Kiến nghị xuất than sang Nhật Bản vì Trung Quốc “chê“

Lo tình trạng dư thừa than xuất khẩu do đối tác Trung Quốc dựng hàng rào kỹ thuật, Bộ Công Thương kiến nghị xuất than dài hạn sang Nhật Bản. 

Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Công Thương đề xuất cho phép Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) ký hợp đồng dài hạn xuất khẩu than sang thị trường Nhật do lo ngại tiếp tục vướng hàng rào kỹ thuật từ phía Trung Quốc.

Kiến nghị xuất than sang Nhật Bản vì Trung Quốc “chê“ ảnh 1

 Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ cho phép Vinacomin xuất khẩu than dài hạn sang Nhật Bản. Ảnh minh họa

Lý giải đề xuất, Bộ này cho hay, năm 2017 ngành than có kế hoạch xuất khẩu 4 triệu tấn than, trong đó 2 triệu tấn than cục, than cám sang Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... và 2 triệu tấn than cám sang thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, đến giờ lượng than dự định xuất sang Trung Quốc vẫn đang nằm trong kho bởi vướng loạt hàng rào kỹ thuật mới từ nước này. 

"Thị trường Trung Quốc yêu cầu các loại than nhập khẩu từ Việt Nam trước khi pha trộn sử dụng phải được giám định lại chất lượng các nguyên tố vi lượng như asen, thủy ngân, phốt pho...

Trong khi đó, sau phân tích mẫu than antraxit do Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) sản xuất tại khu vực Vàng Danh - Uông Bí lại không đáp ứng được yêu cầu trên. Vì thế hiện vẫn còn tồn khoảng 2,5 triệu tấn than cám tại khu vực này", báo cáo Bộ Công Thương nêu.

Theo kế hoạch năm 2018 ngành than vẫn tiếp tục dành khoảng trên 4 triệu tấn than cho xuất khẩu (gồm cả than xuất khẩu của Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc) và để tránh áp lực tồn kho cũng như hàng rào kỹ thuật từ đối tác Trung Quốc, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ cho phép Vinacomin ký hợp đồng xuất khẩu than cục, than cám chất lượng cao sang Nhật đến năm 2025.

Khối lượng xuất cụ thể sẽ được tập đoàn này thực hiện theo quy định hiện hành, phù hợp với kế hoạch xuất khẩu than hàng năm Thủ tướng phê duyệt. 

Hiện vẫn còn tồn khoảng 2,5 triệu tấn than cám tại khu vực Vàng Danh - Uông Bí

Nhà chức trách đánh giá, việc xuất khẩu than dài hạn sang Nhật giúp Việt Nam duy trì và khai thác nguồn tín dụng dài hạn nước ngoài, bảo lãnh cho các khoản tín dụng mà Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) xem xét cấp cho Vinacomin, cũng như có thêm nguồn ngoại tệ cho việc nhập khẩu vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất, nhập khẩu than cho phát điện.

Theo tính toán của Vinacomin, sản lượng than thương phẩm của tập đoàn dự kiến là 36 triệu tấn trong năm 2018, trong đó  tiêu thụ trong nước là 32 triệu tấn và còn lại 4 triệu tấn dành cho xuất khẩu. Tập đoàn này cũng phấn đấu đưa mức tồn kho về dưới 6 triệu tấn than trong năm tới.

Tin bài liên quan