Kiểm toán nội sẵn sàng với cạnh tranh hội nhập

(ĐTCK) Hội nhập quốc tế và khu vực đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho khối các công ty kiểm toán độc lập tại Việt Nam. 
Ông Ngô Đức Đoàn

Ông Ngô Đức Đoàn

Ông Ngô Đức Đoàn, Chủ tịch HĐTV - Tổng giám đốc Hãng Kiểm toán AASC đã chia sẻ với ĐTCK về những áp lực cạnh tranh của khối công ty kiểm toán nội cũng như chiến lược hóa giải những thách thức này của AASC và một số doanh nghiệp trong ngành.  

Những tên tuổi lớn nhất trong ngành kiểm toán thế giới đều đã xuất hiện trên 20 năm tại Việt Nam, ông nhìn nhận về áp lực cạnh tranh trên thị trường hiện nay, nhất là với các công ty kiểm toán trong nước?

Hiện tại, có gần 160 công ty kiểm toán đang hoạt động trên thị trường Việt Nam, bao gồm các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và các công ty của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận, nhóm công ty Big4 nhiều năm qua vẫn chiếm ưu thế lớn trong ngành kiểm toán, với hơn 50% thị phần toàn ngành. Do đó, với các công ty còn lại, cạnh tranh là rất quyết liệt.

Các công ty vừa phải giữ vững chất lượng, uy tín của mình, vừa phải duy trì giá phí dịch vụ ở mức phải chăng để thu hút các khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ khác. Đây thực sự là một thách thức, nhất là trong hoàn cảnh thị trường kiểm toán, kế toán Việt Nam đã tương đối bão hòa.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cơ hội cho các công ty kiểm toán trong nước bị thắt chặt. Điều quan trọng là các DN Việt Nam phải nâng cao được khả năng cạnh tranh. Do đó, AASC nói riêng và các công ty trong ngành kiểm toán nói chung cần chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa, đồng thời phải phát huy thế mạnh của DN bản địa, am hiểu môi trường hoạt động kinh doanh của Việt Nam, năng động, sáng tạo, nhằm thu hút những khách hàng mới và mở ra những hướng đi mới cho DN của mình.

Ngoài ra, để phát triển thị trường, các DN cần tích cực hội nhập, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh, mở rộng thị trường ra nước ngoài. 

Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ, trong đó có những cam kết cho phép tự do luân chuyển nhân sự trong lĩnh vực kiểm toán khu vực ASEAN. Theo ông, đâu là những thuận lợi và thách thức của các DN trong nước trước thềm hội nhập này?

Theo Hiệp định AEC, 8 ngành nghề, trong đó bao gồm kế toán và kiểm toán, sẽ được các quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển thể nhân, hướng tới tự do hóa lao động có kỹ năng trong ASEAN.

Cam kết trên mở ra cơ hội cho các DN dịch vụ kế toán, kiểm toán trong nước mở rộng thị phần ra khu vực, giúp đa dạng hóa nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, đồng thời cũng tạo điều kiện cho người Việt Nam có chứng chỉ hành nghề kiểm toán quốc tế được làm việc tại các nước khác trong khu vực.

Tuy nhiên, cam kết trên cũng mang đến không ít thách thức, khi năng lực cạnh tranh của các DN kế toán, kiểm toán còn yếu. Thực tế cho thấy, nhân lực chất lượng cao ngành kế toán, kiểm toán của nước ta hiện còn rất thấp, Việt Nam hiện có khoảng 1.000 nhân sự trên tổng số khoảng 190.000 nhân sự khối ASEAN có chứng chỉ của các hiệp hội kiểm toán - kế toán quốc tế; chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên toàn khu vực AEC…

Vì vậy, nếu các DN kiểm toán Việt Nam không tự nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua đẩy mạnh chất lượng dịch vụ, chúng ta không những đánh mất cơ hội được hội nhập, mà còn có thể bị thua ngay trên sân nhà. 

Với AASC, các ông có những chiến lược ứng phó như thế nào để từng bước hóa giải các thách thức?

Để hóa giải các thách thức trên, AASC đang khẩn trương bổ sung và hoàn thiện chương trình, lộ trình triển khai Chiến lược Kế toán, kiểm toán của Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt, đồng thời xây dựng và cụ thể hóa Chiến lược phát triển AASC đến năm 2025 - tầm nhìn 2030.

Hiện tại, AASC được biết đến là 1 trong 5 hãng kiểm toán hàng đầu Việt Nam, chuyên cung cấp dịch vụ chuyên ngành chất lượng cao với giá cả phù hợp. Tuy nhiên, trong thời kỳ hội nhập, thương hiệu AASC cần phải được lan tỏa mạnh mẽ hơn trên thị trường quốc tế, trước hết là khối các nước ASEAN và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Để đạt được điều đó, AASC đã và đang chú trọng đầu tư vào yếu tố con người, nâng cao số lượng đội ngũ chuyên gia có chứng chỉ ACCA, CPA Australia, CIMA… cũng như đẩy mạnh đào tạo đội ngũ kiểm toán viên và các nhân viên nòng cốt để đáp ứng được những yêu cầu quốc tế khắt khe nhất.

Bên cạnh đó, trong chiến lược phát triển của mình, AASC cũng luôn chú trọng hợp tác chặt chẽ với mạng lưới quốc tế các hãng kiểm toán và tư vấn quản trị chuyên nghiệp HLB (tổ chức mà AASC là thành viên) cũng như các hiệp hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế, nhằm đưa hình ảnh và thương hiệu AASC ra thị trường khu vực và thế giới. 

Đâu sẽ là yếu tố cốt lõi để các công ty kiểm toán trong nước đứng vững trên sân nhà và từng bước vươn ra khu vực?

Yếu tố cốt lõi để các công ty kiểm toán trong nước đứng vững trên sân nhà và vươn xa ra khu vực là chất lượng của dịch vụ cung cấp. Để đạt được điều đó, các công ty kiểm toán trong nước cần phải chú trọng duy trì nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường số lượng cán bộ đạt Chứng chỉ quốc tế và không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp.

Với cam kết cho phép tự do luân chuyển trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán, chúng ta không những sẽ phải cạnh tranh với các nước trong khu vực về thị trường mà còn cạnh tranh gay gắt trong việc duy trì nguồn nhân lực hiệu quả. Tôi tin tưởng rằng, với bề dày 25 năm hoạt động, Hãng Kiểm toán AASC sẽ tiếp tục là một điểm sáng, sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh hội nhập.

Tin bài liên quan