ việc đùi gà Mỹ đông lạnh nhập khẩu vào Việt Nam bán phá giá.
Đùi gà Mỹ nhập khẩu bán tại Việt Nam đang được cho là bán phá giá

Đùi gà Mỹ nhập khẩu bán tại Việt Nam đang được cho là bán phá giá

Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Văn Nên, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm ở mỗi nước khác nhau, trong khi nhiều nước chỉ sử dụng ức gà thay vì chân gà, đùi gà như Việt Nam nên cần phải xem xét và xác minh cho cụ thể về giá bán tại từng thị trường, đồng thời, việc điều tra phải tiến hành kỹ lượng, đúng theo quy trình.

"Dù chưa thể kết luận được ngay là có bán phá giá hay không nhưng Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành liên quan vào cuộc để làm rõ," Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Hiện, Bộ Công thương đang tiến hành thu thập các hồ sơ cần thiết cũng như phối hợp với các bộ ngành liên quan để sớm đưa ra kết luận về vụ việc trên.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho rằng, để xác định có hiện tượng dẫn đến việc bán phá giá thì phải tiến hành quy trình điều tra, xác minh rõ ràng xem đây là hiện tượng đơn lẻ hay hiện tượng có tính chất đồng bộ, rồi gà loại gì? Sau khi điều tra và có kết luận  sẽ tiến hành thủ tục để kết luật phá giá hay không bán phá giá.

Trước đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai và Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ có đơn đề nghị với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ.

Số liệu từ Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho thấy, hiện giá bán đùi gà tại các siêu thị Mỹ rất cao, ở mức 50.000 đến 80.000 đồng/kg, tương đương  2,5-4 USD/kg, nhưng khi nhập khẩu về Việt Nam có thời điểm chỉ từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, chưa đầy 1 USD/kg.

Giá bán tại một số siêu thị từ 30.000 – 50.000 đồng/kg. Với giá bán như vậy, ngành chăn nuôi trong nước đã bị thiệt hại nặng nề.

Theo tính toán của Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ, khu vực Đông Nam bộ có khoảng 3.000 trang trại nuôi gà tập trung, tổng vốn đầu tư vào khoảng từ 6.000 - 8.000 tỷ đồng.

Với khoảng 8 triệu con gà công nghiệp xuất ra thị trường mỗi tháng, hiện người nuôi gà công nghiệp tại Đông Nam bộ chịu lỗ khoảng 80 - 90 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2015,  người chăn nuôi đã chịu lỗ 500 tỷ đồng.

Được biết, Cục Chăn nuôi cũng đã cập nhật thông tin về giá thịt gà bán tại Mỹ, và đúng là giá thịt gà tại Mỹ hiện tại cũng đang từ 3 - 3,5 USD/kg, tương đương từ 65.000 – 75.000  đồng/kg. Xét về giá thành sản xuất gia cầm, dù là nuôi công nghiệp quy mô lớn trên thế giới hiện nay cũng không thể có nước nào sản xuất được thịt gà với giá thành 20.000 đồng/kg.

Ước tính mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt gia cầm đông lạnh các loại, trong đó thịt gà nhập khẩu chiếm 1/3 tổng lượng thịt gà công nghiệp nuôi trong nước. Thịt gà đông lạnh nhập khẩu nhập khẩu ngày càng nhiều, nhất là từ Mỹ, trong đó sản phẩm chủ yếu là đùi gà.

Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (VCA -  Bộ Công thương) cho rằng,  việc kiện chống bán phá giá đối với một mặt hàng của nước ngoài nhập khẩu về không đơn giản hay không phải cứ muốn là được.

Tổ chức, cá nhân khi nộp hồ sơ cho VCA yêu cầu biện pháp chống bán phá giá bắt buộc phải chứng minh được khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hóa do họ sản xuất (hoặc đại diện) chiếm ít nhất 25% tổng khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hóa tương tự của ngành sản xuất trong nước.

Đồng thời phải tìm được sự đồng thuận, ủng hộ của các nhà sản xuất khác thuộc cùng lĩnh vực (đi kèm khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hóa) trong việc nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá có tỉ lệ lớn hơn số phản đối yêu cầu nộp đơn khởi kiện.

Tin bài liên quan